Theo các nhà nghiên cứu Canada, phụ nữ có được lợi thế so với nam giới là ít mắc bệnh tim mạch và nếu có mắc thì mắc bệnh muộn hơn không chỉ nhờ các hormone giới tính nữ, mà còn nhờ nhịp sinh học.

Nhịp sinh học giúp bảo vệ phụ nữ khỏi bệnh tim mạch

Vũ Trung Hương | 15/01/2019, 22:38

Theo các nhà nghiên cứu Canada, phụ nữ có được lợi thế so với nam giới là ít mắc bệnh tim mạch và nếu có mắc thì mắc bệnh muộn hơn không chỉ nhờ các hormone giới tính nữ, mà còn nhờ nhịp sinh học.

Theo Eurek Alert, gien kiểm soát nhịp sinh học của cơ thể hoạt động khác nhau ở phụ nữ và nam giới. Điều này có thể giúp giải thích tại sao phụ nữ giảm được nguy cơ mắc bệnh tim. Tính trung bình, các vấn đề về tim ở phụ nữ bắt đầu xảy ra muộn hơn so với nam giới.

Trước đây, y học vẫn cho rằng sở dĩ như vậy là nhờ các hormone giới tính nữ, không chỉ ảnh hưởng đến hệ thống sinh sản mà còn tới toàn bộ cơ thể. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tại Đại học Guelph,Canada, công bố các kết quả nghiên cứu mới trên tạp chí Cardiovascular Research, khẳng định phụ nữ có được lợi thế đó không chỉ nhờ các hormone giới tính nữ, mà còn nhờ nhịp sinh học. Các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm với loài gặm nhấm để kiểm nghiệm điều này.

Nhịp sinh học vốn điều chỉnh một loạt các chức năng của cơ thể, bao gồm huyết áp và chức năng tim trong suốt cả ngày. Ở hầu hết những người khỏe mạnh, huyết áp giảm vào ban đêm. Nếu điều này không xảy ra, nguy cơ mắc bệnh tim sẽ tăng lên. Hoạt động của nhịp sinh học phụ thuộc vào 4 loại protein chính, ảnh hưởng đến một nửa số gien trong cơ thể, bao gồm cả các gien cần thiết để kiểm soát huyết áp.

Trước đây, các nhà khoa học đã xác định rằng ở những con chuột đực thiếu gien PER1 - một trong những gien kiểm soát nhịp sinh học, không có sự giảm huyết áp vào ban đêm. Điều này làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và thận. Trong nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học đã điều tra nhịp sinh học và huyết áp ở những con chuột cái thiếu gien PER1 và so sánh với nhóm đối chứng khỏe mạnh.

Với chế độ ăn nhiều muối và ăn ít muối, cả 2 nhóm chuột cái đều có nhịp sinh học ổn định. Điều này có nghĩa là, sự vắng mặt của một gien không có ảnh hưởng đến những thay đổi lành mạnh về huyết áp ở giống cái.

Hiển nhiên, các kết quả thu được sẽ rất hữu ích trong y học lâm sàng khi một lần nữa khẳng định rõ tình trạng loạn nhịp sinh học gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhịp sinh học giúp bảo vệ phụ nữ khỏi bệnh tim mạch