Ủy viên Quốc vụ, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị mới đây đã đưa ra một phát ngôn cứng rắn sau khi bà Thái Anh Văn tái đắc cử lãnh đạo Đài Loan, đồng thời nhấn mạnh rằng không thay đổi quan điểm về "Một Trung Quốc".

Ngoại trưởng Trung Quốc: Những kẻ ly khai sẽ phải chịu số phận diệt vong

Hoàng Vũ | 14/01/2020, 06:04

Ủy viên Quốc vụ, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị mới đây đã đưa ra một phát ngôn cứng rắn sau khi bà Thái Anh Văn tái đắc cử lãnh đạo Đài Loan, đồng thời nhấn mạnh rằng không thay đổi quan điểm về "Một Trung Quốc".

“Những kẻ ly khai sẽ phải chịu số phận diệt vong và để lại mùi hôi thối bốc lêntrong một vạn năm”, hãng tin Reuters dẫn lời tuyên bố của nhà ngoại giao hàng đầu chính phủ Trung Quốc, hôm 13.1 khi ông đang có chuyên thăm một số quốc gia châu Phi.

Ông Vương tiếp tục khẳng định rằng, nguyên tắc “Một Trung Quốc” từ lâu đã công nhận Đài Loan là một phần của Trung Quốc đại lục và nhận được sựủng hộ của cộng đồng quốc tế.

“Sự đồng thuận về nguyên tắc Một Trung Quốc vẫn sẽ không thể bị thay đổi một chút nào chỉ vì một cuộc bầu cử địa phương tại Đài Loan, và sẽ không thể bị lung lay vì những phát ngônvà hành động sai lầm của một số chính trị gia phương Tây”, Ngoại trưởng Trung Quốc nhấn mạnh.

Đáp lại lời tuyên bố của ông Vương Nghị, chính quyền Đài Loan phủ nhận rằng, hòn đảo này chưa bao giờ là một phần của Trung Quốc và kêu gọi Bắc Kinh tôn trọng kết quả của cuộc bầu cử.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 12.1 cũng đã đưa ra tuyên bố đề cập đến kết quả bầu cử lãnh đạo ở đảo Đài Loan:

“Dù tình hình nội bộ Đài Loan có thay đổi thế nào, luôn tồn tại một thực tế cơ bản rằng chỉ có một Trung Quốc trên thế giới và việc Đài Loan là một phần của Trung Quốc sẽ không thể bị thay đổi. Bắc Kinh hy vọng thế giới sẽ ủng hộ người dân Trung Quốc và phản đối các hoạt động ly khai, chia rẽ đất nước cũng như công nhận quá trình thống nhất quốc gia của chúng tôi”.

Những tuyên bố trên của Trung Quốc được đưa ra nhằm phản ứng trước việc Bà Thái Anh Văntái đắc cử lãnh đạo Đài Loanvới 8,2 triệu phiếu, chiếm hơn 57% tổng số phiếu,đánh bại ứng viên có xu hướng thân Bắc Kinh của Quốc dân đảng (KMT) Hàn Quốc Du.

Ngoài ra, đảng Dân chủ tiến bộ (DPP) của bà Thái cũng giành được đa số trong cơ quan lập pháp Đài Loan với 62 trên 113 ghế, trong khi đó Quốc dân đảng chỉ có khoảng 38 ghế.

Trong bài phát biểu tuyên bố chiến thắng,bà Thái khẳng địnhrằng chính quyền Bắc Kinh "phải từ bỏ những lời đe dọa vũ lực" với hòn đảo, và “phải hiểu ý nguyện của người Đài Loan, và chỉ người Đài Loan mới có thể quyết định tương lai của mình”.

Nữlãnh đạo hòn đảo sau đóđã kêu gọi nối lại đối thoại với Bắc Kinh, nhưng nhấn mạnh bà hy vọng Trung Quốchiểu rằng Đài Loan và người dân sẽ không khuất phục trước sự những lời hăm dọatừ đại lục.

Theo nhận định của các nhà phân tích, với sự ủng hộ của đông đảo cử tri Đài Loan, bà Thái sẽ được tiếp thêm sức mạnh trong nỗ lực bảo vệ hòn đảotrước áp lực từ Bắc Kinh trong bối cảnh quan hệ chính thức giữa hai bờ đã bị đình trệ từ khi bà nhậm chức nhiệm kỳ đầu vào năm 2016, cũng như vì chính sách cứng rắn của bà đối với Bắc Kinh.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Cuộc chiến 'công nghệ xa xỉ' ở Trung Quốc khi ô tô điện ngày càng thông minh và rẻ
Cuộc chiến giành sự chú ý của người tiêu dùng trên thị trường ô tô điện của Trung Quốc đang diễn ra gay gắt với những "công nghệ xa xỉ" mà người mua ô tô ở nước khác chưa từng thấy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Trung Quốc: Những kẻ ly khai sẽ phải chịu số phận diệt vong