Tỷ lệ tiêm chủng trên thế giới vẫn đang ở mức thấp khiến vi rút có nhiều cơ hội để lây lan, nhân rộng và có khả năng phát triển đột biến.

Đột biến mới có thể xuất hiện khi biến chủng Delta lan rộng

Đan Thuỳ | 01/08/2021, 13:15

Tỷ lệ tiêm chủng trên thế giới vẫn đang ở mức thấp khiến vi rút có nhiều cơ hội để lây lan, nhân rộng và có khả năng phát triển đột biến.

Các chuyên gia cho rằng mặc dù đột biến không phải là điều chắc chắn nhưng tỷ lệ sẽ vẫn cao trừ khi kế hoạch tiêm chủng được triển khai mạnh mẽ hơn.

Rochelle Walensky, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết: “Thật may mắn khi vắc xin vẫn hoạt động hiệu quả trong việc bảo vệ chúng ta khỏi bị bệnh nặng và tử vong. Tuy nhiên, mối quan tâm lớn hơn là biến chủng mới có thể xuất hiện. Chỉ cần một vài biến chủng đột biến mới xuất hiện, chúng có thể kháng những vắc xin đang hiện có”.

Khi COVID-19 lây lan, vi rút sẽ sao chép vật chất di truyền để lây nhiễm sang nhiều tế bào hơn. Trong quá trình này, những vật chất đó đôi khi đột biến so với chủng ban đầu.

gettyimages-1293456793.jpeg
Biến thể Delta lan rộng có thể làm đột biến mới xuất hiện

Andrew Pekosz, Giáo sư vi sinh phân tử và miễn dịch học tại Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg cho biết vi rút này đột biến một cách ngẫu nhiên nhưng với tốc độ ổn định.

Tuy nhiên, “rất hiếm khi” vật chất di truyển của vi rút có thể biến đổi được đến mức tạo ra tạo tính ưu việt hơn với biến chủng trước.

Ông Pekosz cho rằng “cực kỳ khó dự đoán” khi nào những đột biến này sẽ xảy ra, đồng thời cho biết thêm rằng cơ hội xuất hiện biến chủng đột biến sẽ tăng lên ở những khu vực mà vi rút có thể dễ dàng lây lan. “Cho đến khi chúng tôi đảm bảo rằng vi rút không thể tự do nhân bản trong bất kỳ cộng đồng bào trên thế giới, sẽ luôn có có khả năng xuất hiện những biến chủng mới”, ông Pekosz chia sẻ.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phân loại bốn biến chủng gây lo ngại bao gồm biến chủng Alpha, Beta, Gamma và Delta. Trong đó, Delta đang trở thành biến chủng thống trị toàn thế giới.

Các quan chức và chuyên gia y tế coi việc tiêm phòng ở Mỹ cũng như trên toàn thế giới là cách tốt nhất để giảm nguy cơ phát triển các biến chủng có hại.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đột biến mới có thể xuất hiện khi biến chủng Delta lan rộng