Nhiều người dân New Zealand hưởng ứng lời kêu gọi từ chính quyền bằng cách giao nộp số vũ khí mà họ sở hữu.

Người dân New Zealand giao nộp súng sau vụ tấn công thánh đường Hồi giáo

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 19/03/2019, 15:52

Nhiều người dân New Zealand hưởng ứng lời kêu gọi từ chính quyền bằng cách giao nộp số vũ khí mà họ sở hữu.

Thủ tướng Jacinda Ardern ngày 18.3 thông báo kế hoạch siết chặt luật súng đạn, đồng thời khuyến khích người sở hữu nộp lại vũ khí của mình. Bà đưa ra quyết định này sau khi tại New Zealand vừa xảy ra vụ xả súng thánh đường Hồi giáo làm 50 người thiệt mạng. Nghi phạm gây án có giấy phép dùng súng loại A và mua súng một cách hợp pháp.

John Hart – một nông dân sống ở thị trấn Masterton – đã giao khẩu súng trường bán tự động cho cảnh sát. Ông cho biết đây là một quyết định dễ dàng.

“Chúng là công cụ hữu ích trong vài trường hợp, nhưng nguy cơ bị sử dụng cho mục đích xấu vượt quá sự tiện lợi. Chúng ta không cần những thứ này trong nước”, Hart viết trên tài khoản mạng xã hội cá nhân.

Ông John Hart thông báo quyết định giao nộp súng - Ảnh: Twitter

Dòng chia sẻkhiến ông nhận phải một loạt tin nhắnxúc phạm, chủ yếu đến từ Mỹ nơi ủng hộ sở hữu súng. Cũng có một số phát ngôn ôn hòa hơn, tranh luận rằng từ bỏ súng thì bản thân chẳng thể tự vệ trước những kẻ ác.

Phía cảnh sát từ chối cho biết số lượng vũ khí đã được giao nộp, tuy vậy họ yêu cầu người dân liên hệ với đồn cảnh sát gần nhất trước khi quyết định từ bỏ vũ khí hoặc để nhận hướng dẫn cách sử dụng súng an toàn.

Ước tính có khoảng 1,1 triệu khẩu súng trên toàn New Zealand, cứ 4 công dân sẽ có 1 người sở hữu.

Cẩm Bình (theo Channel News Asia, CNN)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân New Zealand giao nộp súng sau vụ tấn công thánh đường Hồi giáo