Người biểu tình Myanmar lo lắng về hoạt động tội phạm đã tăng lên kể từ thứ sáu 12.2, khi chính quyền tuyên bố sẽ trả tự do cho rất nhiều tù nhân.

Người biểu tình Myanmar hoang mang sau khi chính quyền thả hơn 2 vạn tù nhân

Anh Tú (theo CNBC) | 15/02/2021, 09:14

Người biểu tình Myanmar lo lắng về hoạt động tội phạm đã tăng lên kể từ thứ sáu 12.2, khi chính quyền tuyên bố sẽ trả tự do cho rất nhiều tù nhân.

Hàng vạn người Myanmar đã xuống đường biểu tình ở các thành phố lớn vào Chủ nhật 14.2 vừa qua. Các sinh viên diễu hành qua trung tâm thành phố Yangon, mặc áo trắng và mang biểu ngữ yêu cầu thả cựu lãnh đạo Aung San Suu Kyi, người đã bị giam giữ kể từ khi quân đội Myanmar đảo chính hôm 1.2.

Một đoàn xe buýt thực hiện biểu tình bằng việc chạy chậm trên đường cao tốc chạy qua thành phố, bóp còi phản đối. Một đoàn xe máy và ô tô chạy qua thủ đô Naypyitaw cũng hành động tương tự. Ở thị trấn ven biển phía đông nam Dawei, một ban nhạc chơi trống trong bóng râm được che bởi các mái hiên khi đám đông diễu hành dưới nắng nóng. Ở Waimaw, bang Kachin xa xôi phía bắc bên bờ sông Irrawaddy, đám đông mang theo cờ và hát những bài cách mạng. Nhiều người biểu tình trên toàn quốc giơ cao hình ảnh khuôn mặt của bà Suu Kyi.

Việc giam giữ bà Suy Kyi, vì tội nhập lậu máy bộ đàm, sẽ hết hạn vào thứ hai ngày mai. Tuy nhiên luật sư Khin Maung Zaw, không thể đưa ra bình luận về những gì sắp xảy ra với thân chủ của mình.

Nhóm giám sát Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị cho biết, hơn 384 người đã bị giam giữ kể từ cuộc đảo chính. Đáng chú ý, các vụ bắt giữ chủ yếu thực hiện trong đêm. Nhiều người biểu tình ở Yangon đã mang các biển hiệu kêu gọi chính quyền ngừng việc mà họ cho là “bắt cóc người” vào ban đêm.

Các cư dân đã tập hợp lại vào cuối ngày thứ bảy để thực hiện việc tuần tra trên các đường phố ở Yangon và Mandalay - thành phố lớn thứ hai của Myanmar. Họ lo ngại các cuộc đột kích bắt giữ người vào ban đêm cũng như bất an với đám tội phạm sau khi chính quyền ra lệnh thả hàng nghìn tù nhân.

Tại các khu vực lân cận khác nhau, các nhóm hầu hết là thanh niên đập xoong nồi để báo động khi họ đuổi theo những kẻ khả nghi.

Lo lắng về hoạt động tội phạm đã tăng lên kể từ thứ sáu 12.2, khi chính quyền tuyên bố sẽ trả tự do rất nhiều tù nhân. Ngày 12.2, dẫn lời Thống tướng Min Aung Hlaing, Tổng tư lệnh quân đội Myanmar tuyên bố, chính quyền quân sự nước này ân xá 23.314 tù nhân trong Ngày Liên minh 12.2 – ngày lễ tôn vinh nỗ lực duy trì tình đoàn kết trong nội bộ đất nước.

Chưa rõ tội danh và danh tính của những tù nhân được ân xá. Đây là lần đầu tiên chính quyền quân sự của Myanmar tiến hành ân xá từ khi giành được quyền kiểm soát đất nước sau cuộc đảo chính hôm 1.2.

Những bức ảnh chưa được kiểm chứng trên mạng xã hội đã làm dấy lên tin đồn rằng bọn tội phạm đang cố gắng khuấy động tình trạng bất ổn bằng cách phóng hỏa hoặc đầu độc nguồn cung cấp nước.

Tin Myint, một cư dân thị trấn Sanchaung ở Yangon, là một trong nhóm người đã thực hiện bắt giữ 4 người bị cáo buộc thực một vụ gây rối trong thị trấn.

Ông nói: “Chúng tôi nghĩ rằng quân đội có ý định khơi mào bạo lực bằng việc đưa những tên tội phạm này trà trộn vào các cuộc biểu tình ôn hòa".

Ông dẫn chcác cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ vào năm 1988, khi quân đội bị cáo buộc là thả tội phạm trà trộn vào dân chúng để khơi mào bạo lực, sau đó viện cớ bất ổn như một lý do để can thiệp vào cuộc biểu tình.

Ba người ở các khu vực khác nhau ở Yangon cho biết họ đã nhìn thấy những chiếc máy bay không người lái bay lơ lửng trên đám đông. Htet, 30 tuổi, người yêu cầu được nêu danh tính cho biết: “Nó bay lên, bay xuống và quay cảnh đám đông đang đuổi theo những tên trộm”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người biểu tình Myanmar hoang mang sau khi chính quyền thả hơn 2 vạn tù nhân