Chỉ vài giờ sau khi bắt đầu một kỷ nguyên mới tại Twitter, Elon Musk đã nhận được hàng loạt lời thỉnh cầu từ chủ các tài khoản bị cấm và các nhà lãnh đạo thế giới.

Vừa tiếp quản Twitter, Elon Musk nhận được hàng loạt lời xin khôi phục tài khoản bị cấm

Sơn Vân | 29/10/2022, 18:17

Chỉ vài giờ sau khi bắt đầu một kỷ nguyên mới tại Twitter, Elon Musk đã nhận được hàng loạt lời thỉnh cầu từ chủ các tài khoản bị cấm và các nhà lãnh đạo thế giới.

Sự tràn ngập yêu cầu nhấn mạnh thách thức mà tỷ phú giàu nhất thế giới phải đối mặt, cân bằng lời hứa khôi phục quyền tự do ngôn luận trong khi ngăn nền tảng này trở thành "địa ngục", như ông hứa trong một bức thư ngỏ gửi tới các nhà quảng cáo hôm 27.10.

Bị cấm vĩnh viễn khỏi Twitter vì cáo buộc kích động bạo lực sau cuộc bạo động ở Điện Capitol ngày 6.1.2021, cựu Tổng thống Mỹ - Donald Trump đã hoan nghênh việc Elon Musk tiếp quản công ty, nhưng ít nói về việc quay trở lại Twitter.

"Tôi rất vui vì Twitter giờ đây đã nằm trong đôi tay lành mạnh và sẽ không còn bị điều hành bởi những kẻ cuồng bạo cánh tả cùng những người thực sự căm ghét đất nước của chúng ta nữa. Twitter bây giờ phải làm việc chăm chỉ để loại bỏ tất cả bot và tài khoản giả mạo đã làm tổn hại nó rất nặng nề. Twitter sẽ nhỏ hơn nhiều, nhưng tốt hơn", ông Trump viết trên tài khoản mạng xã hội Truth Social.

Dmitry Medvedev, cựu Tổng thống Nga và đương kim Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, đã gửi lời chúc mừng: "Chúc may mắn Elon Musk trong việc vượt qua thành kiến ​​chính trị và chế độ độc tài ý thức hệ trên Twitter” và đề nghị: “Và hãy bỏ Starlink khỏi việc kinh doanh ở Ukraine".

Những người khác đề nghị Elon Musk đảo ngược các hình phạt do Twitter gây ra. Đáp lại @catturd2, tài khoản ẩn danh với 852.000 người theo dõi, được biết đến là người ủng hộ lớn cho các tuyên bố cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ có gian lận của ông Trump và nói rằng nó "bị cấm trong âm thầm", Elon Musk tweet: "Tôi sẽ tìm hiểu thêm hôm nay".

Margarita Simonyan, Tổng biên tập của đài truyền hình RT do nhà nước Nga kiểm soát, đã đề nghị Elon Musk "bỏ cấm tài khoản RT và Sputnik".

"Này @ElonMusk, bây giờ bạn sở hữu Twitter, bạn sẽ giúp chống lại dự luật kiểm duyệt trực tuyến C-11 của Trudeau chứ?", Canada Proud, tổ chức đang hoạt động để phản đối Thủ tướng Canada - Justin Trudeau, tweet.

"Lần đầu tiên tôi được nghe", Elon Musk trả lời trong một tweet hôm 28.10.

elon-musk-nhan-duoc-nhieu-loi-xin-khoi-phuc-tai-khoan-bi-cam.jpg
Elon Musk đã nhận được hàng loạt lời thỉnh cầu từ chủ các tài khoản bị cấm sau khi tiếp quản Twitter

Làm CEO Twitter tạm thời và lên kế hoạch bỏ lệnh cấm vĩnh viễn

Một số nhân viên Twitter đã nói chuyện với Reuters và cho biết không có thông tin liên lạc nào từ ban quản trị về những gì sẽ xảy ra tiếp theo.

