Hàng loạt sản phẩm trích dẫn tuyên bố cứng rắn của quan chức ngoại giao Trung Quốc cấp cao Dương Khiết Trì trong cuộc gặp gỡ tại Alaska được bán rộng rãi trên Taobao.

Sản phẩm ‘ăn theo’ khẩu chiến Mỹ - Trung tại Alaska

Cẩm Bình | 25/03/2021, 08:42

Hàng loạt sản phẩm trích dẫn tuyên bố cứng rắn của quan chức ngoại giao Trung Quốc cấp cao Dương Khiết Trì trong cuộc gặp gỡ tại Alaska được bán rộng rãi trên Taobao.

Trang Taobao hiện tràn ngập áo thun, bình giữ nhiệt, dù, túi vải, bật lửa, ốp lưng điện thoại,… in các câu “Mỹ không có tư cách dùng giọng điệu trịch thượng khi nói chuyện với Trung Quốc. Làm như vậy vô dụng với người Trung Quốc” hay “Ngừng can thiệp chuyện nội bộ Trung Quốc!”.

Đây chính là phát ngôn của ông Dương lúc gặp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuần trước. Số “sản phẩm yêu nước” trên có thể được giao ngay trong ngày đặt.

61610820220210318ny-20alaska-blinken.jpg
Ông dương Khiết Trì (không đeo khẩu trang) trong cuộc gặp Alaska - Ảnh: Reuters

Một cửa hàng hiển thị địa chỉ ở thành phố Vũ Hán đã bán hơn 200 áo có nón màu đỏ in chữ trắng với giá 79 nhân dân tệ (12 USD) mỗi chiếc, cùng 1.000 áo thun kiểu tương tự (39 tệ/chiếc).

“Tôi chẳng mất thời gian nói lời vô ích mà lập tức đặt hàng. Tôi muốn tất cả sản phẩm này, từ áo thun, túi đến ốp lưng điện thoại”, một người dùng viết trên Taobao.

Một người khác viết: “Hãy xem tốc độ sản xuất những loại hàng này xem. Ủng hộ tinh thần yêu nước”.

Một người họ Wang nhìn thấy “sản phẩm yêu nước” trên mạng xã hội vào cuối tuần và ngay lập tức mua 1 chiếc áo. Ông cho biết: “Tôi cảm động trước câu “Làm như vậy vô dụng với người Trung Quốc” nên sẵn sàng mua ngay”.

alaskasummit.jpg
Loạt "sản phẩm yêu nước" trên Taobao - Ảnh: SCMP

Cuộc gặp gỡ tại Alaska là lần đầu tiên quan chức Bắc Kinh làm việc trực tiếp với quan chức chính quyền Tổng thống Joe Biden. Phát ngôn cứng rắn ông Dương cho thấy một Trung Quốc tự tin hơn, đánh dấu bước tiến mới trong thế đối đầu giữa 2 nước: từ cạnh tranh kinh tế sang cạnh tranh bao trùm các quan điểm thế giới rộng lớn hơn.

Sau cuộc gặp, truyền thông Trung Quốc liên tục đăng tải những gì ông Dương phát biểu nhằm lấy lòng người dân trong nước.

Bài liên quan
Huawei trỗi dậy, doanh số iPhone ở Trung Quốc quý 1/2024 giảm đến 19%, tệ nhất kể từ năm 2020
Dữ liệu thị trường cho thấy doanh số iPhone ở Trung Quốc đã giảm 19% trong quý 1/2024, thành tích tồi tệ nhất kể từ năm 2020, khi sự thống trị của Apple ở phân khúc cao cấp phải đối mặt với áp lực từ Huawei.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sản phẩm ‘ăn theo’ khẩu chiến Mỹ - Trung tại Alaska