NSND Kim Cương đã chia sẻ về chuyện tình cảm với Bùi Giáng: "Tôi không biết mình may mắn thế nào mà hình bóng Kim Cương luôn ở trong tâm trí thi sĩ Bùi Giáng suốt 40 năm cho tới ngày anh mất".

NSND Kim Cương: '40 năm yêu đơn phương, chưa 1 lần Bùi Giáng nắm tay, sàm sỡ'

Diệu Linh | 18/05/2016, 11:12

NSND Kim Cương đã chia sẻ về chuyện tình cảm với Bùi Giáng: "Tôi không biết mình may mắn thế nào mà hình bóng Kim Cương luôn ở trong tâm trí thi sĩ Bùi Giáng suốt 40 năm cho tới ngày anh mất".

Đến với sân khấu khi chỉ mới mười tám ngày tuổi, trở thành một kỳ nữ được khán giả thương mến từ khi còn rất trẻ, dường như cuộc đời đã định sẵn nghệ sĩ Kim Cương sinh ra là để hát, để diễn, để hysinh cho nghệ thuật. Tình yêu mãnh liệt với sân khấu không chỉ tạo nên một kỳ nữ của nghệ thuật mà còn phôi thai nên hình hài một Kim Cương trọn vẹn để bước vào đời, gánh chung niềm đau với muôn kiếp người bất hạnh.

40 năm với nghề và 80 năm với đời, bao đắng cay, hạnh phúc, vinh quang, tủi hờn… đã được nghệ sĩ ghi lại trong hồi ký Sống cho người, sống cho mình sau 2 năm tâm huyết chấp bút. Với 25 câu chuyện trong 4 phần, cuốn sách để lại những dư vị ngọt ngào có, đắng chát có… khi tấm màn nhung của sân khấu khép lại và cuộc đời của một con người mở ra.

Tạibuổi ký tặng sách tối 17.5 tại đường sách Nguyễn Văn Bình, TP.HCM,rất đông độc giả, khán giả hâm mộ cao tuổi, trung niên vàcả những bạn trẻ đã có mặt để được giao lưu cùng NSND Kim Cương. Câu chuyện xoay quanh những chương kỷ niệm với người mẹ nổi tiếng NSND Bảy Nam vàcha - ông bầu Phước Cương, hay chuyện về đứa con bị bắt cóc sau giải phóng...đặc biệt là chuyện tình giữa NSND Kim Cương và thi sĩ Bùi Giáng đãnhận được nhiều câu hỏi từ độc giảnhất.

Trả lời độc giả, người hâm mộ, NSND Kim Cươngthẳng thắn tâm sự: "Nếu kể thì nhiều lắm.Tôi không biết mình may mắn thế nào mà hình bóng Kim Cương luôn ở trong tâm trí thi sĩ Bùi Giáng suốt 40 năm cho tới ngày anh mất. Đi đâu, làm gì, bị người ta đánh đập hay đi nhà thương,câu đầu tiên anh mở miệng ra là "Thân mẫu tôi là Kim Cương, số 9 Hoàng Diệu, điện thoại...".Trong 40 năm không biết bao nhiêu lần tôi đi lãnh anh Bùi Giáng từ nhà thương, từ bót...

Nhưng ít ai biết được trong suốt mấy mươi năm tôi vàanh Bùi Giáng gặp gỡ nhau, dù giành cho tôi tình cảm đặc biệt đếnvậynhưng chưa có một lần anh nắm tay haysàm sỡ tôi.Điềuđó khiếntôi kính trọng anh.Nhiều người hay nói "tình Bùi Giáng - Kim Cương", nói vậy không đúng. Đã là tình thìphải có qua lại, có tới có lui. Thật sự tôi quý anh Bùi Giáng, cóxúc động chứ thật sự không yêu. Đối với một người tình cảm không được đáp lại mà còn chữ nghĩa nhưvậy thìthật là đáng quý. Anh Bùi Giáng yêu tôi vì cảm xúc củaanh chứ không phải củatôi. Thành thử tôi có yêu anh hay không cũng không quan trọng, mà tôi có yêu ai anh cũng không cần. Thậm chí tôi có chồng anh cũng không cần biết là ai, anh vẫn cứ gõ cửa "Kim Cương ơi! Mẫu thân ơi! Bùi Giáng đây". Vậy là đủ!Suốt bao nhiêu năm đó tình cảm của anh đối với tôi là vậy".

