Dogecoin đã tăng hơn 70% vào ngày 29.10, kéo dài mức tăng của tuần này sau khi Elon Musk hoàn tất thỏa thuận trị giá 44 tỉ USD để tiếp quản Twitter hôm 28.10.

Dogecoin tăng giá hơn 70% nhờ Elon Musk, người dùng có thể chọn phiên bản Twitter

Sơn Vân | 30/10/2022, 09:33

Dogecoin đã tăng hơn 70% vào ngày 29.10, kéo dài mức tăng của tuần này sau khi Elon Musk hoàn tất thỏa thuận trị giá 44 tỉ USD để tiếp quản Twitter hôm 28.10.

Dogecoin hiện được giao dịch ở mức 0.12661778 USD.

Elon Musk - Giám đốc điều hành Tesla là người ủng hộ mạnh mẽ tiền mã hóa, ảnh hưởng đến giá Dogecoin và Bitcoin. Tesla đã bắt đầu chấp nhận Dogecoin như một khoản thanh toán cho ô tô điện của mình vào đầu năm nay và nước hoa mới ra mắt của Elon Musk cũng có thể được mua bằng Dogecoin.

Các dòng tweet của Elon Musk về Dogecoin, bao gồm cả tweet mà ông gọi nó là "tiền mã hóa của mọi người", đã biến loại tiền kỹ thuật số từng ít được biết đến, vốn bắt đầu như một trò đùa trên mạng xã hội, trở thành giấc mơ của những kẻ đầu cơ.

dogecoin-tang-gia-hon-70-nho-elon-musk.jpg
Dogecoin tăng giá hơn 70% trong ngày 29.10 sau khi Elon Musk tiếp quản Twitter

Đầu tư 500 triệu USD trong việc mua lại Twitter của Elon Musk, Binance cho biết đang cân nhắc các chiến lược về cách blockchain và tiền mã hóa có thể hữu ích cho mạng xã hội này.

Binance là sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất thế giới do Changpeng Zhao (có biệt danh CZ) thành lập. Changpeng Zhao là người dùng Twitter tích cực với hơn 7 triệu người theo dõi và giàu nhất trong lĩnh vực tiền mã hóa.

Twitter từng bắt đầu khám phá các cách để kết hợp công nghệ blockchain dưới quyền nhà đồng sáng lập và cựu Giám đốc điều hành Jack Dorsey, người đã đề xuất bitcoin.

Vào tháng 11.2021, Twitter đã ra mắt một nhóm tiền mã hóa nội bộ để xây dựng các tính năng liên quan đến các công nghệ như vậy. Công ty đã giới thiệu khả năng cho những người đăng ký Twitter trả phí sử dụng NFT (mã thông báo không thể thay thế) làm ảnh đại diện của họ.

Trong các tin nhắn văn bản với những người thân tín được phát hành như một phần của vụ kiện với Twitter, Elon Musk đã thảo luận về khả năng đặt Twitter trên blockchain, nhưng sau đó quyết định rằng động thái như vậy sẽ không hiệu quả.

Không rõ các nhà đồng đầu tư như Binance có thể tham gia tích cực như thế nào trong tương lai của Twitter với tư cách là cổ đông thiểu số, vì Elon Musk hoàn toàn kiểm soát hội đồng quản trị và việc ra quyết định trên nền tảng này. Hầu hết các nhà đầu tư cho ông là các quỹ như Sequoia Capital, Fidelity Management, Andreessen Horowitz và Brookfield.

Elon Musk đã tweet trong tháng này rằng ông đang mua Twitter để tạo ra "ứng dụng cho mọi thứ" (đa tính năng - PV). Ý tưởng về siêu ứng dụng bắt nguồn từ Trung Quốc với WeChat, cho phép người dùng không chỉ gửi tin nhắn mà còn có thể thanh toán, mua sắm trực tuyến hoặc gọi taxi.

"Mua Twitter là một động lực để tạo ra X, ứng dụng cho mọi thứ", Elon Musk tweet vào đầu tháng này.

Elon Musk nói với các nhà đầu tư rằng ông có kế hoạch xây dựng một kênh bán các đăng ký trả phí để giảm sự phụ thuộc vào quảng cáo, cho phép người tạo nội dung kiếm tiền và thanh toán, theo một nguồn tin tóm tắt về vấn đề này.

Dù vậy, Scott Galloway, đồng chủ trì của podcast công nghệ Pivot và là giáo sư marketing tại Đại học New York, nói không có siêu ứng dụng nào ở Mỹ vì rào cản cao và rất nhiều ứng dụng để lựa chọn.

Scott Galloway nhận định Apple và Google, hai công ty kiểm soát các cửa hàng ứng dụng trên iPhone và smartphone Android, tự coi mình là siêu ứng dụng và sẽ không cho phép các siêu ứng dụng khác phát triển. Hãy coi việc Apple từ chối kế hoạch bán sách nói của Spotify gần đây là ví dụ về các rào cản cho Elon Musk nếu muốn tạo siêu ứng dụng X.

Jason Goldman, cựu thành viên hội đồng quản trị Twitter, cho biết: “Không thể xảy ra vào thời điểm này trong sự phát triển của internet di động”.

Từng hứa khôi phục quyền tự do ngôn luận trên Twitter, Elon Musk đang nhận được những lời thỉnh cầu khôi phục tài khoản từ những người bị cấm. Vào ngày 28.10, ông tweet rằng Twitter sẽ thành lập một hội đồng kiểm duyệt nội dung "với các quan điểm đa dạng rộng rãi" và cho biết sẽ không có quyết định nội dung lớn hoặc khôi phục tài khoản nào xảy ra trước khi hội đồng triệu tập.

Chọn phiên bản Twitter yêu thích

Trong một tweet hôm 29.10, tỷ phú giàu nhất thế giới nói rằng người dùng trong tương lai có thể chọn một phiên bản Twitter yêu thích bằng cách cung cấp xếp hạng trên các tweet của họ.

"Có thể chọn phiên bản Twitter mà bạn muốn dường như sẽ tốt hơn, giống như việc đánh giá độ chín của phim", ông nói.

Elon Musk bị kiện vì Dogecoin

Hôm 16.6, Elon Musk bị một nhà đầu tư Dogecoin kiện đòi trả 258 tỉ USD. Người này cáo buộc tỷ phú giàu nhất thế giới điều hành một kế hoạch kim tự tháp để hỗ trợ tiền mã hóa Dogecoin.

Trong đơn khiếu nại gửi lên tòa án liên bang ở quận Manhattan (thành phố New York, Mỹ), nguyên đơn Keith Johnson cáo buộc Elon Musk đã gian lận để chào hàng Dogecoin và thổi giá của nó, chỉ để sau đó giảm giá.

"Các bị đơn đã biết từ năm 2019 rằng Dogecoin không có giá trị gì nên đã thúc đẩy Dogecoin để thu lợi từ giao dịch của mình. Elon Musk đã sử dụng bệ đỡ của mình với tư cách là người đàn ông giàu nhất thế giới để vận hành và thao túng Kế hoạch kim tự tháp Dogecoin nhằm thu lợi nhuận, tiêu khiển", đơn kiện cho biết.

Đơn khiếu nại cũng tổng hợp các bình luận từ Warren Buffett, Bill Gates và những người khác đặt câu hỏi về giá trị của tiền mã hóa.

Một luật sư của Keith Johnson không trả lời về những bằng chứng cụ thể nào mà khách hàng của ông có hoặc mong đợi có được để chứng minh Dogecoin là vô giá trị và các bị cáo đã thực hiện kế hoạch kim tự tháp.

Hồi tháng 6, Keith Johnson đòi bồi thường 86 tỉ USD, thể hiện sự sụt giảm giá trị thị trường của Dogecoin kể từ tháng 5.2021, và muốn con số này tăng gấp ba lần (tức 258 tỉ USD). Keith Johnson cũng muốn chặn Elon Musk cùng các công ty của ông quảng cáo Dogecoin và một thẩm phán tuyên bố rằng giao dịch Dogecoin là đánh bạc theo luật liên bang lẫn New York.

Đơn khiếu nại hôm 16.6 cho biết việc bán tháo Dogecoin bắt đầu vào khoảng thời gian Elon Musk tổ chức chương trình Saturday Night Live của đài NBC và đóng vai chuyên gia tài chính hư cấu trong phân đoạn Cập nhật cuối tuần, gọi Dogecoin là "một sự hối hả".

Vào tháng 2.2021, Tesla cho biết đã mua 1,5 tỉ USD Bitcoin và chấp nhận dùng tiền mã hóa này thanh toán cho các ô tô điện trong một thời gian ngắn.

Bài liên quan
Nhiều cổ đông thêm giàu sau khi Elon Musk tiếp quản Twitter giá 44 tỉ USD
Elon Musk, tỷ phú giàu nhất thế giới, sắp giúp một loạt các nhà đầu tư vào Twitter đã giàu nay còn giàu hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
35 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dogecoin tăng giá hơn 70% nhờ Elon Musk, người dùng có thể chọn phiên bản Twitter