Sau 11 tháng điều trị căn bệnh ung thư phổ, nhà văn Nguyễn Khắc Phục đã trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện Quân y 103 (Hà Nội) vào 4 giờ chiều nay 20.5.2016.

Nhà văn Nguyễn Khắc Phục, tác giả 'Học phí trả bằng máu' qua đời vì ung thư

Diệu Linh | 20/05/2016, 15:19

Sau 11 tháng điều trị căn bệnh ung thư phổ, nhà văn Nguyễn Khắc Phục đã trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện Quân y 103 (Hà Nội) vào 4 giờ chiều nay 20.5.2016.

Nhà văn Nguyễn Khắc Phục bắt đầu phát hiện ra căn bệnh ung thư phổi vào tháng 7.2015 và điều trị tại Viện Quân y 103 (Hà Nội) từ giai đoạn đó tới khi ông qua đời. Trong suốt quãng thời gian điều trị tinh thần của nhà văn rất thoải mái và kiên cuờng, người vợ kém ông gần 30 tuổi cũng ngày đêm tận tình chăm sóc.Nhưng sau 11 tháng điều trị, ông đã qua đời trong khi đang ngủ.

Nhà văn Nguyễn Khắc Phục sinh năm 1945 tại Sài Gòn, quê gốc ở làng Cổ Lễ, Ninh Trực, Nam Định. Ông bắt đầu viết văn từ khi còn trẻ nhưng lại bén duyên với kịch bản điện ảnh. Ông cũng chính là "cha đẻ" tác phẩm Người từ giã cuối cùng (lúc mới 20 tuổi), đây cũng là kịch bản gốc sau này chuyển thể thành phim của đạo diễn Đặng Nhật Minh, Nhưng ngôi sao biển.

Sau này rất nhiều kịch bản điện ảnh nổi tiếng của nhà vănNguyễn Khắc Phục đã trở thành những bộ phim kinh điển nổi tiếng như: Chiến trường chia nửa vầng trăng, Sơn ca trong thành phố, Tự thú trước bình minh, Nhiệm vụ hoa hồng, Học trò thủy thần,...

Trong đó kịch bản phimBọn trẻ đã giúp ông nhận Huy chương vàng cho kịch bản văn học trong Liên hoan phim Quốc tế Á - Phi 1994.

Nhà văn Nguyễn Khắc Phục lúc còn khỏe mạnh bên tác giả Tân Linh trong triển lãm tranh của ông năm 2008.

Song song với công việc viết kịch bản phim nhà văn Nguyễn Khắc Phục còn viếttruyện ngắn được biết đến nhiều như: Hoa cúc biển, Ngã ba vô tình,... tiểu thuyết tiêu biểu gây tiếng vang như: Học phí trả bằng máu,Bay qua cõi chết, Ngôi đèn, Thăng Long ký,... Khi biết mình mắc bệnh nan y, ông đã chủ đọng cho in cuốn tiểu thuyết Hỗn độn.

Bên cạnh đó, ông còn được biết đến như một người sáng tác tranh, năm 2008 Nguyễn Khắc Phục mở triển lãm tại Hà Nội.Trong suốt sự nghiệp của mình, Nguyễn Khắc Phục đã để lại 70 vở kịch sân khấu, 12 kịch bản điện ảnh và vài trăm tập phim truyền hình chưa kể tới kịch bản các lễ hội, festival,...

Diệu Linh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Trần Thanh Mẫn làm Chủ tịch Quốc hội
14 giờ trước Theo dòng thời sự
Với 475/475 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, thông qua Nghị quyết, Quốc hội đã bầu ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội, làm Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021-2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà văn Nguyễn Khắc Phục, tác giả 'Học phí trả bằng máu' qua đời vì ung thư