Mỹ sẽ không phong tỏa một lần nữa để hạn chế COVID-19 nhưng "mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ hơn" khi biến thể Delta thúc đẩy sự gia tăng các ca bệnh, chủ yếu là trong số người chưa được tiêm chủng, chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu Mỹ - Tiến sĩ Anthony Fauci cho biết hôm 1.8.

Số ca COVID-19 tăng nhanh đáng sợ, chuyên gia dịch tễ học hàng đầu nói về khả năng phong tỏa Mỹ

Sơn Vân | 02/08/2021, 07:25

Mỹ sẽ không phong tỏa một lần nữa để hạn chế COVID-19 nhưng "mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ hơn" khi biến thể Delta thúc đẩy sự gia tăng các ca bệnh, chủ yếu là trong số người chưa được tiêm chủng, chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu Mỹ - Tiến sĩ Anthony Fauci cho biết hôm 1.8.

Tiến sĩ Anthony Fauci cho biết trên chương trình This Week của ABC rằng đã có đủ tỷ lệ người Mỹ được tiêm vắc xin để tránh bị phong tỏa lần nữa.

"Không đủ để dập tắt đợt bùng phát, nhưng tôi tin rằng đủ để không cho phép chúng tôi rơi vào tình trạng như mùa đông năm ngoái", cố vấn y tế Nhà Trắng nói.

so-ca-covid-19-tang-nhanh-dang-so-chuyen-gia-dich-te-hoc-hang-dau-noi-ve-kha-nang-phong-toa-my1.jpg
Tiến sĩ Anthony Fauci là Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia - Ảnh: Reuters

Theo phân tích của Reuters, số ca mắc COVID-19 mới trung bình được báo cáo trên toàn nước Mỹ đã tăng gần gấp đôi trong 10 ngày qua.

Ngay cả khi các bang không sử dụng đến các biện pháp phong tỏa một lần nữa, sự lây lan của biến thể Delta vẫn có thể đe dọa nền kinh tế.

Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang chi nhánh Minneapolis - Neel Kashkari nói rằng biến thể Delta đang "tạo ra một loạt các cảnh báo với hàng triệu người Mỹ không có việc làm và có thể làm chậm sự phục hồi của thị trường lao động Mỹ”.

Sự gia tăng các ca mắc biến thể Delta cũng đang gây chấn động toàn cầu. Các nước châu Á trước đây tương đối thành công trong việc ngăn chặn COVID-19 đang phong tỏa các điểm nóng.

Một số đang chống lại các hạn chế mới do COVID-19.

Từ 2.8, những người lính không vũ trang sẽ giúp cảnh sát Sydney - thành phố lớn nhất Úc kiểm tra những ai có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 đang cách ly.

Tại Pháp, nơi chính phủ đang chống chọi với làn sóng truyền nhiễm thứ tư, hàng nghìn người đã biểu tình vào cuối tuần thứ ba liên tiếp phản đối việc ban hành thẻ y tế bắt buộc chứng minh việc tiêm vắc xin, sẽ được yêu cầu khi vào nhiều địa điểm công cộng.

Dù vẫn còn khan hiếm ở nhiều nước trên thế giới, vắc xin ngừa COVID-19 đang được cung cấp miễn phí ở Mỹ cho bất kỳ ai từ 12 tuổi trở lên, nơi các giải thưởng tiền mặt, ô tô mới và các ưu đãi khác đã không thể thúc đẩy hơn 1/3 dân số đi tiêm chủng.

"Chúng tôi có 100 triệu người ở đất nước này đủ điều kiện để được tiêm vắc xin nhưng chưa tiêm", Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Các bệnh Truyền nhiễm Quốc gia, cho biết.

Khoảng 58% người Mỹ đã nhận được ít nhất một liều vắc xin, từ mức cao là 76% ở bang Vermont đến mức thấp là 40% tại Mississippi.

Sau khi giảm trong nhiều tuần, số lượng người Mỹ tiêm vắc xin ngừa COVID-19 đã bắt đầu tăng trở lại.

Giám đốc Viện Y tế Quốc gia - Francis Collins nói với CNN hôm Chủ nhật: “Điều này có nghĩa là mọi người đang tỉnh giấc và đây có thể là một điểm khởi đầu cho những ai đã do dự. Đó là điều rất cần xảy ra nếu chúng tôi chuẩn bị đưa biến thể Delta này trở lại vị trí của nó, bởi ngay bây giờ nó đang có một bữa tiệc khá lớn ở giữa đất nước".

Florida có một trong những đợt bùng phát dịch tồi tệ nhất trên toàn quốc, dựa trên số ca mắc COVID-19 mới trên đầu người và đã chứng kiến ​​số ca bệnh tăng 50% so với tuần trước. Tuy nhiên, Thống đốc Ron DeSantis không ban hành lệnh bắt buộc đeo khẩu trang trong các trường học của bang, nói rằng phụ huynh nên tự quyết định cho con.

Về chuyện này, Francis Collins nói: “Nó có ý nghĩa chung trong một cộng đồng nơi vi rút đang lây lan và ở phần lớn Florida bây giờ, làm mọi thứ bạn có thể để ngăn chặn điều đó, bao gồm cả việc đeo khẩu trang cho trẻ em trong trường học”.

Hiện Mỹ ghi nhận tổng cộng 35.768.924 ca mắc COVID-19 với 629.380 người chết và 29.673.290 trường hợp phục hồi. Trong 24 giờ qua, Mỹ báo cáo thêm 21.768 ca mắc COVID-19 với 64 người chết.

Bài liên quan
CDC Mỹ: Người tiêm 2 liều vắc xin vẫn phải đeo khẩu trang để phòng biến thể Delta
Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết cuộc chiến chống lại COVID-19 đã thay đổi vì biến thể Delta rất dễ lây lan, đề xuất một thông điệp rõ ràng hơn, tiêm vắc xin bắt buộc cho nhân viên y tế và quay trở lại việc đeo khẩu trang.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Số ca COVID-19 tăng nhanh đáng sợ, chuyên gia dịch tễ học hàng đầu nói về khả năng phong tỏa Mỹ