Nhật ký Hoàng Sa của tàu SAR 412 là những chuyến đi không mệt mỏi cứu nạn ngư dân trên quần đảo thiêng liêng của tổ quốc. Gió vẫn thổi, sóng vẫn dồn dập; tàu hải cảnh hay tàu quân sự, máy bay của Trung Quốc quần thảo trên trời, cản trở dưới nước hết lần này đến lần khác nhưng ý chí của những thuyền viên trên SAR 412 không hề lung lay…

Nhật ký Hoàng Sa của tàu SAR 412

Một Thế Giới | 27/10/2015, 13:45

Nhật ký Hoàng Sa của tàu SAR 412 là những chuyến đi không mệt mỏi cứu nạn ngư dân trên quần đảo thiêng liêng của tổ quốc. Gió vẫn thổi, sóng vẫn dồn dập; tàu hải cảnh hay tàu quân sự, máy bay của Trung Quốc quần thảo trên trời, cản trở dưới nước hết lần này đến lần khác nhưng ý chí của những thuyền viên trên SAR 412 không hề lung lay…

Ở cầu cảng trung tâm 2 (trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2-Danang MRCC), tàu tìm kiếm cứu nạn SAR 412 đang nghỉ máy sau chuyến cứu nạn ngư dân Khánh Hòa bị nạn từ ngày 21.10.2015 tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Nhat ky Hoang Sa cua tau SAR 412-hinh-anh-1
 SAR 412 tại cầu cảng Trung tâm 2 sau chuyến cứu nạn tại Hoàng Sa mới đây - Ảnh: Lê Đình Dũng.

Danang MRCC là một trong năm đơn vị trực thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (VietNam MRCC) thực hiện chức năng phối hợp, tìm kiếm, cứu nạn đối với người và phương tiện trên biển theo quy định của Công ước quốc tế về An toàn sinh mạng con người trên biển (SOLAS 74), Công ước quốc tế về Tìm kiếm cứu nạn trên biển (SAR 79) và hàng loạt các văn bản pháp lý quốc tế khác quy định về trách nhiệm, nghĩa vụ tìm kiếm cứu nạn trong vùng biển thuộc trách nhiệm của mình của các quốc gia có biển.

Theo lời đại phó tàu SAR 412, ông Trần Quang Thanh, trong tất cả các tàu tìm kiếm cứu nạn của VietNam MRCC, SAR 412 gần như là chiếc duy nhất tham gia cứu nạn tại vùng biển Hoàng Sa của tổ quốc theo phân công.

Quần đảo Hoàng Sa đang bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp; thế nên, nhiệm vụ của SAR 412 càng nặng nề và khó khăn hơn trong cứu nạn vì không ít lần tàu bè của Trung Quốc ngăn cản.

Nhat ky Hoang Sa cua tau SAR 412-hinh-anh-2
 Đại phó tàu SAR 412 Trần Quang Thanh - Ảnh: Lê Đình Dũng.
Đại phó Thanh cho biết, VietNam MRCC thành lập từ năm 1996 thì năm 2001 ông về công tác tại Danang MRCC. Từ đó đến nay, không biết bao nhiêu chuyến ra biển cứu nạn người và tàu thuyền mà kể. Chỉ tính từ đầu năm 2015 đến nay, SAR 412 đã có 20 chuyến ra biển Đông, trong đó có 4 chuyến cứu nạn ngư dân tại quần đảo Hoàng Sa. 
Những lần đi cứu nạn, hải trình, công tác cứu hộ, thời tiết, sự ngăn cản của tàu TQ ở Hoàng Sa... đều được ghi chép đầy đủ lại mà theo ông Thanh đó như là một danh sách nhật ký.

Hoàng Sa, ngày, tháng, năm…

Nhật ký SAR 412 ngày 12.01.2015, thực hiện lệnh cứu nạn thuyền viên tàu KH 97689 TS tại vùng biển phía nam quần đảo Hoàng Sa. Đến hiện trường, gió N6,7, sóng lớn, tàu bổ dọc liên tục. Một nạn nhân của tàu cá bị thương trong tình trạng xấu. Đội cứu nạn đã đưa kịp thời về Bình Định cứu chữa kịp thời…

Ngày 19.01.2015, tàu SAR 412 thực hiện lệnh cứu nạn thuyền viên tàu BĐ 95744 TS tại vùng biển phía đông quần đảo Hoàng Sa. Đến Tri Tôn, tăng vòng tua 1850, tốc độ 15-16kts, gió N6, tàu lắc ngang, bổ dọc rất mạnh. Giảm máy, tiến hành làm dây hỗ trợ lai dắt, sóng lớn, công việc rất khó khăn. Báo cáo trung tâm. Sau nhiệm vụ, bàn giao 8 nạn nhân và tàu cá cho Biên phòng cửa khẩu và Cảng vụ Quy Nhơn kịp thời, an toàn…

Nhật ký ngày 01.02.2015, thực hiện lệnh cứu nạn hành khách tàu SEVEN SEAS VOYAGER tại vùng biển Đà Nẵng và bàn giao nạn nhân an toàn tại cảng Tiên Sa…

Ngày 06.02.2015, tàu SAR 412 thực hiện lệnh cứu nạn thuyền viên tàu QNg 97201 tại vùng biển Đà Nẵng. Đến hiện trường, giảm máy, hạ xuồng đưa bác sĩ 115 sang tàu cá cấp cứu nạn nhân. Bác sĩ thông báo nạn nhân đã tử vong trước đó 2 giờ. Anh em đưa xuồng chạy vào cập cảng Tiên Sa bàn giao thi thể nạn nhân...

