Liên quan đến vụ cựu kiểm sát viên tố cáo chủ quán ăn lừa lấy đất, tình tiết mới đã xảy ra là người bị tố cáo đã dọa tạt a xít đối tác mua đất của mình.

Nhập nhằng chuyện đứng tên, hay là cố ý lừa nhau?

Một Thế Giới | 21/03/2016, 10:30

Liên quan đến vụ cựu kiểm sát viên tố cáo chủ quán ăn lừa lấy đất, tình tiết mới đã xảy ra là người bị tố cáo đã dọa tạt a xít đối tác mua đất của mình.

Ngày 20.3, bà Trần Bửu Ngân (42 tuổi, nguyên Kiểm sát viên Viện KSND tỉnh Sóc Trăng) cho biết bà đã gửi đơn đến TAND TP.Sóc Trăng để đề nghị nơi đây hủy quyết định thụ lý vụ án giữa bà Hà Kim Tuyến (phường 3, TP.Sóc Trăng) với ông Nguyễn Văn Truyền (phường 7).

Lý do bà Ngân làm việc này là do đất ông Truyền mua của bà Tuyến, nhưng thực ra chỉ là bà Ngân cho bà Tuyến đứng tên giùm, không phải là của bà Tuyến mà bà này bán.

“Bà Tuyến không có quyền kiện ông Truyền vì đất ông Truyền đang đứng tên là của tôi. Kiện hay không là do tôi vì tôi từng nhờ bà Tuyến đứng tên 2 thửa đất nhưng bà Tuyến lợi dụng sự tín nhiệm của tôi mà mang đất bán cho ông Truyền. Bà ấy đã vi phạm pháp luật”, bà Ngân nói.

Như báo điện tử Một Thế Giới đã phản ánh, bà Ngân từng gửi đơn đến Viện KSND và Cơ quan điều tra Công an tỉnh Sóc Trăng để tố cáo hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” của bà Tuyến (52 tuổi, chủ quán nem nướng Kim Tuyến).

Bà Ngân cho biết ngày 27.7.2015, bà Tuyến đến nhà bà Ngân để bàn chuyện đáo hạn ngân hàng. Bà Ngân đang có nhu cầu về vốn nên hỏi đối tác làm ăn rằng lãi suất ra sao thì bà Tuyến nói 1%/ngày.

Một ngày sau, bà Ngân viết biên nhận, nhận của chủ quán nem nướng 1,8 tỉ đồng. Hai người sau đó vào một ngân hàng ở TP.Sóc Trăng để làm thủ tục đáo hạn.

“Tôi nộp tiền vào ngân hàng buổi sáng thì buổi chiều bà Tuyến nói ngân hàng không cho vay lại nữa. Theo bà Tuyến, nếu sang tên tài sản của tôi cho bà ấy thì ngân hàng sẽ cho vay và số tiền vay sẽ cao hơn”, bà Ngân kể.

Tin lời đối tác và thấy rằng nếu vay tiền chậm 1 ngày thì lãi suất đáo hạn 1% trên số tiền 1,8 tỉ đồng sẽ tăng thêm nên bà Ngân đồng ý sang tên quyền sử dụng đất cho bà Tuyến.

Nhap nhang chuyen dung ten, hay la co y lua nhau?-hinh-anh-1 
Tờ thỏa thuận đứng tên giùm liên quan đến những hợp đồng mua bán đất.

Hai người sau đó đến Văn phòng Công chứng Khánh Hưng (TP.Sóc Trăng) làm thủ tục chuyển nhượng cho đúng thủ tục pháp lý. Để an tâm, bà Ngân còn cùng bà Tuyến với một người bạn tên Nguyễn Thị Ngọc (chủ doanh nghiệp) đến UBND phường 2, TP.Sóc Trăng làm tờ thỏa thuận.

Nội dung thỏa thuận là bà Ngân chỉ nhờ bà Tuyến đứng tên dùm tài sản (2 thửa đất, có nhà trên đất và cơ sở kinh doanh) để vay ngân hàng. Thỏa thuận này sau đó được Chủ tịch UBND phường 2 là ông Trần Giáp Long xác nhận.

Sau đó, bà Ngân phát hiện bà Tuyến bán 2 thửa đất cho ông Nguyễn Văn Truyền. Hợp đồng chuyển nhượng được họ lập ngày 20 và 21.10.2015.

Trong lúc vụ bà Ngân tố cáo bà Tuyến có hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” thì xảy ra vụ kiện giữa bà Tuyến và ông Truyền.

Theo bà Tuyến, sau khi mua được đất của bà Ngân, bà nhờ ông Truyền… đứng tên giùm để vay tiền. Sau khi vay được tiền, ông Truyền không đưa cho bà Tuyến. Vì vậy, bà Tuyến yêu cầu TAND TP.Sóc Trăng hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng giữa bà với ông Truyền và hủy bỏ 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên ông Truyền (có nguồn gốc từ bà Ngân).

Nhap nhang chuyen dung ten, hay la co y lua nhau?-hinh-anh-2 


Bà Tuyến kiện ông Truyền vì cho rằng chỉ nhờ ông này đứng tên giùm giấy tờ nhà đất.

“Bà Tuyến bán đất cho tôi, lúc đó tôi đâu biết có sự tranh chấp với bà Ngân. Tôi không đứng tên giùm bà Tuyến mà có giao kết, sau 1 năm mua bán, nếu bà Tuyến có tiền thì tôi cho bà ấy chuộc lại. Bà Tuyến dọa tạt a xít tôi, tôi đã gửi đơn tố giác đến Công an phường 3 và phường 7 và Công an TP.Sóc Trăng”, ông Truyền cho biết.

Qua vụ này thấy có sự nhập nhằng: Nguồn gốc 2 thửa đất của bà Ngân, bà Ngân làm giấy bán cho bà Tuyến nhưng kèm giấy thỏa thuận cho bà Tuyến đứng tên giùm để vay tiền. Bà Tuyến khi được sang tên lại làm thủ tục bán cho ông Truyền và cho rằng nhờ ông Truyền đứng tên giùm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu vụ việc liên quan đến chuyện “đứng tên giùm” lôi thôi này.

Hàm Yên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ đoạn dụ dỗ đầu tư tài chính để lừa đảo chiếm đoạt tài sản ngày càng tinh vi
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thông qua mạng xã hội, nhiều kẻ lừa đảo lập các kịch bản, thậm chí ứng dụng cả trí tuệ nhân tạo để kêu gọi đầu tư tài chính, chứng khoán… một cách tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản của người “nhẹ dạ cả tin”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhập nhằng chuyện đứng tên, hay là cố ý lừa nhau?