Nhiều bác sĩ tuyến đầu cho biết những bệnh nhân chưa được tiêm phòng ở độ tuổi 20 - 30 khi mắc COVID-19 có xu hướng bệnh diễn biến nặng và nhanh hơn.

Biến chủng Delta có phải nguyên nhân gây bệnh nặng ở những người trẻ tuổi?

Đan Thuỳ | 04/08/2021, 15:58

Nhiều bác sĩ tuyến đầu cho biết những bệnh nhân chưa được tiêm phòng ở độ tuổi 20 - 30 khi mắc COVID-19 có xu hướng bệnh diễn biến nặng và nhanh hơn.

Gần đây, một bệnh nhân 28 tuổi đã chết vì COVID-19 tại Trung tâm Y tế CoxHealth ở thành phố Springfield (Mỹ). Tuần trước, một sinh viên đại học 21 tuổi cũng đã được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt sau khi nhiễm vi rút.

Nhiều bệnh nhân mắc COVID-19 phải nhập viện không chỉ vì họ chưa được tiêm chủng mà hầu hết họ đều dưới 50 tuổi. Đây là một sự khác biệt hoàn toàn ở những bệnh nhân đã già yếu so với khi đại dịch bùng phát lần đầu tiên vào năm ngoái.

Ở thành phố Baton Rouge, những thanh niên không có các bệnh nền như béo phì hoặc tiểu đường cũng đã phải nhập viện trong tình trạng trầm trọng. Không rõ tại sao họ bị bệnh như vậy.

Các bác sĩ làm việc tại các điểm nóng COVID-19 trên khắp nước Mỹ nói rằng hầu hết các bệnh nhân phải nhập viện hiện nay đều không giống như những bệnh nhân mà họ đã tiếp nhận vào năm ngoái. Hầu hết các trường hợp đều chưa được tiêm chủng và có xu hướng trẻ hóa, nhiều người ở độ tuổi 20 - 30. Họ có triệu chứng nặng và diễn tiến nhanh hơn những bệnh nhân trẻ tuổi nhiễm bệnh vào năm ngoái.

delta_0.jpeg
Ngày càng nhiều người trẻ mắc  COVID-19 phải nhập viện với triệu chứng nặng - Ảnh: Internet

Các bác sĩ cũng đặt ra một cụm từ để miêu tả những bệnh nhân này là “trẻ hơn, bệnh nặng và diễn tiến nhanh”. Nhiều bác sĩ điều trị cho họ nghi ngờ rằng biến chủng Delta, hiện chiếm hơn 80% các ca nhiễm mới trên toàn nước Mỹ, là một phần nguyên nhân của việc này.

Các nghiên cứu được thực hiện ở một số quốc gia khác cho thấy biến chủng Delta có thể gây bệnh nặng hơn, nhưng không có dữ liệu chắc chắn cho thấy biến chủng này bằng cách nào đó đã làm cho người trẻ tuổi mắc bệnh nặng trầm trọng.

Theo số liệu của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ  (CDC), tính đến ngày 1.8, hơn 80% người Mỹ từ 65 đến 74 tuổi đã được tiêm chủng đầy đủ.

43fac94c-34a6-465f-a0b7-cac6cc6dc841.jpeg

Tiến sĩ Adam Ratner, Phó giáo sư nhi khoa và vi sinh tại Trường Y khoa Grossman, Đại học New York (Mỹ) cho biết: “Tôi không nghĩ có bằng chứng xác thực về việc liệu biến chủng Delta có gây ra bệnh nặng hơn hay không”.

Nhưng gần đây, biến chủng Delta đã gây ra một loạt bất ngờ cho các nhà khoa học và những câu hỏi xung quanh việc độc lực và khả năng lây bệnh nhanh hơn do biến chủng này gây ra cần được làm rõ đang trở nên vô cùng cấp thiết.

Một tài liệu nội bộ của CDC do The New York Times thu được vào tuần trước đã mô tả biến chủng Delta dễ lây lan như bệnh thủy đậu và cho biết nó “có thể gây ra bệnh nặng hơn so với biến chủng Alpha và chủng vi rút gốc”.

Những người từ 65 tuổi trở lên đại diện cho một nửa số bệnh nhân nhập viện vào cuối tháng 1, trong khi người lớn dưới 50 tuổi chiếm 22%, theo CDC Now. Những người lớn tuổi chỉ chiếm hơn 25% số bệnh nhân phải nhập viện, trong khi những người từ 18 đến 49 tuổi chiếm đến 41%.

Tiến sĩ Catherine O’Neal, Giám đốc y tế tại Trung tâm Y tế khu vực ở Baton Rouge cho biết: “Có điều gì đó về tác động của loại biến chủng này đến những người trẻ tuổi. Trước đây điều này thật hiếm nhưng bây giờ chúng tôi đang thấy nó phổ biến hơn”.

