Một số đối tác đã cắt đứt quan hệ với Kaspersky Lab - công ty an ninh mạng có trụ sở tại thủ đô Moscow (Nga), trong đó có CLB Eintracht Frankfurt.

Nhiều đối tác hủy hợp đồng với Kaspersky vì Đức cảnh báo nguy cơ bị đặc vụ Nga hack

Sơn Vân | 16/03/2022, 22:04

Một số đối tác đã cắt đứt quan hệ với Kaspersky Lab - công ty an ninh mạng có trụ sở tại thủ đô Moscow (Nga), trong đó có CLB Eintracht Frankfurt.

kaspersky.jpg
Mối quan hệ hợp tác giữa Eintracht Frankfurt và Kaspersky Lab đã chấm dứt

Văn phòng Liên bang Đức về Bảo mật Thông tin (BSI) mới đây đã đưa ra cảnh báo rằng phần mềm diệt virus Kaspersky có thể bị đặc vụ chính phủ Nga lạm dụng để thực hiện các cuộc tấn công mạng, nghe lén hoặc thực hiện hành vi gián điệp, trong bối cảnh Nga tấn công Ukraine.

BSI không yêu cầu rõ ràng lệnh cấm Kaspersky Lab và sản phẩm, nhưng đề nghị các công ty thay thế giải pháp an ninh mạng đang dùng bằng sản phẩm không phải của Nga.

Một nhà sản xuất CNTT của Nga có thể tự thực hiện các hoạt động tấn công mạng, bị buộc phải tấn công các hệ thống mục tiêu trái với ý muốn hoặc bị theo dõi mà họ không hề hay biết vì là nạn nhân của hoạt động không gian mạng hoặc bị lạm dụng làm công cụ cho các cuộc tấn công chống lại khách hàng của họ”, trích tuyên bố từ BSI.

BSI lưu ý rằng các công cụ antivirus có quyền truy cập root và kết nối liên tục với máy chủ của nhà sản xuất để hoạt động.

Các công ty và chính quyền có lợi ích bảo mật đặc biệt, còn những người vận hành các cơ sở hạ tầng quan trọng đặc biệt gặp rủi ro”, BSI kết luận.

Nhóm ứng phó sự cố an ninh máy tính của Ý (CSIRT) cũng đi theo hướng tương tự, đề nghị các công ty Ý đánh giá rủi ro tiềm ẩn từ việc sử dụng các giải pháp an ninh mạng do Nga sản xuất.

Đáp lại, Kaspersky nói rằng các cảnh báo này mang động cơ chính trị thay vì kỹ thuật.

Francesco Tius, người phát ngôn của Kaspersky Lab, nói với trang TechCrunch: “Chúng tôi sẽ tiếp tục đảm bảo với các đối tác và khách hàng về chất lượng cùng tính toàn vẹn các sản phẩm của mình. Đồng thời chúng tôi sẽ làm việc với BSI để làm rõ về quyết định của họ và tìm các biện pháp giải quyết các mối quan tâm của họ cùng các cơ quan quản lý khác. Kaspersky là một công ty an ninh mạng toàn cầu tư nhân, không có quan hệ với Nga hoặc bất kỳ chính phủ nào khác”.

Bất chấp những lời cam đoan này, một số công ty đã cắt đứt quan hệ với Kaspersky Lab.

Eintracht Frankfurt, CLB bóng đá đến từ thành phố cùng tên đang xếp thứ 9 giải Bundesliga, đã chấm dứt hợp đồng tài trợ của Kaspersky Lab có hiệu lực từ năm 2018.

Người phát ngôn Eintracht Frankfurt thông báo: "Chúng tôi luôn nói rõ rằng chúng tôi tiếp tục hợp tác với Kaspersky dựa trên sự thật và thái độ chứ không phải quốc tịch. Với cảnh báo từ BSI, sự tin tưởng vào khả năng bảo vệ của các sản phẩm và dịch vụ Kaspersky đã thay đổi đáng kể.

Chúng tôi đã thông báo với ban quản lý của Kaspersky rằng sẽ chấm dứt thỏa thuận tài trợ có hiệu lực ngay lập tức. Chúng ta có thể nhìn lại mối quan hệ hợp tác rất đáng tin cậy và thành công với Kaspersky. Đó luôn là mối quan hệ hợp tác công bằng trong gần 4 năm qua và sự hợp tác tốt với những người có liên quan. Chúng tôi rất lấy làm tiếc về điều này”.

Gần đây, quan hệ tối tác Kaspersky Lab và Eintracht Frankfurt vẫn còn. Sau khi Nga tấn công Ukraine, Eintracht Frankfurt đề nghị Kaspersky Lab tránh xa mọi hành động chiến tranh.

Tuy nhiên, Kaspersky Lab không đưa ra tuyên bố rõ ràng nào chống lại cuộc tấn công Ukraine của Nga. Với thực tế là công ty có nhiều nhân viên và trụ sở lớn ở Moscow, điều đó có thể khó khăn.

Ông chủ công ty là Eugene Kaspersky đã đưa ra một tuyên bố mơ hồ: "Chúng tôi tin rằng đối thoại hòa bình là công cụ duy nhất có thể để giải quyết xung đột. Chiến tranh không tốt cho bất kỳ ai. Giống như phần còn lại của thế giới, chúng tôi bị sốc bởi những gì đang xảy ra”.

Axel Hellmann, phát ngôn viên của hội đồng quản trị Eintracht Frankfurt, ban đầu hài lòng với phát ngôn này.

Trước các câu hỏi từ báo Đức, Kaspersky Lab không đưa ra tuyên bố cần thiết mà chỉ giải thích một cách lảng tránh: "Mối quan hệ hợp tác giữa Eintracht Frankfurt và Kaspersky sẽ vẫn được duy trì".

Vào ngày 15.3, BSI đã công bố cảnh báo chính thức về phần mềm antivirus của Kaspersky Lab. Đó có lẽ là yếu tố quyết định để Eintracht Frankfurt kết thúc hợp tác với Kaspersky Lab. Nhật báo Frankfurter Rundschau (Đức) cũng xác nhận hai bên chấm dứt hợp tác.

Bài liên quan
Nga chặn Facebook và Instagram, người dùng đua nhau cài ứng dụng VPN để vượt qua hạn chế
Khi Nga chặn quyền truy cập vào nền tảng truyền thông xã hội hàng đầu của Meta Platforms là Facebook và Instagram, nhu cầu cài đặt ứng dụng VPN để vượt qua các hạn chế đã tăng vọt trong người dùng internet nước này, theo dữ liệu từ một công ty giám sát.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều đối tác hủy hợp đồng với Kaspersky vì Đức cảnh báo nguy cơ bị đặc vụ Nga hack