Ấn Độ kiểm soát chặt chẽ chất lượng hàng điện tử từ Trung Quốc đã làm chậm việc nhập khẩu dòng iPhone 12 vào tháng trước và hạn chế các sản phẩm khác của Samsung, Xiaomi và Oppo.

Ấn Độ kiểm soát chặt chất lượng hàng từ Trung Quốc, Apple, Samsung, Xiaomi và Oppo khốn đốn

Nhân Hoàng | 25/11/2020, 19:07

Ấn Độ kiểm soát chặt chẽ chất lượng hàng điện tử từ Trung Quốc đã làm chậm việc nhập khẩu dòng iPhone 12 vào tháng trước và hạn chế các sản phẩm khác của Samsung, Xiaomi và Oppo.

Theo Reuters, các đơn gửi đến cơ quan quản lý chất lượng là Cục Tiêu chuẩn Ấn Độ (BIS) thường được xử lý trong vòng 15 ngày, nhưng một số đơn hiện mất đến 2 tháng hoặc lâu hơn.

Cục Tiêu chuẩn Ấn Độ bắt đầu trì hoãn phê duyệt vào tháng 8 với các thiết bị nhập khẩu do Trung Quốc sản xuất như smartphone, đồng hồ thông minh và laptop. Một phần nguyên nhân do mối quan hệ xấu đi với Trung Quốc sau cuộc đụng độ biên giới vào tháng 6 khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng.

Kể từ đó, Ấn Độ đã thắt chặt các quy định với các khoản đầu tư từ Trung Quốc và cấm hàng trăm ứng dụng di động xứ Trung, trong đó có gã khổng lồ công nghệ Tencent, Alibaba và ByteDance.

Hôm 24.11, Ấn Độ đã cấm thêm 43 ứng dụng Trung Quốc.

Hai nguồn tin cho biết, khi iPhone 12 vướng vào sự chậm trễ, các nhà lãnh đạo Apple Ấn Độ đã kêu gọi Cục Tiêu chuẩn đẩy nhanh tiến độ phê duyệt, đưa ra đảm bảo rằng công ty sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động lắp ráp tại nước này.

Không rõ đơn nhập khẩu iPhone 12 bị trì hoãn trong bao lâu và Apple không trả lời về chuyện này.

Apple có hoạt động lắp ráp iPhone ở Ấn Độ nhưng iPhone 12 được nhập khẩu từ Trung Quốc, nơi các đối tác sản xuất phần lớn thiết bị của Apple.

Tính đến 25.11, 1.080 đơn gửi đến Cục Tiêu chuẩn cho laptop, máy tính bảng và các thiết bị khác đang chờ xử lý, 669 đơn trong số đó phải chờ hơn 20 ngày.

Dữ liệu cho thấy những đơn này bao gồm các thiết bị từ nhà máy của Wistron, Compal Electronics, Hangzhou Hikvision tại Trung Quốc.

Một số đơn xin phê duyệt đã phải chờ từ tháng 9.

an-do-kiem-soat-chat-hang-tu-trung-quoc-apple-samsung-xiaomi-oppo-khon-don.jpg
Apple và Samsung đều bị ảnh hưởng vì Ấn Độ kiểm soát chặt chất lượng hàng điện tử sản xuất ở Trung Quốc

Các thương nhân Ấn Độ và nhóm theo chủ nghĩa dân tộc Hindu trong nhiều tháng đã kêu gọi tẩy chay các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc vì xung đột biên giới, trong khi Thủ tướng Narendra Modi tiếp tục thúc đẩy sản xuất tự lực và địa phương.

Một nguồn tin cho biết: “Trong khi Cục Tiêu chuẩn đang trì hoãn việc phê duyệt các sản phẩm như đồng hồ thông minh, Bộ Điện tử và Công nghệ Thông tin đang thúc đẩy các công ty sản xuất các thiết bị này ở Ấn Độ”.

Theo kế hoạch đăng ký của Cục Tiêu chuẩn Ấn Độ, một số hàng hóa điện tử nhất định - dù nhập khẩu hay sản xuất trong nước - cần đáp ứng các tiêu chuẩn nhất định. Sau khi các công ty kiểm tra sản phẩm của họ trong phòng thí nghiệm được chứng nhận, Cục Tiêu chuẩn sẽ phê duyệt các đơn.

Wistron, Compal và Hikvision không bình luận về chuyện này. Tổng giám đốc Cục Tiêu chuẩn - Pramod Kumar Tiwari và Bộ Công nghệ thông tin Ấn Độ đã không trả lời khi được đề nghị bình luận.

Việc chậm trễ thông quan là vấn đề đau đầu mới nhất với các công ty công nghệ có chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng bởi COVID-19. Sự chậm trễ cũng xảy ra vào mùa lễ hội của Ấn Độ khi khách thường mua sắm lớn mọi thứ, từ điện thoại di động đến vàng và ô tô.

Hai nguồn tin cho biết sự chậm trễ của Cục Tiêu chuẩn Ấn Độ cũng ảnh hưởng đến việc nhập khẩu đồng hồ thông minh cho các công ty như Xiaomi và Oppo.

Vào tháng 7, Bộ Thương mại Ấn Độ hạn chế các lô hàng tivi nhập khẩu bằng cách yêu cầu các nhà nhập khẩu phải có giấy phép đặc biệt, động thái tiếp tục gây tổn hại cho các công ty như Xiaomi và Samsung Electronics.

Nguồn tin cho biết Xiaomi đã bị từ chối giấy phép đặc biệt để Ấn Độ nhập khẩu khoảng 30.000 chiếc tivi, trong khi Samsung cũng phải đối mặt với những trở ngại nhập khẩu tương tự.

Bài liên quan
Twitter nhận lỗi, hứa sửa sai vì hiển thị lãnh thổ Ấn Độ thuộc Trung Quốc
Twitter đã xin lỗi một hội đồng Quốc hội Ấn Độ vì gắn thẻ khu vực phía bắc Himalaya thuộc Trung Quốc, hứa sẽ sửa chữa vào cuối tháng 11.2020.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn Độ kiểm soát chặt chất lượng hàng từ Trung Quốc, Apple, Samsung, Xiaomi và Oppo khốn đốn