Chính quyền Biden đang nhắc lại sự ủng hộ đối với quyền tự vệ của Đài Loan để đáp lại những gì họ gọi là các hành động ngày càng khiêu khích của Trung Quốc đối với đảo tự trị.

Nhà Trắng cam kết bảo vệ Đài Loan trước các mối đe dọa từ Trung Quốc

Hoàng Vũ | 13/08/2022, 19:56

Chính quyền Biden đang nhắc lại sự ủng hộ đối với quyền tự vệ của Đài Loan để đáp lại những gì họ gọi là các hành động ngày càng khiêu khích của Trung Quốc đối với đảo tự trị.

Theo Newsweek, Kurt Campbell - Điều phối viên phụ trách khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương thuộc Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ hôm 12.8 cho biết Nhà Trắng sẽ tìm kiếm mối quan hệ sâu sắc hơn với Đài Loan khi đối mặt hoạt động quân sự có khả năng gây bất ổn của Trung Quốc.

"Trung Quốc đã phản ứng thái quá, các hành động của họ tiếp tục khiêu khích, gây mất ổn định và chưa từng có. Trung Quốc đã phóng tên lửa vào vùng biển xung quanh Đài Loan. Nước này tuyên bố phong tỏa các vùng xung quanh Đài Loan làm gián đoạn giao thông dân sự, hàng không và hàng hải", ông Campbell nói.

cropped-1610725682g20210115-kurt-cambell.jpg
Ông Kurt Campbell, Điều phối viên Nhà Trắng phụ trách Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương - Ảnh: Nikkei

Trước các cuộc tập trận gần đây của Trung Quốc để phản ứng trước chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, quan chức Nhà Trắng tiết lộ Tổng thống Joe Biden đã chỉ đạo tàu sân bay USS Ronald Reagan tiếp tục  ở lại vùng biển Philippines, phía đông Đài Loan để theo dõi tình hình.

"Chúng tôi đảm bảo sự hiện diện của mình nhằm đưa tình hình ở khu vực Tây Thái Bình Dương theo hướng ổn định hơn. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các bước đi bình tĩnh và kiên quyết để duy trì sự ổn định trước các nỗ lực liên tục của Trung Quốc nhằm làm phá hoại sự ổn định này, đồng thời ủng hộ Đài Loan phù hợp với chính sách lâu dài của chúng tôi”, ông Campbell cho hay.

Ông Campbell khẳng định Mỹ vẫn tôn trọng chính sách "một Trung Quốc" cũng như tiếp tục thực hiện các nghĩa vụ được quy định trong Đạo luật Quan hệ Đài Loan năm 1979, bao gồm cả hỗ trợ khả năng tự vệ của đảo tự trị.

“Chúng tôi phản đối bất kỳ thay đổi đơn phương nào đối với hiện trạng từ cả hai bên; chúng tôi không ủng hộ Đài Loan độc lập và chúng tôi mong muốn những khác biệt xuyên eo biển sẽ được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình”, ông Campbell nhấn mạnh.

Ông Campbell - một nhân vật được tín nhiệm trong vấn đề châu Á của chính quyền Biden - cho biết Nhà Trắng sẽ đưa ra "một lộ trình đầy tham vọng cho các cuộc đàm phán thương mại" với Đài Loan.

"Washington sẽ làm sâu sắc thêm mối quan hệ với Đài Loan, bao gồm cả việc tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ kinh tế và thương mại", ông nói.

Quốc hội Mỹ hiện cũng đang xem xét Đạo luật Chính sách Đài Loan năm 2022, theo đó sẽ tăng cường hỗ trợ quốc phòng cho đảo tự trị. Các quan chức Trung Quốc đã chỉ trích dự luật là xâm phạm chủ quyền của nước này.

Phản ứng trước động thái trên, Cơ quan Ngoại giao Đài Loan đã bày tỏ "sự biết ơn chân thành” tới Mỹ vì đã có những "hành động cụ thể" để duy trì an ninh và hòa bình ở eo biển Đài Loan và khu vực.

Những bình luận trên của quan chức cấp cao trong Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm 10.8 cảnh báo các nước không hùa theo "màn kịch chính trị" của Mỹ về Đài Loan. "Điều này sẽ làm suy yếu nghiêm trọng nền tảng chính trị cho mối quan hệ với Trung Quốc", ông Vương cho hay, đồng thời kêu gọi các lực lượng ủng hộ độc lập ở Đài Loan không "đánh giá sai tình hình và đánh giá quá cao khả năng của họ".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà Trắng cam kết bảo vệ Đài Loan trước các mối đe dọa từ Trung Quốc