Trước diễn biến giá xăng dầu tăng cao, có không ít trường hợp lợi dụng để tăng giá hàng hóa nhằm trục lợi.

Nhiều mặt hàng 'ăn theo' giá xăng để trục lợi, Bộ Tài chính nói gì?

Tuyết Nhung | 04/04/2022, 15:00

Trước diễn biến giá xăng dầu tăng cao, có không ít trường hợp lợi dụng để tăng giá hàng hóa nhằm trục lợi.

Trao đổi với báo chí về vấn đề này ngày 4.4, đại diện Bộ Tài chính cho biết, giá xăng dầu trên thị trường thế giới vừa qua tăng cao do chịu tác động lớn bởi cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine. Sau thời điểm tăng đột biến trong 2 tuần đầu tháng 3, giá dầu thế giới đã có dấu hiệu ổn định ở mức 110 - 120 USD/thùng trong tuần qua.

image-1635239135987.jpg
Thời gian qua, giá xăng dầu tăng mạnh khiến nhiều mặt hàng cũng "tranh thủ" tăng theo

Tuy nhiên, giữa bối cảnh căng thẳng địa chính trị tiếp tục biến động nhanh và khó lường cũng như ảnh hưởng từ các biện pháp trừng phạt từ các bên, phần lớn các tổ chức đều đưa ra các nhận định giá dầu có thể tiếp tục ở mức cao từ 110 - 130 USD/thùng trong giai đoạn tới, và không loại trừ khả năng tăng cao lên mức 150 USD/thùng.

Theo đó, diễn biến tăng của giá xăng dầu sẽ tác động trực tiếp đến giá các hàng hóa, dịch vụ có xăng dầu là yếu tố đầu vào, nhất là giá cước vận tải hàng hóa và qua đó, tác động gián tiếp nhất định đến các hàng hóa, dịch vụ khác. Tuy nhiên, cục bộ tại một số địa bàn, với một số mặt hàng vẫn có thể sẽ phát sinh tình trạng "tát nước theo mưa, lợi dụng diễn biến của giá xăng dầu để tăng giá bất hợp lý. 

Trước tình trạng trên, Bộ Tài chính cho biết đã yêu cầu các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, TP có hướng dẫn, chỉ đạo cụ thể các cơ quan chức năng tại địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện niêm yết giá; công khai thông tin về giá; Kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, găm hàng và tăng giá bất hợp lý.

Đồng thời, cần theo dõi sát diễn biến giá xăng dầu, tăng cường tổ chức rà soát kê khai giá của doanh nghiệp để đánh giá việc tăng giá có phù hợp với biến động của các yếu tố đầu vào hay không, đặc biệt là chi phí xăng dầu trong các yếu tố hình thành giá. Bên cạnh đó, các địa phương cần tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình bình ổn thị trường, trong đó đề nghị các doanh nghiệp phân phối, bán buôn, bán lẻ đẩy mạnh xây dựng và triển khai nhằm ổn định mặt bằng giá hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn.

Đối với công tác quản lý, điều hành giá các mặt hàng cụ thể, Bộ Tài chính đề nghị cần chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp đã đề ra đối với từng mặt hàng theo chỉ đạo của Phó thủ tướng - Trưởng ban Chỉ đạo để ổn định mặt bằng giá cả thị trường. Tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh để chuẩn bị đầy đủ nguồn cung hàng hóa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, tạo thuận lợi cho quá trình lưu thông, phân phối hàng hóa, dịch vụ.

"Trong trường hợp có biến động lớn về giá, căn cứ quy định tại Luật giá để đề xuất và tổ chức triển khai các biện pháp bình ổn giá phù hợp. Song cũng cần công khai, minh bạch thông tin về giá để kiểm soát lạm phát kỳ vọng, hạn chế những thông tin thất thiệt gây hoang mang cho người tiêu dùng gây bất ổn thị trường", đại diện Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Hiện mỗi một lít xăng E5RON92 đang được bán đến tay người tiêu dùng với giá 27.309 đồng/lít, xăng RON95 là 28.153 đồng/lít, dầu diesel là 25.080 đồng/lít; dầu hỏa 23.764 đồng/lít; dầu mazut 20.929 đồng/lít.

Bài liên quan
Quốc hội đồng ý giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu
Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều nay 23.3 đã biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng, dầu, mỡ nhờn. Mức giảm tối đa theo đề xuất của Chính phủ. Nghị quyết có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1.4.2022 đến hết ngày 31.12.2022.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều mặt hàng 'ăn theo' giá xăng để trục lợi, Bộ Tài chính nói gì?