Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ca ngợi vũ khí của các quốc gia phương Tây mà theo ông là "cuối cùng" đã tạo ra tác động đáng kể khi đối đầu với Nga.

Ông Zelensky: Vũ khí phương Tây cuối cùng đã thể hiện uy lực 'mạnh mẽ' trên tiền tuyến

Hoàng Vũ | 07/07/2022, 16:03

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ca ngợi vũ khí của các quốc gia phương Tây mà theo ông là "cuối cùng" đã tạo ra tác động đáng kể khi đối đầu với Nga.

Trong bài phát biểu trực tuyến hôm 6.7, ông Zelensky cảnh báo rằng quân đội Nga "không nên nghĩ rằng thời gian của họ trên mảnh đất này là lâu dài và ưu thế pháo binh của họ là vĩnh cửu".

zelenskyh-2.png
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - Ảnh: AFP

"Cuối cùng, các loại pháo binh mà chúng tôi nhận được từ các đối tác phương Tây đã bắt đầu thể hiện uy lực mạnh mẽ. Độ chính xác của những vũ khí này chính là điều mà chúng tôi đang cần. Lực lượng phòng thủ của chúng tôi đã gây ra những cuộc phản công đáng chú ý vào các kho đạn dược và những địa điểm khác đóng vai trò then chốt trong hoạt động hậu cần của Nga. Và điều này làm giảm đáng kể tiềm lực tấn công của quân đội Nga. Tổn thất của họ sẽ chỉ tăng thêm hàng tuần và việc tiếp viện cũng sẽ trở nên khó khăn hơn”, nhà lãnh đạo Ukraine cho hay.

 Mỹ là một trong số các đồng minh cung cấp vũ khí nhiều nhất cho Ukraine. Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, Mỹ đã đóng góp khoảng 7,6 tỉ USD viện trợ quân sự cho Ukraine kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine ngày 24.2, bao gồm cả khoản bổ sung 820 triệu USD được ủy quyền vào ngày 1 tháng 7. Nguồn cung cấp bao gồm hệ thống phòng không, máy bay không người lái chiến thuật, hệ thống tên lửa, pháo và đạn pháo.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba hôm 6.7 nó trên Twitter rằng ông đã thảo luận về nỗ lực "tăng tốc cung cấp vũ khí hạng nặng từ Mỹ và các đối tác khác" trong cuộc trò chuyện với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken.

Trong khi đó, một dự luật do Điện Kremlin đệ trình lên Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) vào tuần trước, trong đó nhấn mạnh nhu cầu ngắn hạn về "sửa chữa vũ khí và thiết bị quân sự", cho thấy Moscow có thể đang gặp khó khăn trong việc duy trì nguồn cung cấp vũ khí và khí tài đầy đủ.

Bất chấp sự lạc quan từ Zelensky và các quan chức Ukraine khác, Nga cho đến nay đã đạt được những bước tiến đáng kể trong cuộc xung đột sau khi chuyển trọng tâm sang khu vực Donbas, miền đông Ukraine. Ngoài sự hiện diện ngày càng tăng và liên tục của quân đội Nga, khu vực này còn có một lượng lớn lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn.

Bài liên quan
Ukraine sẽ phải đàm phán với Nga để kết thúc cuộc chiến
Trả lời phỏng vấn trên The Economist, Phó giám đốc Cơ quan tình báo quân sự HUR Vadym Skibitsky thừa nhận đến lúc nào đó Ukraine sẽ phải ngồi lại đàm phán với Nga để kết thúc cuộc chiến kéo dài hơn 2 năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Zelensky: Vũ khí phương Tây cuối cùng đã thể hiện uy lực 'mạnh mẽ' trên tiền tuyến