Tiến sĩ Cam Patterson, Hiệu trưởng Đại học Arkansas về Khoa học y tế cho biết độ tuổi trung bình của các bệnh nhân được nhận vào Trung tâm Y tế UAMS trong mùa đông vừa qua là 60 tuổi, nhưng bây giờ là 40.

“Cảm nhận của chúng tôi là những người trẻ hơn, khỏe mạnh hơn dễ bị nhiễm biến chủng Delta hơn những người khác”, tiến sĩ Patterson cho biết.

anh-chup-man-hinh-2021-08-04-luc-11.38.39.png
Một bệnh nhân COVID-19 được đưa vào bệnh viện Houston - Ảnh: The  New York Times

Trước đây, các bệnh nhân sẽ đến bệnh viện khi biểu hiện các triệu chứng sau một hoặc hai tuần. Thường họ được điều trị nhẹ nhàng một thời gian trước khi cần đặt nội khí quản hoặc chăm sóc đặc biệt. Tiến sĩ Honsberg nói: “Tôi nghi ngờ biến chủng Delta có thể hoạt động hơi khác một chút”.

Tại Springfield, tiến sĩ Terrence Coulter cho biết bệnh nhân COVID-19 tại bệnh viện nơi ông đang điều hành đang ngày càng trẻ hơn và có xu hướng bệnh nặng hơn so với những bệnh nhân trước. “Trước  đây, chúng tôi nghĩ rằng những bệnh nhân như trẻ em sẽ dễ mắc bệnh và thậm chí họ còn không nhận ra mình đã mắc bệnh vì hầu hết thường có triệu chứng nhẹ. Nhưng với biến chủng Delta thì không phải như vậy. Không nghi ngờ gì nữa, biến chủng Delta nguy hiểm hơn nhiều so với chủng ban đầu”.

Tiến sĩ Terrence Coulter cũng nhấn mạnh nhiều bệnh nhân nhập viện có các bệnh nền như tiểu đường, béo phì hoặc huyết áp cao là những yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh nặng, nhưng ở một số bệnh nhân trẻ hơn không có những bệnh nền vẫn có những triệu chứng nặng.

“Đó là điều thực sự làm tôi sợ hãi. Biến chủng Delta tấn công mạnh hơn vào những người trẻ tuổi, những người thường chủ quan với căn bệnh này”, tiến sĩ Coulter chia sẻ và cho biết thêm những người trẻ tuổi thường phải đối mặt với thời gian phục hồi kéo dài và sẽ bị tổn thương phổi lâu dài.

Tại Mỹ, các chuyên gia y tế cho biết biến chủng Delta dễ lây lan. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người bị nhiễm biến chủng này có thể mang một lượng lớn vi rút trong hơi thở của họ.

Một số nhà nghiên cứu cũng cho biết biến chủng này có thể gây ra bệnh nặng hơn. Một nghiên cứu ở Scotland được công bố trên tạp chí The Lancet đã xem xét các trường hợp nhiễm COVID-19 vào mùa xuân vừa rồi, thời điểm biến chủng Delta trở thành chủng vi rút thống trị quốc gia này. Bệnh nhân bị nhiễm biến chủng Delta có nguy cơ nhập viện gần gấp đôi so với những bệnh nhân nhiễm biến chủng Alpha. Các bệnh nhân cũng trẻ hơn, có lẽ vì họ là người bị xếp hàng cuối cùng để được tiêm chủng, các tác giả nghiên cứu cho biết.

Một nghiên cứu sơ bộ của các nhà nghiên cứu Canada cho thấy nguy cơ nhập viện để chăm sóc đặc biệt ở những bệnh nhân nhiễm biến chủng Delta cao gần gấp 4 lần so với những bệnh nhân bị nhiễm các biến chủng khác. Tỷ lệ tử vong cũng cao hơn gấp đôi.

Một nghiên cứu ở Singapore, được công bố trên tạp chí The Lancet cũng kết luận rằng những bệnh nhân nhiễm biến chủng Delta phải đối mặt với tỷ lệ cần thở oxy cao hơn.

covid-19_nurse.jpeg

Nhưng một số chuyên gia khác cho biết độc lực cao hơn có thể chỉ đơn giản là kết quả của khả năng lây lan lớn hơn của biến chủng Delta. Khi nhiều người bị nhiễm hơn, số người bị bệnh nặng nhất định sẽ tăng lên ngay cả khi bản thân biến chủng không gây ra bệnh nặng hơn các biến chủng khác.

“Tôi chưa thấy bằng chứng cho thấy Delta đang nhắm mục tiêu vào trẻ em, thanh thiếu niên và thanh niên. Ấn tượng của tôi là loại vi rút này có khả năng lây truyền cao đến mức bất kỳ ai chưa được tiêm chủng đều có thể dễ dàng nhiễm chúng, bao gồm cả những người trẻ tuổi”, tiến sĩ Peter Hotez, Trưởng khoa Y học nhiệt đới quốc gia tại Đại học Y Baylor cho biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biến chủng Delta có phải nguyên nhân gây bệnh nặng ở những người trẻ tuổi?