Quan chức cấp cao Nhật Bản hôm 25.12 kêu gọi Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden mạnh mẽ trong việc hỗ trợ Đài Loan khi đối mặt với một Trung Quốc hung hăng, gọi sự an toàn của hòn đảo này là 'lằn ranh đỏ'.

Phía Nhật Bản kêu gọi Biden tăng cường hỗ trợ Đài Loan giống Trump, đối đầu Trung Quốc hung hăng

Nhân Hoàng | 25/12/2020, 17:40

Quan chức cấp cao Nhật Bản hôm 25.12 kêu gọi Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden mạnh mẽ trong việc hỗ trợ Đài Loan khi đối mặt với một Trung Quốc hung hăng, gọi sự an toàn của hòn đảo này là 'lằn ranh đỏ'.

Chúng tôi lo ngại Trung Quốc sẽ mở rộng lập trường hiếu chiến sang các khu vực khác ngoài Hồng Kông. Tôi nghĩ một trong những mục tiêu tiếp theo, hoặc điều mà nhiều người lo lắng, là Đài Loan”, ông Yasuhide Nakayama - Chủ tịch Ủy ban Ngoại giao của Hạ viện Nhật Bản nói với Reuters.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Yasuhide Nakayama đã thúc giục ông Biden có quan điểm tương tự về Đài Loan như Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump, người đã thúc đẩy đáng kể việc bán vũ khí cho hòn đảo mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.

Quan hệ giữa Nhật Bản với Đài Loan phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây trên cơ sở phần lớn là phi chính phủ. Tokyo duy trì chính sách “một Trung Quốc”, cân bằng một cách khéo léo các mối quan hệ với nước láng giềng khổng lồ Trung Quốc và đồng minh quân sự lâu năm là Mỹ.

Nhật Bản chia sẻ lợi ích chiến lược với Đài Loan, hòn đảo nằm trong các tuyến đường biển mà phần lớn nguồn cung cấp năng lượng và thương mại của Nhật Bản chảy qua.

Cho đến nay, tôi vẫn chưa thấy một chính sách rõ ràng hoặc một thông báo nào về Đài Loan từ Joe Biden. Tôi muốn nghe nó nhanh chóng, sau đó chúng tôi cũng có thể chuẩn bị phản ứng của mình về Đài Loan phù hợp”, ông Yasuhide Nakayama cho hay.

quan-chuc-nhat-keu-goi-ong-biden-tang-cuong-ho-tro-dai-loan-doi-dau-voi-trung-quoc-hung-hang.jpg
Yasuhide Nakayama kêu gọi ông Biden tăng cường hỗ trợ Đài Loan để đối đầu Trung Quốc hung hăng

Trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ, ông Biden kêu gọi tăng cường quan hệ với Đài Loan và các "nền dân chủ cùng chí hướng".

Nhiều thập kỷ trước với tư cách Thượng nghị sĩ, ông Biden đã đặt câu hỏi liệu Mỹ có “nghĩa vụ” bảo vệ Đài Loan hay không. Thế nhưng, nhiều người trong giới chính sách đối ngoại của ông thừa nhận rằng các mệnh lệnh của Mỹ đã thay đổi khi Trung Quốc đang trỗi dậy, độc tài trở nên quyết đoán hơn và tìm cách định hình các thể chế toàn cầu.

Trung Quốc tức giận trước việc Mỹ gia tăng hỗ trợ cho Đài Loan, bao gồm cả việc bán vũ khí và các chuyến thăm Đài Bắc của các quan chức cấp cao Mỹ, làm căng thẳng thêm mối quan hệ vốn đã nghèo nàn giữa hai cường quốc.

Trung Quốc coi Đài Loan là một trong những tỉnh của mình và chưa bao giờ từ bỏ việc sử dụng vũ lực để đặt nó dưới sự kiểm soát.

