Liên quan đến số tiền 3 triệu USD mà Nguyễn Bắc Son đã nhận của Phạm Nhật Vũ như cáo trạng truy tố, tại phiên tòa, Nguyễn Bắc Son cho biết do sức khỏe yếu nên đã khai ra con số này.

Nguyễn Bắc Son phản cung: Khai nhận 3 triệu USD do tinh thần hoảng loạn

Thu Anh | 17/12/2019, 12:12

Liên quan đến số tiền 3 triệu USD mà Nguyễn Bắc Son đã nhận của Phạm Nhật Vũ như cáo trạng truy tố, tại phiên tòa, Nguyễn Bắc Son cho biết do sức khỏe yếu nên đã khai ra con số này.

Cuối giờ làm việc buổi sáng 17.12, HĐXX đã tiến hành xét hỏi bị cáo Nguyễn Bắc Son (nguyên Bộ trưởng Bộ TT-TT) để làm rõ nội dung nhận hối lộ 3 triệu USD từ Phạm Nhật Vũ.

Khai báo trước tòa về hành vi này, Nguyễn Bắc Son viện lý do sức khỏe yếu, tinh thần bị hoảng loạn khi làm việc với CQĐT nên đã khai ra con số 3 triệu USD. Ngoài ra, nguyên Bộ trưởng Son một mực phủ nhận đã nhận tiền từ Lê Nam Trà, Cao Duy Hải.

Trích lời khai của các bị cáo, đồng thời đối chất tại phiên tòa, Lê Nam Trà và Cao Duy Hải khẳng định lại đã biếu tiền cho Bộ trưởng Son. Cụ thể, Cao Duy Hải đã biếu Nguyễn Bắc Son 200.000 USD, Lê Nam Trà biếu 700.000 USD.

Nhầm lẫn tai hại của nguyên Bộ trưởng TT-TT

Giữ chức Bộ trưởng Bộ TT-TT từ năm 2014 – đầu năm 2016, Nguyễn Bắc Son đã phân công Thứ trưởng Trương Minh Tuấn tham gia dự án MobiFone mua 95% cổ phần của AVG; sau đó Bộ trưởng Son còn phân công Thứ trưởng Phạm Hồng Hải cùng bị cáo Phạm Đình Trọng cùng tham gia dự án.

Trong dự án này, Nguyễn Bắc Son thừa nhận là người giới thiệu, định hướng cho MobiFone mua cổ phần của AVG; ký quyết định thành lập Tổ thẩm định; chỉ đạo Trương Minh Tuấn ký Quyết định 236. Tất cả chỉ đạo đều được thể hiện bằng bút phê.

Tuy nhiên, bị cáo Son khẳng định không chỉ đạo Phạm Đình Trọng đề xuất đưa giao dịch vào danh mục “Mật”, mà là đồng ý với đề xuất của Phạm Đình Trọng xin ý kiến của Bộ Công an.

Làm rõ việc chỉ định Lê Nam Trà là người ký Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với AVG, Nguyễn Bắc Son phủ nhận việc này và cho rằng đó là lời khai của bị cáo Trà; về phần mình, bị cáo Son khai việc ký là công việc nội bộ của MobiFone và Bộ không tham gia.

Đặc biệt, trong phần khai báo, nguyên Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết có ký Công văn gửi Thủ tướng với nội dung rút gọn nội dung báo cáo đánh giá, nêu lên quá trình triển khai của MobiFone, đề xuất Thủ tướng cho MobiFone được triển khai dự án, Bộ TT-TT ủng hộ thực hiện dự án này đồng thời đề nghị Thủ tướng cho phép thẩm định giá, phê duyệt và giao cho MobiFone.

Trước đi nhận được phản hồi của Thủ tướng, Bộ TT-TT nhận đượccông văn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư có nội dung đề nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương của MobiFone. Tại tòa, ông Son nhắc lại phản hồi của Thủ tướng rằng: “cơ bản chấp nhận”.

Với phản hồi “cơ bản chấp nhận” này, người đứng đầu Bộ TT-TT lúc đó khai đã tự hiểu là coi như Thủ tướng đã chấp nhận rồi. Trước lời khai và sự hiểu biết có phần “mơ hồ” này của ông Son, Thẩm phán kiên quyết nhắc nhở không thể coi thông báo là quyết định; đồng thời, với vị trí vai trò và năng lực của bị cáo thì không thể nhầm lẫn như vậy được.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
12 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguyễn Bắc Son phản cung: Khai nhận 3 triệu USD do tinh thần hoảng loạn