Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho biết các nhà lập pháp thuộc đảng Dân chủ tại Hạ viện sẽ xác định thời điểm gửi các điều khoản luận tội chính thức đối với Tổng thống Donald Trump tới Thượng viện vào hôm 14.1 và cảnh báo đảng Cộng hòa sẽ phải “trả giá” nếu không cho phép có nhân chứng tại phiên luận tội.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ lớn tiếng với đảng Cộng hòa về việc luận tội ông Trump

Hoàng Vũ | 13/01/2020, 16:25

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho biết các nhà lập pháp thuộc đảng Dân chủ tại Hạ viện sẽ xác định thời điểm gửi các điều khoản luận tội chính thức đối với Tổng thống Donald Trump tới Thượng viện vào hôm 14.1 và cảnh báo đảng Cộng hòa sẽ phải “trả giá” nếu không cho phép có nhân chứng tại phiên luận tội.

Trả lời phỏng vấn trong chương trình This Weekcủa đài ABC hôm 12.1, bà Pelosi cho biết Hạ viện sẽ tổ chức cuộc họp kín vào sáng 14.1 (giờ Mỹ) để bỏ phiếu quyết định thời gian gửi các điều khoản luận tội lên lên Thượng viện và chọn ra 10 hạ nghị sĩ đóng vai trò công tố viên trong phiên luận tội tại Thượng viện.

"Tôi đã nói rằng là tôi sẽ gửi điều khoản luận tội lên Thượng viện. Do vậy, điều đó không có gì bí mật", bà Pelosi nói.

Hạ viện Mỹ hôm 18.12 bỏ phiếu thông qua hai điều khoản luận tội Tổng thống đương nhiệm Donald Trump vì lạm quyền và cản trở quốc hội, liên quan đến cáo buộc ông chủ Nhà Trắng ép Ukraine điều tra cựu Phó tổng thống Joe Biden, đối thủ tiềm tàng của ông trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 năm nay. Kết quả này đã biến ông Trump trở thành tổng thống thứ 3bị luận tội trong lịch sử Mỹ.

Theo quy trình, sau khi Hạ viện thông qua luận tội tổng thống, một phiên xét xử sẽ được Thượng viện tổ chức vào tháng tới, nơi các thượng nghị sĩ sẽ xem xét việc kết tội và bãi nhiệm tổng thống Trump. Nếu bị Thượng viện kết tội với2/3 thượng nghị sĩ bỏ phiếu chống lại ông, Tổng thống Trump sẽ bị phế truất.

Cho đến nay, nữ chủ tịch Hạ viện đã trì hoãn việc đưa ra các điều khoản luận tội ông Trump lên Thượng viện trong nhiều tuần nhằm gây sức ép buộclãnh đạo đa số tại Thượng viện Mitch McConnel cùng các nghị sĩ Cộng hòa để tiến hành một phiên xét xử công bằng ở Thượng viện, trong đó có việc cho phép các nhân chứng điều trần và đưa ra bằng chứng chống lại ông Trump.

Bà Pelosi khẳng định sự chậm trễ của bà giúp các cử tri Mỹ nhận thức được sự cần thiết của một phiên tòa xét xử công bằng cùng với đầy đủ lời khai và bằng chứng. “Nếu ông McConnell tiếp tục ngăn các thủ tục tố tụng như vậy, đảng Cộng hòa sẽ phải trả giá chính trị. Tôi nghĩ ông ấy sẽ có trách nhiệm với người dân Mỹ vì điều đó", bà Pelosi nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông McConnell cho rằng ông có đủ sự ủng hộ của các nhà lập phát đảng Cộng hòa để bắt đầu phiên xét xử mà không cần gọi thêm nhân chứng mới, trong đó có cựu Cố vấn an ninh quốc giaJohn Bolton, người luôn sẵn sàng điều trần nếu được Thượng viện triệu tập.

Giới quan sát cho rằng khả năng ôngTrump bị phế truất là rất thấp sau khi phiên luận tộidiễn ra vì Thượng viện hiện do đảng Cộng hòa kiểm soát và các nghị sĩ Cộng hòa luôn khẳng định rằngkịch bản đó “sẽ không xảy ra”. Hiệnkhông có thành viên đảng Cộng hòa nào lên tiếng ủng hộ việc bãi nhiệm nhà lãnh đạo Mỹ, một bước đi đòi hỏi phải được 2/3 trong 100 nghị sĩ ở Thượng việnnhất trí.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Tiền Giang: Sôi động 'Sắc màu Mỹ Tho' chào mừng các ngày lễ lớn
Chào mừng kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4), ngày Quốc tế Lao động (1.5) và chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5), tối nay thành phố Mỹ Tho tổ chức khai mạc "Lễ hội Sắc màu Mỹ Tho".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
7 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Hạ viện Mỹ lớn tiếng với đảng Cộng hòa về việc luận tội ông Trump