Nghiên cứu mới cho thấy những người từng mắc COVID-19 và khỏi bệnh nhưng chưa được tiêm vắc xin có nguy cơ tái nhiễm cao hơn gấp đôi những ai đã tiêm chủng đầy đủ.

Người từng mắc COVID-19 chưa tiêm vắc xin có nguy cơ tái nhiễm cao hơn gấp đôi

Đan Thuỳ | 07/08/2021, 08:17

Nghiên cứu mới cho thấy những người từng mắc COVID-19 và khỏi bệnh nhưng chưa được tiêm vắc xin có nguy cơ tái nhiễm cao hơn gấp đôi những ai đã tiêm chủng đầy đủ.

Ngày 6.8, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) công bố nghiên cứu trên 250 bệnh nhân COVID-19 ở bang Kentucky vào năm 2020 và họ tái dương tính từ tháng 5 - 6.2021.

Nghiên cứu đã so sánh tình trạng tiêm vắc xin của những bệnh nhân đó với gần 500 người cũng mắc COVID-19 vào năm 2020 nhưng không bị tái nhiễm cho đến tháng 6.2021. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người chưa được tiêm vắc xin có nguy cơ tái nhiễm COVID-19 cao gấp 2,34 lần so với những người đã được tiêm chủng đầy đủ.

Các nhà nghiên cứu cho biết họ không thể xác định sự tái nhiễm thông qua giải trình tự toàn bộ bộ gen. Trong một số trường hợp, xét nghiệm dương tính với COVID-19 lặp lại có thể là do vi rút lây lan kéo dài hoặc cơ thể không có khả năng loại bỏ hoàn toàn vi rút từ lần nhiễm bệnh ban đầu. Song, họ cũng lưu ý rằng khoảng thời gian dài giữa các lần xét nghiệm dương tính với COVID-19 lần đầu và lần thứ hai khiến cho việc tái nhiễm là lý do có khả năng cao nhất.

tiem-chung-1625727147899.png
Nghiên cứu mới cho thấy tầm quan trọng của việc tiêm vắc xin để chống lại COVID-19 - Ảnh: Internet

Việc từng mắc COVID-19 và tiêm chủng đều cung cấp sự bảo vệ cho cơ thể trước dịch bệnh. Thế nhưng, một số nghiên cứu trong phòng thí nghiệm chỉ ra rằng những người từng mắc COVID-19 có thể có phản ứng miễn dịch kém hơn với một số biến chủng SARS-CoV-2.

Theo một nghiên cứu, huyết thanh được thu thập từ những người mắc COVID-19 trước khi họ tiêm chủng cho thấy phản ứng yếu hơn với biến chủng Beta (tìm thấy lần đầu tiên ở Nam Phi). Tuy nhiên, sau khi tiêm vắc xin thì phản ứng miễn dịch của họ với biến chủng này đã được tăng cường.

Giám đốc CDC - Rochelle Walensky cho biết: “Nếu bạn từng mắc  COVID-19 trước đây thì vui lòng vẫn đi tiêm phòng. Tiêm vắc xin là cách tốt nhất để bảo vệ bản thận bạn và những người xung quanh, đặc biệt là khi biến chủng Delta đang lây lan khủng khiếp”.

Đến nay, khoảng 193,2 triệu người Mỹ đã tiêm ít nhất một mũi vắc xin và 165,64 triệu người đã tiêm đầy đủ hai liều, tương đương 57,77% và 49,53% dân số nước này.

Bài liên quan
Nhiều chuyên gia vẫn băn khoăn biến thể Delta lây nhanh như cháy rừng có khiến bệnh nặng hơn?
Với làn sóng nhiễm COVID-19 mới được thúc đẩy bởi các các quốc gia bị biến thể Delta càn quét trên toàn thế giới, các chuyên gia về dịch bệnh đang cố gắng tìm hiểu xem chủng này có khiến chúng ta, chủ yếu là những người chưa được tiêm chủng, bệnh nặng hơn trước đây hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
21 phút trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người từng mắc COVID-19 chưa tiêm vắc xin có nguy cơ tái nhiễm cao hơn gấp đôi