Nhat ky Hoang Sa cua tau SAR 412-hinh-anh-3
 Nhân viên cứu nạn đưa ngư dân bị chìm tàu cá tại Hoàng Sa lên SAR 412. Trước khi tàu chìm, lá cờ tổ quốc đã được ngư dân cắm lên tàu cá.

SAR 412, ngày 11.03.2015, thực hiện lệnh cứu nạn thuyền viên tàu QNg 94936TS tại vùng biển đông nam quần đảo Hoàng Sa. Đến hiện trường, hạ xuồng đón nạn nhân, tình trạng nạn nhân rất xấu, bác sĩ tiến hành sơ cấp cứu, gió ENE5. Đón nạn nhân xong, nâng xuồng, chuyển hướng 275 về Đà Nẵng, tăng vòng tua 1850…

Ngày 14.04.2015, tàu SAR 412 thực hiện lệnh cứu nạn thuyền viên tàu QNa 91468TS tại vùng biển phía đông bắc quần đảo Hoàng Sa. Nạn nhân bị chấn thương cột sống, đau thắt lưng, nghi gãy xương sườn số 3, 4...

Nhat ky Hoang Sa cua tau SAR 412-hinh-anh-4
 Hải âu tung trời Hoàng Sa. Thế nhưng trên mặt biển, tàu hải cảnh phi pháp của TQ luôn ngăn cản nỗ lực cứu nạn của SAR 412.

Hoàng Sa, ngày 01.06.2015, SAR 412 đang thực hiện lệnh cứu nạn thuyền viên tàu QNa 90927 TS tại vùng biển phía đông nam quần đảo Hoàng Sa. Ngang (đảo) Tri Tôn, tàu Trung Quốc cản trở, tàu SAR 412 vẫn hành trình bình thường, báo cáo sự việc cho Trung tâm 2 lúc 01:45... Đón xong nạn nhân và 01 người đi theo, nạn nhân khó thở, bụng chướng, phù chân, nghi suy tim. Bác sỹ tiến hành sơ cấp cứu và yêu cầu về Đà Nẵng khẩn cấp. Ngang Tri Tôn, tàu hải quân Trung Quốc 841 cản trở, tàu SAR 412 vẫn hành trình bình thường, báo cáo sự việc cho Trung tâm 2 lúc 10g36...

Nhật ký ngày 14.08.2015, SAR 412 thực hiện lệnh cứu nạn thuyền viên tàu ĐNa 90426 TS tại vùng biển quần đảo Hoàng Sa đi ngang tây nam Tri Tôn. 22g30 ngày 14.08, đến hiện trường, giảm máy, hạ xuồng đón nạn nhân, tàu hải quân Trung Quốc cản trở, xua đuổi. Tàu SAR 412 vẫn tiến hành hạ xuồng bình thường, báo cáo sự việc cho Trung tâm.

Đón xong nạn nhân và 1 người đi theo, nạn nhân bị gãy xương cẳng tay phải hở, sưng đau, biến dạng, mặt ngoài có vết thương khác. Bác sĩ tiến hành sơ cấp cứu, nâng xuồng, chuyển hướng 270 về Đà Nẵng, tàu hải quân Trung Quốc vẫn bám theo với khoảng cách 1 hải lý. Ngang tây nam Tri Tôn, tàu hải quân Trung Quốc dừng lại…

Nhat ky Hoang Sa cua tau SAR 412-hinh-anh-5
 Tàu TQ giăng đủ lớp để ngăn cản SAR 412 ở quần đảo Hoàng Sa.

Những chuyến ra vào Hoàng Sa cứu nạn như vậy, dù ngày nắng hay đêm dông bão, 20 người trên tàu SAR 412 vẫn không hề nao núng. Quyết tâm của họ là phải thực hiện xong nhiệm vụ cứu nạn, dù vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam hay ra tới cả vùng biển quốc tế.

Tuy nhiên, có một chuyến đi khiến đại phó Trần Quang Thanh vẫn nhớ như in khi tàu hải quân, tàu hải cảnh và máy bay Trung Quốc đe dọa chưa từng thấy…

(còn tiếp)

Lê Đình Dũng
>> Bộ trưởng Y tế đã đăng ký hiến tất cả mô, tạng sau khi qua đời
>> Lập khu nhạy cảm thì các cán bộ công chức sẽ không dám mon men vào đó
>> Tàu khu trục Mỹ lên đường tuần tra sát đảo nhân tạo phi pháp
>> 78 tuổi, đại gia Lê Ân tiếp tục kiện vợ cả và con trai đầu, đòi lại nhà
>> Tư Võ Tòng của Đất phương nam phải đi dệt thảm, chạy xe ôm để kiếm sống
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
VEPR dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2024 khoảng 5,5 - 6%
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Còn nhiều thách thức đối với mục tiêu tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, theo đó VEPR thận trọng đưa ra dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt trong khoảng từ 5,5 - 6% trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật ký Hoàng Sa của tàu SAR 412