Hai ngày qua, máy bay Trung Quốc tiếp cận Đài Loan chứng tỏ Bắc Kinh là mối đe dọa với toàn bộ khu vực và cho người Đài Loan thấy rõ hơn bản chất thực sự của Chính phủ Trung Quốc', bà Thái Anh Văn nói.

Nhà lãnh đạo Đài Loan: Trung Quốc phải tự kiềm chế, không được kích động

20/09/2020, 15:00

Hai ngày qua, máy bay Trung Quốc tiếp cận Đài Loan chứng tỏ Bắc Kinh là mối đe dọa với toàn bộ khu vực và cho người Đài Loan thấy rõ hơn bản chất thực sự của Chính phủ Trung Quốc', bà Thái Anh Văn nói.

Bà Thái Anh Văn, nhà lãnh đạo Đài Loan - ảnh: Reuters

Nhiều máy bay Trung Quốc đã bay qua đường trung tuyến của eo biển Đài Loan và vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan vào ngày 18.9 và 19.9, khiến Đài Loan điều máy bay phản lực để đánh chặn. Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là lãnh thổ của riêng mình. Thế nhưng, bà Thái Anh Văn bác bỏ quan điểm rằng Đài Loan là một phần của Trung Quốc.

Tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm 18.9 về các nỗ lực gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc, Trung Quốc đã công bố các cuộc tập trận chiến đấu gần eo biển Đài Loan và tố cáo hòn đảo này “cấu kết” với Mỹ.

Các cuộc tập trận diễn ra khi Thứ trưởng phụ trách các vấn đề kinh tế Mỹ, Keith Krach đang ở Đài Bắc. Ông Keith Krach là quan chức cấp cao nhất của Bộ Ngoại giao Mỹ đến thăm Đài Loan kể từ năm 1979.

Theo Reuters, khi trao đổi với các phóng viên, bà Thái Anh Văn đã chỉ trích các cuộc tập trận của Trung Quốc: “Tôi tin rằng những hoạt động này không giúp ích gì cho hình ảnh quốc tế của Trung Quốc và những hoạt động này còn khiến người dân Đài Loan cảnh giác hơn nữa, hiểu rõ hơn bản chất thực sự của Chính phủ Trung Quốc. Ngoài ra, các nước khác trong khu vực cũng hiểu rõ hơn về mối đe dọa từ Trung Quốc. Trung Quốc phải tự kiềm chế và không được kích động”.

Hôm 19.9, Lực lượng không quân Trung Quốc công bố video cho thấy máy bay H-6 có khả năng ném bom hạt nhân của họ. Đoạn video mô phỏng cuộc tấn công của H-6 nhằm vào một căn cứ không quân. H-6 từng tham gia vào nhiều chuyến bay của Trung Quốc đến Đài Loan tập trận.

Khi được hỏi về video đó và quyết định phát hành nó của Trung Quốc trong thời gian ông Keith Krach đang ở Đài Loan, bà Thái Anh Văn nói các hoạt động gần đây của Trung Quốc có mối đe dọa rộng lớn hơn thay vì chỉ với Đài Loan.

Trung Quốc chưa bao giờ từ bỏ việc sử dụng vũ lực để đưa Đài Loan vào tầm kiểm soát của mình.

Tài khoản Twitter của Thời báo Hoàn Cầu chia sẻ video máy bay H-6 của Lực lượng không quân Trung Quốc

Trong khi đó, tài khoản Twitter của Thời báo Hoàn Cầu (ấn phẩm phụ của Nhân Dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của của đảng Cộng sản Trung Quốc) chia sẻ video này và chú thích: “Một video clip do Lực lượng không quân Trung Quốc phát hành hôm thứ Bảy, cho biết lực lượng bảo vệ an toàn không gian/lãnh thổ của Trung Quốc”.

Phản ứng với chuyến thăm Đài Loan 3 ngày của ông Keith Krach và các cuộc gặp cấp cao Mỹ-Đài Loan, Trung Quốc đã huy động tổng cộng 19 máy bay chiến đấu, ném bom và giám sát qua đường trung tuyến phân chia eo biển Đài Loan.

Các máy bay chiến đấu đã vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan. Vì lẽ đó, Đài Bắc phải điều máy bay chiến đấu để đáp trả.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc chỉ trích chuyến thăm Đài Loan của ông Keith Krach. Tờ Thời báo Hoàn Cầu hôm 18.9 gọi cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc là “diễn tập về việc tiếp quản Đài Loan”.

Cuối ngày 19.9, biên tập viên Hu Xin của Thời báo Hoàn Cầu viết trong bài xã luận rằng Bắc Kinh có thể đáp trả các động thái của Washington bằng vũ lực.

“Nếu Mỹ và Đài Loan tiếp tục thông đồng để tách hòn đảo khỏi Trung Quốc, chúng tôi tin rằng Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đủ kiên quyết để phóng tên lửa hành trình qua hòn đảo, đưa máy bay chiến đấu lên phía trên hòn đảo để tuyên bố chủ quyền và thực hiện các cuộc tập trận quân sự ở đó. Kết quả là một công trình quân sự mới sẽ được hình thành ở eo biển Đài Loan”, Hu Xin viết.

Bắc Kinh vừa cảnh báo Tokyo không nên quan hệ gần gũi hơn với Đài Bắc sau khi có tín hiệu cho thấy Chính phủ của tân Thủ tướng Nhật - Yoshihide Suga có thể mở cuộc cuộc đàm phán trực tiếp đầu tiên với Đài Loan sau nhiều thập kỷ.

Nhân Hoàng
Bài liên quan
Sự khác biệt lớn giữa Thung lũng Silicon ở Mỹ và 'đảo Silicon' Đài Loan
Nữ phóng viên Jane Lanhee Lee của hãng tin Bloomberg đã đặt chân đến Đài Loan, nơi sản xuất ra thế hệ chip tiếp theo, và nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Thung lũng Silicon ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà lãnh đạo Đài Loan: Trung Quốc phải tự kiềm chế, không được kích động