Các quan chức Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này với Ấn Độ sẽ hợp tác trong lĩnh vực thông tin và truyền thông để chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc về cơ sở hạ tầng viễn thông và kỹ thuật số.

Nhật Bản hỗ trợ Ấn Độ về 5G chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc

Nhân Hoàng | 29/11/2020, 11:30

Các quan chức Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này với Ấn Độ sẽ hợp tác trong lĩnh vực thông tin và truyền thông để chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc về cơ sở hạ tầng viễn thông và kỹ thuật số.

Theo trang Nikkei, các quan chức cho biết hai chính phủ sẽ hỗ trợ giới thiệu mạng không dây 5G, cáp quang ngầm và các công nghệ khác từ các công ty Nhật Bản đến Ấn Độ. Ngoài ra, Nhật Bản sẽ nhận được sự hợp tác từ Ấn Độ trong việc nuôi dưỡng các chuyên gia thành thạo công nghệ kỹ thuật số.

Sự ràng buộc này sẽ liên quan đến các dự án tổng trị giá hàng chục tỉ yên (hàng trăm triệu USD).

Các công việc đang được tiến hành để ký một biên bản ghi nhớ về việc ký kết thỏa thuận toàn diện tại cuộc họp trực tuyến vào tháng 12 tới giữa Bộ trưởng Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản - Ryota Takeda và Bộ trưởng Viễn thông Ấn Độ - Ravi Shankar Prasad. Các bộ trưởng nội các Nhật Bản và Ấn Độ đã không ký biên bản ghi nhớ như vậy trước đây.

nhat-ho-tro-an-do-ve-5g.jpg
Nhật Bản sẽ hỗ trợ Ấn Độ về mạng không dây 5G, cáp quang biển và các công nghệ khác

Sau cuộc đụng độ biên giới với Trung Quốc vào tháng 6, Ấn Độ đã đưa ra các biện pháp trả đũa, bao gồm cả lệnh cấm 220 ứng dụng Trung Quốc, trong đó có TikTok.

Căng thẳng gia tăng với Trung Quốc đang khiến Ấn Độ thúc đẩy hợp tác với Nhật Bản trong lĩnh vực truyền thông.

Liên minh sắp tới sẽ bao gồm việc dùng công nghệ 5G (chưa được thương mại hóa ở Ấn Độ) cũng như phát triển và tiêu chuẩn hóa quốc tế công nghệ 6G, được lên kế hoạch đưa vào sử dụng thực tế vào những năm 2030. Nó cũng sẽ bao gồm việc đặt một cáp quang dưới biển. Chính phủ hai nước sẽ hỗ trợ các công ty Nhật Bản theo đuổi đơn đặt hàng của Ấn Độ trong các lĩnh vực này.

Thủ tướng Narendra Modi công bố kế hoạch đặt một tuyến cáp quang biển để kết nối đất liền Ấn Độ với quần đảo Lakshadweep, nằm ở phía tây nam của tiểu lục địa.

Sắp hoàn thành việc xây dựng một tuyến cáp ngầm cho nhóm đảo khác của Ấn Độ, công ty NEC sẽ tìm kiếm đơn đặt hàng với sự hỗ trợ của chính phủ hai nước.

Với công nghệ 5G, công ty Rakuten đang có kế hoạch xuất khẩu một mạng di động dựa trên đám mây để giảm chi phí lắp đặt và vận hành. Rakuten đã mở một phòng thí nghiệm ở thành phố Bengaluru, miền nam Ấn Độ để bán công nghệ cho các nhà mạng địa phương.

HAPSMobile, công ty con của SoftBank có trụ sở tại Tokyo (Nhật), đang đàm phán với một nhà mạng hàng đầu Ấn Độ để bán công nghệ viễn thông tầng bình lưu bằng phương tiện bay không người lái chạy với năng lượng mặt trời.

Tầng bình lưu hay tầng tĩnh khí là một lớp của bầu khí quyển trên Trái đất và một số hành tinh. Tầng bình lưu nằm ngay phía trên tầng đối lưu và ở phía dưới của tầng trung lưu. Ranh giới trên cùng của tầng này gọi là ranh giới bình lưu.

Trong năm tài chính hiện tại, phía Nhật Bản, chẳng hạn tập đoàn Olympus và Đại học Showa, đã bắt đầu cung cấp cho các bệnh viện Ấn Độ phần mềm mới dựa trên trí tuệ nhân tạo được phát triển để hỗ trợ các bác sĩ phân tích hình ảnh nội soi ruột.

Hai nước cũng sẽ hợp tác trong việc đào tạo và đảm bảo các chuyên gia làm quen với công nghệ kỹ thuật số. Dù Nhật Bản đang đẩy mạnh các nỗ lực củng cố an ninh mạng và thúc đẩy số hóa các dịch vụ của chính phủ nhưng vẫn thiếu các chuyên gia quen thuộc với công nghệ thông tin và các công cụ kỹ thuật số khác. Vì Ấn Độ có số lượng lớn những người có trình độ trong lĩnh vực kỹ thuật số, Nhật Bản hy vọng sẽ có được bí quyết của nước bạn để tạo ra những người như vậy như một phần của liên minh.

Trung Quốc đang tăng cường quan hệ kinh tế với các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương thông qua chiến lược phát triển cơ sở hạ tầng Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường. Các công ty Trung Quốc như Huawei đang củng cố sự hiện diện của mình trên thị trường thiết bị viễn thông và cáp dưới biển.

Chính phủ của Tổng thống Donald Trump đã cố gắng loại bỏ các công ty Trung Quốc theo chương trình Mạng lưới sạch. Một quan chức Chính phủ Nhật Bản cho biết Mỹ sẽ vẫn cứng rắn với Trung Quốc sau khi Tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức vào 20.1.2021.

Cùng với Nhật Bản, Mỹ và Úc, Ấn Độ là quốc gia cốt lõi trong chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Trong bối cảnh cuộc đấu tranh giành quyền bá chủ kéo dài giữa Mỹ và Trung Quốc, tầm quan trọng của việc Nhật Bản nắm giữ nền tảng cơ sở hạ tầng viễn thông ngày càng tăng. Dẫu Ấn Độ đã rút lui khỏi các cuộc đàm phán cho hiệp định thương mại tự do Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực được ký kết bởi Nhật Bản, Trung Quốc và 13 quốc gia khác, liên minh Tokyo - New Delhi sắp tới sẽ giúp giữ Ấn Độ trong một khối để kiềm chế Trung Quốc.

Vào tháng 10, Bộ trưởng Ngoại giao Toshimitsu Motegi cho biết Nhật Bản, Mỹ và Úc sẽ tài trợ cho một tuyến cáp dưới biển tới quốc đảo Palau ở Thái Bình Dương.

Bài liên quan
Chuyên gia chỉ các công ty cách rút khỏi Trung Quốc êm thấm, tránh bị kiện
Vấn đề lao động và phương tiện truyền thông xã hội là điều mà các công ty Nhật Bản phải đối mặt khi muốn rút khỏi Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản hỗ trợ Ấn Độ về 5G chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc