Vừa kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2918, hàng loạt hộ trồng hoa ly tại vựa hoa Tây Tựu (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) phải 'khóc nghẹn' vì hoa rớt giá thê thảm, chỉ còn chừng 1/10 so với trước Tết.

Người trồng hoa 'khóc nghẹn' vì giá hoa ly chỉ còn 1/10 vẫn hiếm người mua

Trí Lâm | 23/02/2018, 15:20

Vừa kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2918, hàng loạt hộ trồng hoa ly tại vựa hoa Tây Tựu (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) phải 'khóc nghẹn' vì hoa rớt giá thê thảm, chỉ còn chừng 1/10 so với trước Tết.

Tại vườn hoa Tây Tựu, nhiều hộ dân đang thu hoạch hoa ly nở muộn trong sự chán nảnvì giá xuống quá thấp. Ông Lê Văn Hưng đại diện một hộ trồng hoa cho biếtnếu như trước Tết, giá của mỗi bó hoa ly 10 cành khoảng 600.000 - 800.000 đồng thì hiện chỉ còn khoảng 80.000 đồng, tức giá giảm đi khoảng 10 lần.

Như vậy tính ra mỗi cành hoa ly đẹp rực rỡ chỉ có giá từ 6.000 - 8.000 đồng. Mức giá này khiến các hộ trồng hoa lỗ nặng.

Theo ông Hưng, nếu số hoa này nở đúng vào dịp Tết thì các hộ dân tại đây “ăn Tết to”vì bánđược giá. Tuy nhiên,sự ảnh hưởng của thời tiết đã khiến hoa nở chậm, nhiều hộ dân phải còng lưng gánh nợ. Không ít hộcầmsổ đỏ, vay mượn ngân hàng, nhờ người thân đầu tư cho vụ hoa mà giờ cũng mất trắng.

Mỗi củ hoa ly có giá 15.000 - 16.000 đồng, nếu tính cả phân, thuốc, công chăm bón thì phải trên 20.000 đồng một cây, nhưng với mức giá hiện nay thì chưa đủ tiền để họ mua giống.

Nhiều hộ trồng hoa nóinguồn cung hoa ly năm nay rất lớn trong khi ra Tết nhu cầu chơi hoa lại không cao, cộng thêm thời tiết làm hoa nở muộn khiến giá hoa ly năm nay thấp đến mức khó tin.

Không chỉ ở các vựa hoa, tại một số chợ hoa lớn của Hà Nội như chợ hoa Quảng An (Tây Hồ), giá hoa cũng ở mứcdưới 10.000 đồng/cành. Mà không chỉ có hoa ly, nhiều tiểu thương phải vứt bỏ hàng trăm bó hoa lay ơn ra đường dù còn tươi do giá xuống quá thấp. Nhiều thùng rác chất đầy hoa lay ơn khiến người buôn hoa không khỏi xót xa.

Một người buôn hoa cho biết: “Một bó hoa lay ơn dịp trước Tết có giá từ 130.000 - 180.000đồng/bó 10 cành thì sau Tết giá chỉ còn từ 5.000 - 10.000 đồng/bó 10 cành. Giá hoa đã rẻ đến vậy vẫn không có người mua”.

Được mệnh danh là thủ phủhoa, làng hoa Tây Tựuthuộc quận Bắc Từ Liêm, ngoại thành Hà Nội, cách trung tâm khoảng 20km. Tây Tựu là một trong những làng hoa nổi tiếng nhất ở Hà Nộivà cũng là nơi cung cấp hoa chủ yếu cho thị trường thủ đô. Nhiều người dân Tây Tựu không chỉ trồng hoa tại địa phương mà còn thuê đất tại huyện Đan Phượng để trồng hoa.

Trước Tết,dothời tiết khắc nghiệt, mưa nhiều trong thời gian dài nên sản lượng hoa thấp hơn. Cũng do tình hình này mà so với cùng thời điểm năm trướcthì năm nay hoa cúc được bán với giá cao hơn.

Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên Một Thế Giới ghi lại về tình cảnh người trồng hoa ly lúc này:

Bài và ảnh: Hoài Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người trồng hoa 'khóc nghẹn' vì giá hoa ly chỉ còn 1/10 vẫn hiếm người mua