Tổng thống Bulgaria chất vấn chính phủ một cách kiên quyết: “Chính phủ nợ người dân câu trả lời về lợi ích mà họ phục vụ là cho người dân hay cho những người khác".

Chính phủ Bulgaria bị Tổng thống chất vấn trách nhiệm sau khi để Nga cắt khí đốt

Anh Tú | 28/04/2022, 06:44

Tổng thống Bulgaria chất vấn chính phủ một cách kiên quyết: “Chính phủ nợ người dân câu trả lời về lợi ích mà họ phục vụ là cho người dân hay cho những người khác".

Như đã đưa tin, ngày 26.4, Tập đoàn năng lượng Bulgargaz EAD của Bulgaria đã nhận được thông báo rằng nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên từ Gazprom Export của Nga sẽ bị đóng van kể từ 27.4.

Trong thông cáo gửi báo chí, Bộ Năng lượng Bulgaria cho biết phía họ đã hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ của mình và thực hiện thanh toán tất cả các khoản theo quy định kịp thời, nghiêm túc và phù hợp với các điều khoản của Hợp đồng. Tuy nhiên, họ cho rằng thủ tục thanh toán hai bước mới do phía Nga đề xuất không tương ứng với thỏa thuận có hiệu lực cho đến cuối năm nay và gây ra rủi ro nghiêm trọng cho phía Bulgaria, gồm cả việc thanh toán mà không nhận được hàng tương ứng.

Bulgaria là một trong những nước nghèo nhất EU và phụ thuộc đến 90% năng lượng từ Nga nên cú cắt năng lượng này sẽ đẩy Sofia vào tình thế vô cùng khó khăn.

Trước tình trạng đáng lo trên, Tổng thống Rumen Radev đã lên tiếng chất vấn: “Chính phủ phải nhanh chóng trả lời câu hỏi tại sao chỉ có Bulgaria và Ba Lan bị ngừng khí đốt. Khó khăn kinh tế đang leo thang và nguy cơ đối với Bulgaria ngày càng gia tăng trong mọi khía cạnh của cuộc xung đột này (xung đột Ukraine)”.

Tổng thống Rumen Radev cũng nhắc: “Việc ngừng cung cấp khí đốt từ Gazprom tới Bulgaria không phải ngẫu nhiên mà từ lâu tôi đã kêu gọi thái độ cẩn trọng và có trách nhiệm của Bulgaria đối với cuộc xung đột này”.

Nguyên thủ Bulgaria đặt vấn đề: “Ngoài ra, liệu  nguồn cung cấp từ Hy Lạp và các nước khác có đủ công suất không, vì nếu không, chúng ta sẽ phải gặp những người trung gian. Chúng ta có thể sẽ tìm ra một giải pháp thay thế, nhưng điều đó cũng sẽ đòi hỏi thời gian và tiền bạc, đồng nghĩa với việc giá cả và rủi ro cao hơn nhiều”.

Ông Radev tỏ ra kiên quyết: “Chính phủ nợ người dân câu trả lời về lợi ích mà họ phục vụ là cho người dân hay cho những người khác. Đã đến lúc chính phủ phải đưa ra bằng chứng rõ ràng rằng họ nhận thức và đảm bảo chủ quyền của Bulgaria”.

Còn Thủ tướng Bulgaria Kiril Petkov hôm 27.4 cho rằng, việc Nga cảnh báo sẽ dừng cấp khí đốt cho Bulgaria do liên quan các yêu cầu thay đổi phương thức thanh toán là vi phạm nghiêm trọng các hợp đồng hiện tại. Theo ông Petkov, Bulgaria đang rà soát toàn bộ hợp đồng với Gazprom, bao gồm các điều khoản về việc cho phép khí đốt Nga đi qua Bulgaria trên đường chuyển tới Serbia và Hungary. Ông Petkov nói Bungaria sẽ xem xét lại hợp đồng với Nga.

Ngoài chuyện khí đốt, Tổng thống Radev tái khẳng định sự phản đối mạnh mẽ việc viện trợ quân sự cho Ukraine. Khi được hỏi liệu Bulgaria có nên viện trợ quân sự cho Ukraine hay không, ông Radev nói: "Chắc chắn là không, điều này có nghĩa là tiến thêm một bước hướng tới sự can dự trực tiếp của Bulgaria vào cuộc xung đột này".

Radev nói thêm: "Một số điều đang được tiết lộ về việc vũ khí của Bulgaria sẽ đi đến đâu và tôi tự hỏi Bộ trưởng Bộ Kinh tế sẽ giải thích thế nào với người dân rằng vũ khí của Bulgaria là nguyên nhân dẫn đến cuộc xung đột này.

Bulgaria phải là một phần trong nỗ lực mang lại hòa bình và chấm dứt xung đột quân sự ở Ukraine. Vị thế chủ quyền của Bulgaria đang được thực hiện ở Sofia, không phải ở Kyiv, và tôi không nghĩ rằng cần phải có một chuyến thăm như vậy tới Kyiv".

Trước đó, hôm 26.3, Tổng thống Bulgaria Rumen Radev đã tuyên bố ông sẽ không cho phép đất nước của mình tham gia vào cuộc xung đột ở Ukraine.

Khi được hỏi về quyết định của Bulgaria, không gửi vũ khí cho Ukraine, Tổng thống Radev cho biết: "Với tư cách là nguyên thủ quốc gia, tôi sẽ không cho phép Bulgaria can dự vào cuộc xung đột này".

Radev nói: “Cái giá của chiến tranh là do người dân trả, chứ không phải những người rao giảng đạo lý trên truyền hình", đồng thời khẳng định: "Mối quan tâm của tôi là người dân".

Tháng 11 năm ngoái, Radev đắc cử nhiệm kỳ 5 năm thứ hai liên tiếp. Theo Hiến pháp Bulgaria, tổng thống là Tổng tư lệnh tối cao của các lực lượng vũ trang của đất nước. Tuy nhiên, chức vụ này mang tính chất lễ nghi trong khi quyền hành pháp nằm trong tay Thủ tướng.

Bài liên quan

(3) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính phủ Bulgaria bị Tổng thống chất vấn trách nhiệm sau khi để Nga cắt khí đốt