Elon Musk dự kiến ​​sẽ nói chuyện với nhân viên vào ngày 28.10, nhưng các nhân viên cho biết không nhận được bất kỳ thông báo nào vào cuối buổi chiều.

Hai nguồn tin quen thuộc với vấn đề này cho biết các đội của Elon Musk đang điều tra mã Twitter và đặt câu hỏi về cách thức hoạt động của các khía cạnh trên nền tảng này.

Elon Musk dường như đã tham gia kênh Slack của công ty vào ngày 28.10, theo một ảnh chụp màn hình mà hãng tin Reuters nhìn thấy.

Ông cũng tweet rằng Twitter sẽ thành lập một "hội đồng kiểm duyệt nội dung với nhiều quan điểm đa dạng" và không có quyết định lớn nào về việc kiểm duyệt hoặc khôi phục tài khoản trước khi nó được triệu tập.

Bất chấp lời trấn an các nhà quảng cáo rằng ông hy vọng sẽ biến Twitter trở thành "nền tảng quảng cáo được tôn trọng nhất trên thế giới", ít nhất một nhà sản xuất ô tô lớn là General Motors cho biết đã tạm dừng quảng cáo và đang làm việc để "hiểu xu hướng của nền tảng thuộc quyền sở hữu mới".

Các nhân viên Twitter cũng tiếp tục băn khoăn về tương lai của họ. Ít nhất 10% trong số 266 nhân viên Twitter tham gia một cuộc thăm dò trên ứng dụng nhắn tin Blind dự kiến ​​vẫn có việc làm sau ba tháng nữa. Blind cho phép nhân viên gửi lời than phiền một cách ẩn danh sau khi họ đăng ký bằng email của công ty.

Elon Musk đã sa thải Giám đốc điều hành Parag Agrawal, Giám đốc tài chính và các vấn đề pháp lý Ned Segal cùng Giám đốc chính sách Vijaya Gadde, theo những người quen thuộc với vấn đề này. Elon Musk đã cáo buộc họ đã đánh lừa ông và các nhà đầu tư Twitter về số lượng tài khoản giả mạo trên nền tảng này.

Các nguồn tin cho biết thêm, Parag Agrawal và Ned Segal đã có mặt tại trụ sở chính của Twitter tại thành phố San Francisco (Mỹ) khi thỏa thuận hoàn tất và bị đưa ra ngoài.

Elon Musk có kế hoạch trở thành Giám đốc điều hành tạm thời của Twitter, theo một người quen thuộc với vấn đề này và theo một báo cáo trước đó từ Reuters. Ông cũng có kế hoạch bỏ lệnh cấm vĩnh viễn với người dùng, trang Bloomberg cho biết.

‘Sếp Twitter'

Trước khi kết thúc thỏa thuận, Elon Musk bước vào trụ sở của Twitter hôm 26.10 với nụ cười toe toét và một chiếc bồn sứ. Ông cũng đã thay đổi mô tả hồ sơ Twitter của mình thành "Sếp Twitter".

Các nhà quản lý châu Âu cũng nhắc lại cảnh báo trước đây rằng, dưới sự lãnh đạo của Elon Musk, Twitter vẫn phải tuân thủ Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số của khu vực này, quy định các khoản phạt nặng với các công ty nếu không kiểm soát nội dung bất hợp pháp.

"Ở châu Âu, con chim sẽ bay theo các quy tắc của EU", Thierry Breton, Giám đốc ngành công nghiệp Liên minh châu Âu (EU), tweet vào sáng 28.10.

Patrick Breyer, nhà lập pháp Nghị viện châu Âu, đề nghị mọi người tìm kiếm các lựa chọn thay thế trong đó quyền riêng tư là ưu tiên.

"Twitter đã biết rất rõ về thói quen cá nhân của chúng ta do tính năng theo dõi từng lần nhấp chuột. Giờ đây, kiến thức này sẽ rơi vào tay Elon Musk",

Elon Musk cho biết ông coi Twitter là nền tảng để tạo ra một siêu ứng dụng X cung cấp mọi thứ, từ chuyển tiền đến mua sắm và gọi xe.

