Bộ trưởng Ngoại giao Áo Alexander Schallenberg mới đây lên án các lệnh trừng phạt của Mỹ chống lại đường ống khí đốt Nord Stream 2 và cho rằng điều này là "không thể chấp nhận được”, đi ngược lại các nước Liên minh châu Âu.

Áo chỉ trích lệnh trừng của Mỹ đối với Nord Stream 2

Hoàng Vũ | 13/01/2020, 18:25

Bộ trưởng Ngoại giao Áo Alexander Schallenberg mới đây lên án các lệnh trừng phạt của Mỹ chống lại đường ống khí đốt Nord Stream 2 và cho rằng điều này là "không thể chấp nhận được”, đi ngược lại các nước Liên minh châu Âu.

“Chúng tôi bác bỏ hành động trừng phạt áp đặt bên ngoài lãnh thổ. Điều đó là không thể chấp nhận được”, ông Schallenberg bày tỏ ý kiến này trong cuộc phỏng vấn với báo Die Presse của Áo.

Nhà ngoại giao Áo cho biết dự án “Dòng chảy phương Bắc-2” - Nord Stream 2 góp phần thúc đẩy đa dạng hóa nguồn năng lượng ở châu Âu và không thể phương hại gì đến lợi ích của Ukraina. Ngoài ra ông Schallenberg nói thêm rằng, mong muốn của Mỹ là thiết lập việc bán nhiên liệu khí hóa lỏng (LNG) của họ sang Liên minh châu Âu (EU) nhưng EU hiện tại đang có hướng tiếp cận khác.

Cùng ngày, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cũng cho rằng Mỹ sẽ không thể ngăn cản hay phá hoại dự án đường ống dẫn khí Nord Stream 2 bằng các lệnh trừng phạt của mình. "Tôi cho rằng các lệnh trừng phạt của Mỹ sẽ chỉ làm trì hoãn việc thực hiện dự án chứ không thể khiến nó dừng lại", ông Morawiecki nói.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin nói trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm thứ 11.1 rằng Nga có thể tự mình hoàn thành Nord Stream 2 và vấn đề duy nhất chỉ là thời gian.

Theo ông Putin, trước khi kết thúc năm 2020, hoặc muộn nhất là trong quý đầu tiên của năm 2021, công trình xây dựng Nord Stream 2 sẽ hoàn thành và đường ống dẫn khí sẽ đi vào hoạt động.

Thủ tướng Đức Merkel cũng tái khẳng định sự ủng hộ của Berlin đối với dự án và chỉ trích lệnh trừng phạt của Washington làm đình trệ công việc xây dựng dự án, vì công ty lắp đặt đường ống dưới đáy biển Baltic đã rút tàu chuyên dụng để tránh các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

"Tôi tin rằng chúng tôi có thể hoàn thành Nord Stream 2 bất chấp các lệnh trừng phạt từ phía Mỹ. Tổng thống Nga đã chỉ định thời hạn cuối cùng, mặc dù có chút chậm trễ, nhưng dự án dứt khoát sẽ được hoàn thành. Chúng tôi cho rằng các biện pháp trừng phạt của Mỹ không phù hợp, và đó là lý do tại sao chúng tôi tiếp tục hỗ trợ dự án này", nữ lãnh đạo Đức cho biết.

Được biết, Nord Stream 2 là dự án liên doanh giữa tập đoàn Gazprom của Nga và 5 công ty của châu Âu nhằm xây dựng hai tuyến đường dẫn khí với tổng công suất 55 tỉ mét khối mỗi năm từ bờ biển Nga qua Biển Baltic đến Đức, nhằm cung cấp khí đốt tự nhiên từ Nga cho Liên minh châu Âu (EU). Dự án này được một số nước châu Âu hoan nghênh nhưng nhiều nước khác đặc biệt là Mỹ luôn có động thái phản đối quyết liệt với lo ngại dự án này có thể làm tăng sự phụ thuộc của EU vào khí đốt của Nga.

Vào ngày 20.12 năm ngoái, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức ký ban hành luật ngân sách quốc phòng cho năm 2020, trong đó có điều khoản áp đặt lệnh trừng phạt đối với các dự án đường ống dẫn khí đốt của Nga. Vì lý do này nên Allseas, công ty doanh giữa Thụy Sĩ và Hà Lan đảm nhiệm việc lắp đặt đường ống đã phải đình chỉ công.

Hoàng Vũ (theo Sputnik)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Áo chỉ trích lệnh trừng của Mỹ đối với Nord Stream 2