Tại tòa, đại diện PVEP cho biết đã 3 lần gửi văn bản đến TAND TP.Hà Nội, đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo trong vụ án này bởi họ có những đóng góp lớn cho ngành dầu khí nói chung và PVEP nói riêng.

PVEP 3 lần gửi văn bản đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho nguyên lãnh đạo

Thu Anh | 30/05/2019, 14:28

Tại tòa, đại diện PVEP cho biết đã 3 lần gửi văn bản đến TAND TP.Hà Nội, đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo trong vụ án này bởi họ có những đóng góp lớn cho ngành dầu khí nói chung và PVEP nói riêng.

Ngày 30.5, TAND TP.Hà Nội mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP). Các bị cáo trong vụ án này gồm: Nguyễn Tuấn Hùng (nguyên Trưởng ban Tài chính PVEP), Vũ Thị Ngọc Lan (nguyên Phó TGĐPVEP), Đỗ Văn Khạnh (nguyên TGĐ PVEP).

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Tuấn Hùng (nguyên Trưởng ban Tài chính PVEP) một lần nữa khẳng định bản thân chỉ nhận số tiền 39,2 tỉ đồng. Trong khi đó, cáo trạng truy tố số tiền bị cáo Hùng bị cáo cuộc là hơn 51 tỉ đồng.

Nguyên Trưởng ban Tài chính PVEP khai bản thân chỉ là người tham mưu, giúp việc, thực hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo PVEP. Được sự chỉ đạo của bị cáo Lan (Vũ Thị Ngọc Lan, nguyên Phó TGĐ PVEP – PV), bị cáo đã chuyển tiền cho các lãnh đạo PVEP.

Làm rõ những lần nhận tiền, theo lời khai của bị cáo Hùng, trong những lần nhận tiền, lần nhận cao nhất là 2,4 tỉ đồng, ít nhất là 200 triệu đồng; có duy nhất lần nhận từ Nguyễn Trà My (nhân viên OceanBank – PV) là 3,8 tỉ đồng. Mỗi lần nhận tiền, bị cáo đều báo cáo Phó TGĐ Vũ Thị Ngọc Lan và có cầm văn bản sang báo cáo nhưng đến nay bị cáo không còn lưu giữ. Cũng trong phần xét hỏi, HĐXX thông báo bị cáo Nguyễn Tuấn Hùng cùng gia đình đã khắc phục được 3,3 tỉ đồng.

Bị cáo Vũ Thị Ngọc Lan - Ảnh: T.Anh

Về phần mình, bị cáo Vũ Thị Ngọc Lan (nguyên Phó TGĐ PVEP) khẳng định bị cáo Hùng chưa từng báo cáo về số tiền OceanBank chi chăm sóc khách hàng. Trong vụ việc này, bị cáo không thỏa thuận với bất kỳ ai bên ngân hàng vềtiền chăm sóc khách hàng và cũng chưa bao giờ đòi hỏi.

Về việc bị cáo Hùng khai chi tiền theo sự chỉ đạo của Vũ Thị Ngọc Lan cho các cá nhân ở PVEP và có chi cho Lan một khoản tiền,bị cáoLan phủ nhận điều này. Bị cáo Lan khai chỉ nhận từ Nguyễn Thị Minh Phương (nguyên Phó TGĐ OceanBank – PV) 200 triệu đồng. Lúc nhận, Phương đưa cho bị cáo và nói đó là quànên cũng không có suy nghĩ gì. Sau khi nhận, bị cáo chi vào mục đích cá nhân. Khi làm việc với CQĐT, biết đó là tiền trái pháp luật, bị cáo Lan đã khắc phục số tiền này.

HĐXX điều hành phiên tòa - Ảnh: T.Anh

Nhận tiền vì nghĩ là quà của đối tác

Về phần mình, bị cáo Đỗ Văn Khạnh (nguyên TGĐ PVEP) giữ nguyên toàn bộ lời khai như phiên sơ thẩm đã hoãn trước đó. Bị cáo Khạnh khẳng định từ năm 2012 – 2014 có nhận tiền từ Nguyễn Tuấn Hùng là 3 tỉ đồng và 50.000 USD. Trong các lần đưa tiền, Hùng đều đưa tại văn phòng, không có ai chứng kiến và không có biên nhận.

Trước tòa, nguyên TGĐ PVEP cho rằng lúc Hùng đưa tiền, bị cáo có suy nghĩ là Ban Tài chính phụ trách tài chính của công ty nên có nhiều đối tác và trong đó có OceanBank, nên bị cáo nghĩ đó là quà đối ngoại của ngân hàng dành cho PVEP. Và có một lần Hùng nói là tiền của đối tác ngân hàng.

Tuy nhiên, theo lời khai của Nguyễn Tuấn Hùng thể hiện trong cáo trạng, sau khi nhận tổng số tiền hơn 39,2 tỉ đồng từ lãnh đạo Hội sở OceanBank, thực hiện chỉ đạo của Vũ Thị Ngọc Lan (nguyên Phó TGĐ PVEP), Hùng đã chi cho Đỗ Văn Khạnh hơn 8,1 tỉ đồng và 150.000 USD; chi cho Vũ Thị Ngọc Lan hơn 10 tỉ đồng và 500.000 USD cùng một số lãnh đạo khác của PVEP. Số còn lại, Hùng khai mua quà sinh nhật, lễ tết cho lãnh đạo PVEP.

Khi làm việc với CQĐT, Đỗ Văn Khạnh biết tiền Hùng đưa là tiền chi lãi ngoài hợp đồng gửi tiền của OceanBank nên đã tự nguyện giao nộp số tiền hơn 4 tỉ đồng (gồm 3 tỉ đồng và 50.000 USD) vào tài khoản tạm giữ của CQĐT trước khi bị khởi tố.

Nhã Thanh

Tách hành vi nhận tiền của nguyên Chủ tịch PVEP để điều tra làm rõ

Nguyên TGĐ PVEP Đỗ Văn Khạnh chủ động nộp lại số tiền chiếm đoạt

Cuối tháng 5, nguyên lãnh đạo PVEP tái hầu tòa

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
PVEP 3 lần gửi văn bản đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho nguyên lãnh đạo