Sau giấc ngủ trưa kéo dài đến 6 giờ đồng hồ, người ông 61 tuổi ở Củ Chi bất ngờ bị liệt nửa người bên trái. Bệnh nhân được cấp cứu trong tình trạng nguy hiểm, được chẩn đoán đột quỵ do nhồi máu não cấp.
Thông tin Y học

Người đàn ông ở TP.HCM bị đột quỵ sau giấc ngủ trưa kéo dài 6 giờ đồng hồ

Hồ Quang 19:56 03/07/2024

Sau giấc ngủ trưa kéo dài đến 6 giờ đồng hồ, người ông 61 tuổi ở Củ Chi bất ngờ bị liệt nửa người bên trái. Bệnh nhân được cấp cứu trong tình trạng nguy hiểm, được chẩn đoán đột quỵ do nhồi máu não cấp.

Ông P.V.D (61 tuổi, ngụ tại huyện Củ Chi, TP.HCM) có tiền sử bệnh cao huyết áp nhưng không điều trị thường xuyên. Trước khi nhập viện, bệnh nhân có giấc ngủ trưa kéo dài đến 6 giờ đồng hồ (từ 11 giờ 30 đến 17 giờ 30). Ngay sau khi thức dậy, ông D. phát hiện liệt nửa người bên trái. Nghi ngờ dấu hiệu của đột quỵ, ông được người nhà đưa đến cấp cứu kịp thời tại Bệnh viện đa khoa Xuyên Á TP.HCM.

nguoi-dan-ong-tphcm-bi-dot-quy-sau-giac-ngu-trau-keo-dai6-gio-dong-ho-hinh-anh.png
Ông P.V.D bị đột quỵ sau giấc ngủ trưa kéo dài 6 giờ đồng hồ - Ảnh: BVCC

Tại đây, các bác sĩ đánh giá đây là trường hợp đột quỵ, lập tức bệnh nhân được thực hiện các chỉ định cận lâm sàng phù hợp. Kết quả chụp MRI não cho thấy bệnh nhân bị nhồi máu não cấp, hẹp nặng động mạch não giữa phải.

BSCK2 Diệp Trọng Khải - Trưởng Đơn vị đột quỵ cho biết rất may là bệnh nhân này vẫn còn trong “thời gian vàng” nên được chỉ định sử dụng thuốc tiêu sợi huyết để khắc phục tình trạng tắc nghẽn động mạch, nguyên nhân gây ra đột quỵ.

“Sau 24 giờ sử dụng thuốc tiêu sợi huyết, bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn và có thể tự đi lại, sinh hoạt bình thường, gia đình rất vui mừng và hạnh phúc”, bác sĩ Khải cho biết thêm.

Theo bác sĩ Khải, hiện nay thuốc tiêu sợi huyết đang được áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế.

Qua trường hợp trên, bác sĩ Khải khuyến cáo những người đang mắc bệnh lý tăng huyết áp cần điều trị, kiểm soát tốt huyết áp để giảm thiểu nguy cơ đột quỵ. Nếu có những dấu hiệu của đột quỵ thì đến ngay bệnh viện gần nhất có thuốc tiêu sợi huyết, có phương tiện cấp cứu để được điều trị kịp thời, tăng khả năng trở lại với cuộc sống bình thường sau đột quỵ.

Bài liên quan
Không chịu kiểm soát huyết áp, người đàn ông 63 tuổi bị tái phát đột quỵ
Sau khi bị đột quỵ do tắc động mạch não giữa trái cách đây hơn 2 năm, ông H. không tái khám định kỳ, không kiểm soát được huyết áp dẫn đến bị đột quỵ lần 2.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Một số dự án cao tốc có thể về đích sớm hơn dự kiến 3 - 6 tháng
Theo Bộ GTVT, một số dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam có khả năng hoàn thành sớm hơn kế hoạch từ 3 - 6 tháng, thậm chí có dự án sớm hơn tới 8 tháng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người đàn ông ở TP.HCM bị đột quỵ sau giấc ngủ trưa kéo dài 6 giờ đồng hồ