Thế nhưng, Twitter đang gặp khó khăn trong việc thu hút những người dùng tích cực nhất, vốn quan trọng nhất với doanh nghiệp. Những "tweeter hạng nặng" này chiếm ít hơn 10% tổng số người dùng hàng tháng nhưng tạo ra 90% tổng số tweet và một nửa doanh thu toàn cầu.

Elon Musk sẽ phải đối mặt với một thách thức trong việc xây dựng doanh thu vì những ý kiến ​​gây tranh cãi mà ông dường như muốn cung cấp thêm quyền khôi phục tài khoản cho ai đó thường không được các nhà quảng cáo thích thú", nhà phân tích Susannah Streeter của công ty Hargreaves Lansdown cho biết.

Khi tin tức về thỏa thuận Elon Musk mua lại Twitter giá 44 tỉ USD được lan truyền, một số người dùng đã nhanh chóng tiết lộ sẵn sàng từ bỏ nền tảng này.

Tài khoản @mustlovedogsxo cho biết: “Tôi sẽ rất vui khi ra đi trong tích tắc nếu Elon Musk hành động như tất cả chúng ta dự đoán”.

Siêu ứng dụng X

Khoản đặt cược lớn nhất khi Elon Musk mua Twitter là siêu ứng dụng, với ý tưởng đến từ Trung Quốc.

"Mua Twitter là một động lực để tạo ra X, ứng dụng cho mọi thứ (đa tính năng – PV)", Elon Musk tweet vào đầu tháng này.

Ý tưởng về một ứng dụng cho mọi thứ bắt nguồn từ WeChat, cho phép người dùng không chỉ gửi tin nhắn mà còn có thể thanh toán, mua sắm trực tuyến hoặc gọi taxi. Dịch vụ tất cả trong một thu hút những người dùng có ít lựa chọn hơn tại Trung Quốc, nơi mà Google, Facebook và những mạng xã hội khác bị chặn.

Elon Musk nói với các nhà đầu tư rằng ông có kế hoạch xây dựng một kênh bán các đăng ký trả phí để giảm sự phụ thuộc vào quảng cáo, cho phép người tạo nội dung kiếm tiền và thanh toán, theo một nguồn tin tóm tắt về vấn đề này.

Scott Galloway, đồng chủ trì của podcast công nghệ Pivot và là giáo sư marketing tại Đại học New York, nói không có siêu ứng dụng nào ở Mỹ vì rào cản cao và rất nhiều ứng dụng để lựa chọn.

Scott Galloway nhận định Apple và Google, hai công ty kiểm soát các cửa hàng ứng dụng trên iPhone và smartphone Android, tự coi mình là siêu ứng dụng và sẽ không cho phép các siêu ứng dụng khác phát triển. Hãy coi việc Apple từ chối kế hoạch bán sách nói của Spotify gần đây là ví dụ về các rào cản cho Elon Musk nếu muốn tạo siêu ứng dụng X.

Jason Goldman, cựu thành viên hội đồng quản trị Twitter, cho biết: “Không thể xảy ra vào thời điểm này trong sự phát triển của internet di động”.

Bài liên quan
Tạo siêu ứng dụng X và những điều Elon Musk có thể làm khi tiếp quản Twitter?
Elon Musk đã chi đến 44 tỉ USD để hoàn tất thương vụ mua lại Twitter. Giờ đây, Giám đốc điều hành Tesla phải chứng minh lý do tại sao ông tin rằng Twitter có giá trị gấp 10 lần số tiền đó.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia Nguyễn Văn Đỉnh: Cần xem xét tính khả thi của quy định khấu trừ chi phí lấn biển
Góp ý Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều Luật Đất đai và Dự thảo Nghị định quy định về giá đất, chuyên gia cho rằng cần xem xét tính khả thi của quy định khấu trừ chi phí lấn biển.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vừa tiếp quản Twitter, Elon Musk nhận được hàng loạt lời xin khôi phục tài khoản bị cấm