Trở lại với cuốn hồi ký của NSND Kim Cương, phần đông khán giả đều trông đợi tất cảnhững câu chuyện đềuđược hé lộqua mỗi trang sách. Đáp lại, NSND Kim Cươngcho biếtbà xin được giữ lại một chút riêng tư, không kể hết mọi chuyện:"Tất nhiên trong khuôn khổ một cuốn sách, tôi không thể kể hết mọi chuyện. Cả cuộc đời nghệ sĩ trải quabiết bao nhiêu thăng trầm thì nói làm sao hết những đau khổ và hạnh phúc mà tôi từng trải qua. Có viết đến bốn, năm quyển hồi ký chắc cũng chưa hết. Tôi cô đọng phần này với các mối tình gây dấu ấn nhiều nhất trong cuộc đời mình, góp phần làm nên một tâm hồn nghệ sĩ Kim Cương như hôm nay".

Trong cuộc đời đầythăng trầm của mình,kỳ nữ của làng nghệ thuật bộc bạch bà là người thất bại trong hôn nhân. Điều nàyđược thể hiện rõ qua chương 2:Sân khấu và cuộc đời. Trở về sân khấu như cá về với nước, như cánh chim về với bầu trời, 40 năm đầm mình trong hơi thở nghệ thuật là ngần ấy năm nghệ sĩ Kim Cương trút tơ lòng khóc cười với từng kiếp nhân sinh.

Bà từ giã sân khấu cải lương khi đang ở đỉnh cao vinh quang với danh hiệu “kỳ nữ”.Sân khấu như cuộc đời, nghệ sĩ Kim Cương dường như là người hiểu rõ hơn ai hết, đau nhiều hơn ai hết những nỗi đau mà kiếp người nổi trôi phải hứng chịu trong cuộc sống. Ẩnmình trong công tác thiện nguyện, trở thành mẹ, thành chị của biết bao em nhỏ mồ côi hay những người khuyết tật, bàtìm thấy “niềm vui đến từ chỗ mình cảm nhận rõ ràng bản thân mình có thể đem lại hạnh phúc cho người khác”.

Những ngậm ngùi, đắng cay, sựđau khổ đến tận cùng với nghệ thuật và những mối tình đi qua đời NSND Kim Cươngsẽ được thể hiện ở chương cuối trong đó có phần Cha của con tôi…Đã yêu và đã cô đơn đến tận cùng, songKim Cương của hôm nayđã có thể bình tâm nhìn lại đau khổ để thấy rõ hơn cuộc đời.

Là soạn giả, đạo diễn sân khấu, diễn viên, quản lý đoàn kịchvà sau này là giám đốc sản xuất phim điện ảnh, dường như danh hiệu “kỳ nữ” không bao giờ đủ để nói hếtvề sự cống hiếncho nghệ thuật của nghệ sĩ Kim Cương. Hồi ký Sống cho người, sống cho mìnhđược NSND Kim Cươngcho biết làmang nhiều màu sắc, trọn vẹn như chính cuộc đời của “kỳ nữ” sân khấu. Mỗi phần, mỗi chương là những điều rất thực mà nghệ sĩ Kim Cương muốn gửi tới độc giả: "Hãyđể Sống cho người, sống cho mình đưa lối bạn. Để yêu, để thương và để sống… trọn vẹn từng phút giây".

Hồi ký nghệ sĩ Kim Cương - Sống cho người, sống cho mình chính thức được phát hành rộng rãi bắt đầu từ sáng 18.5.2016.

         
   

   

NSND Kim Cương tên thật làNguyễn Thị Kim Cương. Bàsinh năm1973trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật lâu đời, ba là ông bầuPhước Cương, má là NSND Bảy Nam, người dìcũng là người thầy -nghệ sĩ tài danhNăm Phỉ.Bà đến với sân khấu từ lúc mới sinh được18 ngày tuổi trong vai con của Quan Âm ThịKính.

   

Vào giữa thập niên 1950, bàđược biết đến với danh hiệu “kỳ nữ” quavai diễn trong "Giai nhânvà ác quỷ".Năm 1956, bàsáng lập một trong những đoàn kịch nói đầu tiên của Sài Gòn. Bà tác giả, đồng thời là đạo diễn sân khấu của 70 vở kịch nổi tiếng như Lá sầu riêng,Dưới hai màu áo, Trà Hoa Nữ,Tôi làm mẹ…

   

Trước năm 1975, bàlà tác giả của 7 bộ phim nhựa đình đám, có chuyên mục kịch trêntruyền hình, giữ một trang trả lời thư bạn đọc trên báo Điện Tín. Bà là người luôn tích cực trong các hoạt động thiện nguyện. Hiện bà là Phó chủ tịch thứnhất Hội bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi TP.HCM, Thường vụ Ban chấp hànhHội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo TP.HCM.

   
D.L - Ảnh: Nguyên Trương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NSND Kim Cương: '40 năm yêu đơn phương, chưa 1 lần Bùi Giáng nắm tay, sàm sỡ'