Một nhóm học giả vừa công bố thư ngỏ yêu cầu chính quyền Trung Quốc xin lỗi về cái chết của Lý Văn Lượng – một trong 8 người cảnh báo sớm dịch viêm phổi coronavirus.

Nhóm học giả Trung Quốc đòi công lý cho bác sĩ Lý Văn Lượng

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 08/02/2020, 19:15

Một nhóm học giả vừa công bố thư ngỏ yêu cầu chính quyền Trung Quốc xin lỗi về cái chết của Lý Văn Lượng – một trong 8 người cảnh báo sớm dịch viêm phổi coronavirus.

Chủ nhiệm Viện Quốc học (đại học Sư phạm Hoa Trung) Đường Nghệ Minh cho biết ông cùng những học giả khác đã dành cả ngày thảo luận kỹ càng nội dung thư.

“Nếu cảnh báo từ bác sĩ Lý không bị xem là tin đồn, nếu mọi người dân được phép thực hiện quyền nói lên sự thật thì chúng ta chẳng gặp rắc rối như bây giờ. Một thảm họa quốc gia với tác động quốc tế”, theo Chủ nhiệm Đường.

Bức thư chỉ trích cách 8 người cảnh báo dịch bị đối xử. Nhóm học giả đề nghị chính quyền thừa nhận sai lầm, rút lại cáo buộc trước, đưa ra lời xin lỗi công khai cũng như phong liệt sĩ cho ông Lý.

8 người đề cập đến chủng coronavirus mới (trong đó có ông Lý) vào tháng 12.2019 bị công an Vũ Hán triệu tập ký văn bản thừa nhận cáo buộc tung tin đồn thất thiệt. Quan chức thành phố che đậy thông tin cho đến cuối tháng 12, khi đã có đến hơn 50 ca nhiễm. Chính quyền Trung Quốc đến ngày 23.1 mới hành động quyết liệt nhằm dập dịch.

Bác sĩ Lý vừa qua đời vào ngày 6.2 bởi chính chủng coronavirus ông phát hiện. Cái chết làm nổi lên làn sóng phẫn nộ nơi người dân Trung Quốc, buộc Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung Quốc phải mở cuộc điều tra.

Xem dịch bệnh hiện tại không phải thiên tai mà là nhân họa, Chủ nhiệm Đường nhấn mạnh: “Chúng ta nên rút ra bài học từ cái chết của bác sĩ Lý. Đội ngũ trí thức và học giả chúng ta nếu không lên tiếng thì sẽ thấy xấu hổ, có lỗi với nhân dân. Tất cả chúng ta nên tự cảnh tỉnh, giới quan chức cũng cần ăn năn hối lỗi”.

Giáo sư luật Trương Thiên Phàm thuộc đại học Bắc Kinh cho biết: “Chúng ta không thể để bác sĩ Lý chết một cách vô ích. Cái chết này khuyến khích chúng ta dũng cảm lên tiếng”.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan
Người Nhật đau đầu đối phó với nạn cát vàng đến từ Trung Quốc
Cát vàng là bụi có nguồn gốc từ các sa mạc nội địa của Trung Quốc và Mông Cổ, được gió thổi đến quần đảo Nhật Bản, thường là từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Quốc hội đã bỏ phiếu kín, thông qua nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ tại kỳ họp bất thường thứ 7 Quốc hội khóa 1 chiều 2.5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhóm học giả Trung Quốc đòi công lý cho bác sĩ Lý Văn Lượng