Người Áo đang tận hưởng ngày cuối cùng trong các quán cà phê và tại các chợ Giáng sinh hôm 21.11 trước khi chính phủ áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc để chống lại làn sóng nhiễm COVID-19 lần thứ tư đang gia tăng.

Người Áo tận hưởng ngày cuối trước phong tỏa toàn quốc, Thủ tướng buồn vì phải bắt dân tiêm vắc xin

Sơn Vân/ảnh: AP | 21/11/2021, 19:48

Người Áo đang tận hưởng ngày cuối cùng trong các quán cà phê và tại các chợ Giáng sinh hôm 21.11 trước khi chính phủ áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc để chống lại làn sóng nhiễm COVID-19 lần thứ tư đang gia tăng.

Có hiệu lực vào ngày 22.11 và dự kiến ​​kéo dài tối đa 20 ngày nhưng sẽ được đánh giá lại sau 10 ngày, các biện pháp mới yêu cầu người dân phải ở nhà ngoài những lý do cơ bản như mua hàng tạp hóa, đi khám và tập thể dục.

Các nhà hàng cùng hầu hết các cửa hàng sẽ đóng cửa và các sự kiện lớn hơn sẽ bị hủy bỏ. Các trường học và nhà trẻ sẽ vẫn mở cửa, nhưng phụ huynh được khuyến khích giữ con cái của họ ở nhà.

Hôm 19.11, Thủ tướng Alexander Schallenberg đã thông báo rằng Áo sẽ giới thiệu lệnh về vắc xin COVID-19 kể từ ngày 1.2.2022. Hiện vẫn chưa rõ chi tiết về cách thức hoạt động của quy định này.

Theo một số nguồn tin, chính phủ Áo đang chuẩn bị cơ sở pháp lý để quy định tiêm vắc xin bắt buộc nói chung có hiệu lực từ ngày 1.2.2022 và chỉ miễn trừ cho những người không thể tiêm vắc xin vì lý do sức khỏe.

Dù độ tuổi được yêu cầu tiêm vắc xin hiện vẫn chưa được xác định, chính phủ Áo cho biết tất cả những người từ chối chủng ngừa COVID-19 có khả năng bị phạt hành chính, thậm chí có thể chuyển thành án tù nếu không nộp phạt.

Phát biểu sau cuộc họp với đại diện các bang trong cả nước, Thủ tướng Alexander Schallenberg nói chính phủ đã thuyết phục nhiều tháng qua nhưng hiện số người đi tiêm vắc xin COVID-19 vẫn chưa đủ để đạt miễn dịch cộng đồng. Việc siết chặt các quy định như yêu cầu kiểm tra “hộ chiếu vắc xin” và xét nghiệm COVID-19 đã bắt đầu mang lại kết quả nhưng vẫn chưa đủ để kiểm soát dịch bệnh.

Lãnh đạo nước Áo nhấn mạnh: “Chúng tôi không muốn có làn sóng dịch thứ 5, thứ 6 hay thứ 7".

nguoi-ao-tan-huong-ngay-cuoi-cung-truoc-khi-phong-toa-toan-quoc.jpeg
Một người bán hàng nói chuyện qua điện thoại tại khu chợ Giáng sinh ở Vienna, Áo hôm 20.11
nguoi-ao-tan-huong-ngay-cuoi-cung-truoc-khi-phong-toa-toan-quoc1.jpeg
Nhiều người ngồi tại một quán cà phê ngoài trời trên con phố được trang trí bằng đèn Giáng sinh ở Vienna ngày 20.11
nguoi-ao-tan-huong-ngay-cuoi-cung-truoc-khi-phong-toa-toan-quoc11.jpeg
Một cặp vợ chồng dừng xe trước  cửa hàng ở Vienna ngày 20.11

Trong một cuộc phỏng vấn đăng trên tờ báo Kurier hôm 21.11, ông Alexander Schallenberg nói thật buồn vì chính phủ đã phải sử dụng đến một lệnh để đảm bảo có đủ người tiêm vắc xin COVID-19.

Chỉ dưới 66% dân số 8,9 triệu của Áo đã tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ, một trong những tỷ lệ thấp nhất Tây Âu.

Về biện pháp phong tỏa toàn quốc sắp xảy ra, Alexander Schallenberg cho biết ông và các quan chức khác đã hy vọng vào mùa hè này những hạn chế như vậy sẽ không còn cần thiết nữa, rằng đó là một quyết định khó khăn khi áp đặt một lệnh cấm mới với cả những người đã được tiêm vắc xin.

Quyền tự do của mọi người bị hạn chế một lần nữa và tôi cũng khó có thể chịu đựng được”, Alexander Schallenberg nói.

Các biện pháp mới, đặc biệt là quy định về bắt buộc tiêm vắc xin, đã vấp phải sự phản đối gay gắt của một số người trong nước. Theo cảnh sát, cuộc biểu tình hôm 20.11 ở thủ đô Vienna, Áo đã thu hút 40.000 người, bao gồm cả các thành viên của các đảng và nhóm cực hữu.

Bộ trưởng Nội vụ Áo - Karl Nehammer hôm 21.11 cho biết cảnh biểu tình đang bị cực đoan hóa.

Karl Nehammer nói "một nhóm người cực kỳ đa dạng" đã tham gia vào các cuộc biểu tình. Họ bao gồm “những công dân có liên quan nhưng cũng có những phần tử cực đoan cánh hữu và những người theo chủ nghĩa tân phát xít được biết đến”, ông nói.

Hôm 20.11, Áo báo cáo có 15.297 ca COVID-19 mới. Các bệnh viện, đặc biệt là ở những vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất của Salzburg và Thượng Áo, bị quá tải khi số lượng bệnh nhân COVID-19 tăng lên trong các đơn vị chăm sóc đặc biệt.

Đến nay Áo ghi nhận tổng cộng 1.056.613 ca mắc COVID-19 với 12.015 người chết và 895.154 trường hợp khỏi bệnh.

Bài liên quan
Châu Âu lại thành tâm chấn COVID-19 gây rùng mình, Anh, Đức, Hà Lan, Nga phải suy tính biện pháp mới
Châu Âu lại trở thành tâm chấn của đại dịch, khiến một số chính phủ phải xem xét tái áp dụng các biện pháp ngăn chặn không được ưa chuộng trong thời gian Giáng sinh sắp tới và gây tranh cãi về việc liệu chỉ riêng vắc xin có đủ để chế ngự COVID-19 hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người Áo tận hưởng ngày cuối trước phong tỏa toàn quốc, Thủ tướng buồn vì phải bắt dân tiêm vắc xin