Khi các nhà xác rơi vào tình trạng quá tải, Chủ tịch ủy ban y tế của Hội đồng thành phố New York đã đề xuất chôn tạm thi thể bệnh nhân COVID-19 trong công viên.

Nhà xác quá tải, New York đề xuất chôn tạm bệnh nhân trong công viên

07/04/2020, 22:56

Khi các nhà xác rơi vào tình trạng quá tải, Chủ tịch ủy ban y tế của Hội đồng thành phố New York đã đề xuất chôn tạm thi thể bệnh nhân COVID-19 trong công viên.

Nhân viên y tế chuyển thi thể bệnh nhân ra bên ngoài bệnh viện ở Brooklyn, New York - Ảnh: Reuters

New York đến nay đã ghi nhận tổng cộng 131.916 ca nhiễm trong đó có 4.758 trường hợp tử vong. Hình ảnh các nạn nhân được phủ lớp vải trắng, đặt trên cáng không còn quá xa lạ bên ngoài bệnh viện tại ổ dịch lớn nhất nước Mỹ nơi đang đau đầu với tình trạng quá tải nhà xác.

Các công ty tang lễ cho biết, họ đang phải vật lộn đối phó khi số người chết tại bang New York luôn ở mức trên 500 người mỗi ngày. Thậm chí các xe tải đông lạnh dùng làm nhà xác tạm thời đã được triển khai ở bên ngoài các bệnh viện lớn để chờ đại diện nhà xác đến “đón” các thi thể.

"Phần lớn các nhà tang lễ không có hệ thống làm lạnh. Nếu bạn không có không gian… bạn cần những chiếc xe tải đó", Ken Brewster, chủ sở hữu Nhà tang lễ của Crowe ở Queens cho biết.

Pat Marmo quản lý 5 nhà tang lễ trên toàn thành phố, chia sẻ rằng, ông cảm thấy mệt mỏi khi phải đối mặt với số lượng người chết quá lớn, đặc biệt là khi vừa mất đi người anh em họ và người bạn thân vì đại dịch COVID-19. "Các bệnh viện đang thúc ép chúng tôi. Họ muốn người dân tới đón các thi thể càng sớm càng tốt, nhưng nhà tang lễ không có phương tiện để xử lý nhanh các thi thể này", Marmo cho hay.

Ông Marmo ước tính các nhà tang lễ mà ông quản lý đang phải xử lý số nạn nhân nhiều gấp 3 bình thường và việc chôn cất sẽ kéo dài sang tháng tới. "Nó gần giống như vụ khủng bố 11.9, diễn ra trong nhiều ngày", ông liên tưởng đến các cuộc tấn công khủng bố tồi tệ nhất trên đất Mỹ vào ngày 11.9 năm 2001.

“Hầu hết các nhà xác của bệnh viện chỉ đủ sức chứa cho 8 đến 12 thi thể, Ngay bây giờ, những nơi này đang quá tải với 30 đến 50 thi thể”, ông Joe Aievoli, người quản lý 6 nhà tang lễ ở Brooklyn và Manhattan (New York) cho biết.

Trước tình trạng trên, ông Mark Levine, Ủy viên thuộc hội đồng New York và là Chủ tịch ủy ban y tế thành phố, đã đề xuất chôn cất thi thể các bệnh nhân tử vong vì COVID-19 ở công viên, khi các nhà xác gần như quá tải.

"Chúng ta sẽ sớm bắt đầu việc chôn cất tạm thời. Đề xuất này có thể được thực hiện bằng cách sử dụng một công viên tại New York để chôn cất. Các rãnh sẽ được đào để chôn 10 quan tài một hàng. Việc này sẽ được thực hiện một cách trang nghiêm, trật tự và mang tính tạm thời”, ông Levine cho biết trên mạng xã hội Twitter.

Tuy nhiên, vài giờ sau đó ông Levine lên tiếng khẳng định đây chỉ là phương án thành phố New York đang “dự phòng”, nhưng nếu tỷ lệ tử vong giảm xuống, phương án này sẽ không được áp dụng.

Văn phòng Giám định Y tế (OCME) New York cho biết đề xuất trên vẫn đang được xem xét, song thành phố vẫn chưa triển khai. “Chúng tôi đang lên kế hoạch cho mọi tình huống, tuy nhiên vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra, và sức chứa của các nhà xác vẫn đủ ở trong thời điểm này”, thông báo của OCME cho hay.

Trong khi đó, Freddi Goldstein, người phát ngôn của Thị trưởng New York Bill de Blasio khẳng định, chính quyền thành phố không xem xét phương án sử dụng công viên làm nghĩa trang. Bà nói rằng đảo Hart, nơi khoảng 1 triệu người được chôn cất trong các ngôi mộ tập thể có thể được sử dụng làm nơi chôn cất tạm thời, nếu số người chết tiếp tục tăng mạnh.

Bản thân Thị trưởng Bill de Blasio trước đó cũng từng đề cập tới khả năng chôn cất tạm thời cho tới khi kết thúc cuộc khủng hoảng nhưng ông cũng khẳng định kế hoạch chôn cất thi thể tại công viên chưa được thông qua, mà vẫn đang được xem xét.

Trang Nhung (theo CNA, Sputnik)

Bài liên quan
Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua năng lượng xanh với giá lắp đặt tua-bin gió bằng 1/5 so với Mỹ
Điện gió đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc với giá lắp đặt tua-bin gió giảm gần 45% nhờ những tiến bộ công nghệ và lợi thế về quy mô, theo các tài liệu đấu thầu của chính phủ nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà xác quá tải, New York đề xuất chôn tạm bệnh nhân trong công viên