Ngày 7.8, Nhật Bản đã trao công hàm phản đối Trung Quốc sau khi phát hiện Bắc Kinh lắp đặt radar tại một giàn khoan thăm dò dầu khí gần vùng biển tranh chấp ở biển Hoa Đông.

Nhật Bản phát hiện Trung Quốc lắp radar quân sự trên giàn khoan dầu

Hà Ngọc Bách | 07/08/2016, 18:43

Ngày 7.8, Nhật Bản đã trao công hàm phản đối Trung Quốc sau khi phát hiện Bắc Kinh lắp đặt radar tại một giàn khoan thăm dò dầu khí gần vùng biển tranh chấp ở biển Hoa Đông.

Theo Tokyo, loại radar này vốn thường được sử dụng trên tàu tuần duyên và không cần thiết đối với với các giàn khoan nước sâu dân sự. Nhật Bản quan ngại rằng động thái mới này của Bắc Kinh có thể là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh có ý định biến giàn khoan dầu nước sâu thành cơ sở quân sự.

Theo lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nhật Bản, họ phát hiện ra hệ thống radar hồi cuối tháng 6 và đến ngày 5.8 mới chính thức trao công hàm phản đối thông qua đại sứ quán Nhậttại Trung Quốc, yêu cầu Bắc Kinh giải thích mục đích của hành động của mình.

Từ lâu, Nhật Bản đã lên tiếng kêu gọi Trung Quốc ngừng xây các giàn khoan thăm dò dầu khí trên biển Hoa Đông. Theo Tokyo, đây là hành động đơn phương phá vỡ thỏa thuận năm 2008 về việc duy trì hợp tác khai thác tài nguyên tại vùng biển chưa có ranh giới chính thứctrên biển giữa hai nước.

Trước đó, Tokyo hôm 6.8 một lần nữa phản đối Bắc Kinh khi tàu tuần duyên và khoảng 230 tàu cá Trung Quốc di chuyển đến gần vùng biển mà Nhật Bản xem là lãnh hải quanh quần đảo Senkaku Nhật Bản đang quản lý (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư).

"Sự xâm nhập này vi phạm chủ quyền của chúng tôi, hoàn toàn không thể chấp nhận", Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản ông Shinsuke Sugiyama nói trong cuộc điện đàm trực tiếp với ông Cheng Yonghua, Đại sứ Trung Quốc tại Nhật, theo một tuyên bố của chính phủ Nhật.

Động thái mới nhất này làm gia tăng căng thẳng về vấn đề lãnh thổgiữa hai cường quốc hàng đầu khu vực châu Á. Căng thẳng trên biển Hoa Đông bùng phát mạnhvào năm 2013 khi Trung Quốc đơn phương áp đặt vùng nhân dạng phòng không ADIZ trên khu vực này, bao trùm lên quần đảo Senkaku.

Cả Nhật Bản và Mỹ đều không công nhận tuyên bố đơn phương của Trung Quốc và thường xuyên thực hiện các chuyến bay tuần tra trên biển Hoa Đông, khiến kế hoạch của Bắc Kinh phá sản.

Nó cũng diễn ra chưa đầy 1 tháng sau khi Tòa Trọng tài thường trực (PCA) ở The Hague bác bỏ yêu sách chủ quyền "đường 9đoạn" của Trung Quốc ở Biển Đông.

Thiên Hà (theo Japan Times)
Bài liên quan
Tesla vượt rào cản pháp lý cho phần mềm tự lái xe ở Trung Quốc sau chuyến đi của Elon Musk
Tesla đã vượt qua một số rào cản pháp lý quan trọng vốn từ lâu cản trở việc triển khai phần mềm hỗ trợ tự lái xe tại Trung Quốc, sau chuyến đi bất ngờ của Elon Musk tới thị trường lớn thứ hai của hãng ô tô điện Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
5 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản phát hiện Trung Quốc lắp radar quân sự trên giàn khoan dầu