Đài Loan là chuyện nội bộ của Trung Quốc. Chúng tôi kiên quyết phản đối sự can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc bởi bất kỳ quốc gia nào hoặc bất kỳ ai bằng bất kỳ hình thức nào”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc – Uông Văn Bân nói hôm 25.12.

Tại Đài Bắc, phát ngôn viên cơ quan ngoại giao Đài Loan - Âu Giang An ghi nhận sự ủng hộ mạnh mẽ của lưỡng đảng Mỹ với Đài Loan dựa trên “ngôn ngữ chung” của tự do và dân chủ.

Đài Loan mong muốn được hợp tác chặt chẽ với nhóm Biden, để tiếp tục cải thiện ổn định Đài Loan-Mỹ trên cơ sở tình hữu nghị vững chắc hiện có”, bà Âu Giang An nói.

Hiện chưa thể liên lạc được với các quan chức Mỹ tại Tokyo (Nhật) vì đại sứ quán đóng cửa vào dịp Giáng sinh.

"Có một lằn ranh đỏ ở châu Á - Trung Quốc và Đài Loan", Yasuhide Nakayama nói, trích dẫn lằn ranh đỏ mà cựu tổng thống Barack Obama đã tuyên bố về việc sử dụng vũ khí hóa học của Syria - một ranh giới mà nước này sau đó đã vượt qua.

"Joe Biden ở Nhà Trắng sẽ phản ứng như thế nào trong mọi trường hợp nếu Trung Quốc vượt qua ranh giới đỏ này", Yasuhide Nakayama đặt câu hỏi và nói thêm: “Mỹ là nhà lãnh đạo của các nước dân chủ. Tôi có một cảm giác mạnh mẽ để nói rằng: Nước Mỹ, hãy mạnh mẽ lên!”.

Các máy bay chiến đấu của Trung Quốc trong những tháng gần đây đã vượt qua ranh giới nhạy cảm giữa Trung Quốc và Đài Loan, thực hiện các chiến thuật gây áp lực để cố làm xói mòn ý chí kháng cự của Đài Loan.

Hôm 20.12, Đài Loan đã triển khai lực lượng hải quân và không quân của mình khi nhóm tác chiến Trung Quốc do tàu sân bay mới nhất của nước này dẫn đầu đi qua eo biển Đài Loan, 1 ngày sau khi tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Mustin của Mỹ đi qua cùng tuyến đường thủy đó.

Hải quân Mỹ cho biết tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Mustin đã tiến hành một chuyến quá cảnh thường lệ trên eo biển Đài Loan ngày 19.12, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Việc tàu đi qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ đối với một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở”, Hải quân Mỹ khẳng định.

Đây là chuyến đi thứ 12 qua eo biển này của Hải quân Mỹ trong năm nay.

Quân đội Trung Quốc tiết lộ lực lượng không quân và hải quân của họ đã "bám đuôi và giám sát" tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Mustin.

Các nhiệm vụ như vậy cố tình làm nóng vấn đề về Đài Loan, gây nguy hại nghiêm trọng đến hòa bình và ổn định ở eo biển. Mỹ đang tham gia vào một cuộc phô trương vũ trang và cố gắng sử dụng Đài Loan như một con tốt cho các mục đích chiến lược ích kỷ của riêng mình”, Quân đội Trung Quốc nói.

Bài liên quan
Đài Loan công bố xây dựng hạm đội tàu ngầm, bảo vệ chủ quyền trước mối đe dọa từ Trung Quốc
Hôm 24.11, bà Thái Anh Văn tuyên bố sẽ bảo vệ chủ quyền Đài Loan bằng việc xây dựng hạm đội tàu ngầm mới do Mỹ phát triển ở hòn đảo này, một dự án quan trọng do chính quyền Trump hỗ trợ để chống lại Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phía Nhật Bản kêu gọi Biden tăng cường hỗ trợ Đài Loan giống Trump, đối đầu Trung Quốc hung hăng