Trong 2 động thái muốn mua khí đốt Nga của Bulgaria và The Hague thì động thái của người Hà Lan nguy hiểm hơn với châu Âu.

Người Hà Lan muốn mua khí đốt Nga có thể gây chia rẽ khủng khiếp trong phương Tây

Anh Tú | 26/08/2022, 13:51

Trong 2 động thái muốn mua khí đốt Nga của Bulgaria và The Hague thì động thái của người Hà Lan nguy hiểm hơn với châu Âu.

Chỉ trong vòng 1 tuần, có hai tín hiệu vẫy cờ trắng trong cuộc chiến chống khí đốt Nga. Đầu tuần qua, chính phủ tạm quyền Bulgaria thông báo muốn quay lại mua khí đốt của Nga.

Như đã đưa tin, Bộ trưởng Năng lượng tạm thời của Bulgaria Rossen Hristov hôm 22.8 cho biết "không thể tránh khỏi" việc quốc gia Balkan sẽ thảo luận về việc nối lại việc cung cấp khí đốt với Gazprom của Nga sau khi chính phủ hứa đảm bảo nguồn cung đầy đủ cho mùa đông. Nói cách khác, Bulgaria tách khỏi EU trong việc duy trì lệnh trừng phạt khí đốt Nga qua hình thức chấp nhận thanh toán bằng đồng rúp.

Và đến giữa tuần này, thành phố The Hague (hay La Haye) của Hà Lan h cho biết sẽ xin miễn trừ tạm thời các lệnh trừng phạt của EU đối với Nga, vì họ đang phải vật lộn để tìm người thay thế hợp đồng với nhà cung cấp khí đốt Nga Gazprom.

Các biện pháp trừng phạt do Liên minh châu Âu áp đặt đối với Nga sau cuộc chiến tại Ukraine ra lệnh cho các chính phủ và các cơ quan công quyền khác phải chấm dứt các hợp đồng hiện có với công ty Nga trước ngày 10.10.

Theo Reuters, thị trưởng The Hague Saskia Bruines tin tưởng họ được quyền tiếp tục mua khí đốt Nga vì thành phố đã tìm mọi cách để mua nguồn cung mới thông qua hình thức đấu thầu suốt mấy tháng hè mà không tìm được nhà cung cấp như ý.

Trong 2 động thái của Bulgaria và The Hague thì động thái của người Hà Lan nguy hiểm hơn với châu Âu. Việc Bulgaria quay xe vốn là điều được dự đoán từ trước sau khi chính quyền thân phương Tây của cựu thủ tướng Kiril Petkov sụp đổ sau khi không giữ được nguồn cung khí đốt từ Nga. Người dân Tây Âu biết Bulgaria là một trong những nước nghèo nhất khối nên việc “buông bỏ” lệnh cấm vận khí đốt Nga để tự cứu mình cũng dễ được thông cảm.

Nhưng với The Hague thì lại nằm ngay giữa lòng Tây Âu. Việc thành phố của Hà Lan trở thành nơi đầu tiên không chịu buông khí đốt Nga trong mùa đông năm nay sẽ khiến các thành phố xung quanh nhìn với họ bằng ánh mắt như thế nào. Trong lúc cả khối đang đoàn kết chống lại Nga bằng việc thà chịu rét, chịu khổ chứ nhất quyết không trả tiền mua khí đốt Nga thì lại có một đồng đội cứ thích dùng khí đốt Nga. Điều này nhất định sẽ tạo ra sự chia rẽ khủng khiếp trong khối vì người ta có thể chịu khổ nhưng là khổ công bằng.

putin.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin đang bình tĩnh chờ mùa đông tới

Quay trở lại vụ quay xe của Bulgaria. Có lẽ chính phủ Bulgaria cũng không đến mức phải quay xe bằng mọi giá nếu như toàn khối đồng lòng chịu rét. Tuy nhiên, trong bối cảnh chính phú láng giềng Hungary đạt được thỏa thuận mua khí đốt Nga với giá rẻ và người dân Hungary được ấm áp trong mùa đông thì người dân Bulgaria thấy mình chẳng tội gì lại phải chịu rét.

Với áp lực từ dân chúng được thể hiện qua các cuộc biểu tình thì chính phú Bulgaria phải có những nước đi theo tinh thần “quốc gia trên hết” và xếp xó tinh thần đoàn kết EU. Việc đoán hiệu ứng domino từ Hungary lan sang Bulgaria và các quốc gia Đông Âu khác vốn được đoán định từ trước.

Tuy nhiên, ít ai rằng một quân bài domino tiếp theo đã có dấu hiệu muốn đổ dù chưa đến lượt là ở giữa Hà Lan, nơi đặt các tòa án quốc tế. Nếu The Hague tiếp tục với khí đốt Nga thì nó sẽ giống như ngọn lửa cháy lan sang các thành phố khác của Hà Lan và đặc biệt ở một nơi dễ bắt lửa là các bang khá rời rạc ở Đức. Chỉ cần Đức chán cảnh chịu rét mà mở Nord Stream 2 thì coi như hết cả đoàn kết chống Nga.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người Hà Lan muốn mua khí đốt Nga có thể gây chia rẽ khủng khiếp trong phương Tây