TikTok sắp đạt được thỏa thuận với Oracle Corp để lưu trữ thông tin của người dùng Mỹ mà công ty mẹ Trung Quốc - ByteDance không có quyền truy cập.

TikTok sắp thỏa thuận với Oracle, công ty mẹ Trung Quốc không được truy cập dữ liệu Mỹ

Sơn Vân | 11/03/2022, 10:53

TikTok sắp đạt được thỏa thuận với Oracle Corp để lưu trữ thông tin của người dùng Mỹ mà công ty mẹ Trung Quốc - ByteDance không có quyền truy cập.

Động thái này của TikTok hy vọng giải quyết các mối quan ngại của Mỹ về tính toàn vẹn dữ liệu trên ứng dụng video ngắn phổ biến.

Thỏa thuận sẽ có hiệu lực sau khi Ủy ban An ninh quốc gia của Mỹ ra lệnh cho ByteDance thoái vốn TikTok 1 năm rưỡi trước vì lo ngại rằng dữ liệu người dùng Mỹ có thể được chuyển cho chính phủ Trung Quốc.

Lệnh đó đã không được thực thi sau khi ông Joe Biden kế nhiệm Donald Trump làm Tổng thống Mỹ vào tháng 1.2021. Tuy nhiên, ban hội thẩm, được gọi là Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Mỹ (CFIUS), tiếp tục lo ngại về bảo mật dữ liệu tại TikTok tại mà ByteDance đang hy vọng sẽ giải quyết.

Theo các nguồn tin của Reuters, vẫn chưa rõ liệu CFIUS có thấy rằng quan hệ đối tác của TikTok với Oracle sẽ giải quyết các vấn đề an ninh quốc gia hay không.

tiktok-sap-dat-duoc-thoa-thuan-voi-oracle.jpg

Gã khổng lồ điện toán đám mây Oracle (Mỹ) đã thảo luận về việc mua lại cổ phần thiểu số trong TikTok vào năm 2020 khi ByteDance chịu áp lực của chính quyền Trump trong việc bán ứng dụng. Oracle sẽ lưu trữ tất cả dữ liệu người dùng của TikTok tại Mỹ trên các máy chủ dữ liệu Oracle theo quan hệ đối tác mới được đề xuất. Một số dữ liệu TikTok hiện được lưu trữ trên Google Cloud của Alphabet.

Các nguồn tin cho biết nhóm quản lý dữ liệu chuyên dụng của Mỹ gồm hàng trăm người hoạt động như một người gác cổng thông tin người dùng Mỹ và bảo vệ nó khỏi ByteDance sẽ được thành lập theo thỏa thuận. Nhóm này sẽ bao gồm các kỹ sư và nhân viên an ninh mạng. Các công ty đang thảo luận về một cấu trúc mà theo đó nhóm này sẽ hoạt động một cách tự chủ và không chịu sự kiểm soát hoặc giám sát của TikTok.

TikTok cũng đang khám phá quan hệ đối tác với cáchãng công nghệ khác thông qua tường lửa và các biện pháp an ninh mạng, các nguồn tin cho biết thêm.

Người phát ngôn của TikTok từ chối bình luận về mối quan hệ hợp tác với Oracle. "Chúng tôi tiếp tục đầu tư vào bảo mật dữ liệu như một phần trong công việc chung của chúng tôi để giữ an toàn cho người dùng và thông tin của họ", người phát ngôn TikTok trả lời qua email.

Oracle chưa bình luận về chuyện trên.

TikTok là một trong những ứng dụng truyền thông xã hội phổ biến nhất thế giới với hơn 1 tỉ người dùng đang hoạt động trên toàn cầu. Thông tin người dùng Mỹ hiện được lưu trữ trong các trung tâm dữ liệu TikTok ở bang Virginia, với một bản sao lưu tại Singapore.

Mỹ ngày càng xem xét kỹ lưỡng các nhà phát triển ứng dụng về dữ liệu cá nhân, đặc biệt nếu một số dữ liệu đó liên quan đến quân đội hoặc nhân viên tình báo Mỹ.

Công ty game Beijing Kunlun Tech Co Ltd (Trung Quốc) buộc phải bán Grindr vào năm 2020 sau khi CFIUS tiếp cận ứng dụng hẹn hò đồng tính nổi tiếng này vì lo ngại về an ninh quốc gia.

ByteDance là một trong những công ty khởi nghiệp phát triển nhanh nhất Trung Quốc, sở hữu hãng tổng hợp tin tức hàng đầu của đất nước là Jinri Toutiao và Douyin - phiên bản Trung Quốc của TikTok.

Bộ Thương mại Mỹ đang xem xét các quy tắc mới để giải quyết các rủi ro bảo mật tiềm ẩn từ TikTok và các ứng dụng khác do nước ngoài sở hữu, thậm chí có khả năng cấm một số ứng dụng trong số đó. Nếu được thông qua, các quy tắc có thể buộc TikTok phục tùng bên kiểm toán thứ ba, chịu sự kiểm tra mã nguồn và giám sát nhật ký dữ liệu người dùng.

Bài liên quan
Chuyên gia cảnh báo thử thách phổ biến trên TikTok có khả năng gây chết người
Các bác sĩ đã cảnh báo về thử thách TikTok phổ biến nhưng "có khả năng gây chết người" được những người tập gym ưa thích: Ăn bột protein trước khi tập luyện mà không trộn nó với nước trước.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TikTok sắp thỏa thuận với Oracle, công ty mẹ Trung Quốc không được truy cập dữ liệu Mỹ