Từ lâu Kaliningrad đã được mệnh danh là "yết hầu" của châu Âu. Nhưng với đợt triển khai vũ khí mới của Nga tại đây thì châu Âu lại càng thêm khiếp sợ vị trí chiến lược của bán đảo này.

Những tấm bản đồ khiến cả châu Âu run sợ

Hà Ngọc Bách | 25/11/2016, 05:58

Từ lâu Kaliningrad đã được mệnh danh là "yết hầu" của châu Âu. Nhưng với đợt triển khai vũ khí mới của Nga tại đây thì châu Âu lại càng thêm khiếp sợ vị trí chiến lược của bán đảo này.

Dù Nga chưa triển khai đến Kaliningrad những hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa, nhưng chỉ với những tên lửahành trình có khả năng mang đầu đạn hạt nhân Kalibr thì cả châu Âu gần như đều nằm trong tầm bắn của Nga.

Hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển Bastion

Tầm tác chiến của hệ thống Bastion tạiKaliningrad

Bastion là hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển di động do Nga phát triển và chế tạo. Hiện có 3 quốc gia đang sở hữu loại tên lửa này là Nga, Syria và Việt Nam.

Nga triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa này đến Kaliningrad từ hồi tháng 10. Tầm bắn của Bastion lên tới 300 km khiến mọi tàu chiến NATO trong vùng biển Baltic đều đượcđưa vào tầm bắn.

Hệ thống tên lửa phòng không S-400

Vùng bảo vệ của hệ thống S-400 tạiKaliningrad

S-400 là hệ thống tên lửa phòng không mới nhất của Nga, từng được trang bị trong bảo vệ các căn cứ quân sự của Nga tại Syria. S-400 có thể cùng lúc theo dõi và tấn công nhiều mục tiêu cùng lúc với tầm bắn tối đa lên tới 400 km.

Tại Kaliningrad, hệ thống S-400 của Nga đủ sức bắn tất cả máy bay của NATO và tên lửa đang hoạt động trên vùng biển Baltic.

Tên lửa hành trình Kalibr

Cả khu vực châu Âu nằm trong tầm bắn của tên lửa Kalibr từ Kaliningrad

Hồi tháng 10, Nga cũng đã triển khai tới Kaliningrad hai hệ thống bệ phóng tên lửa hành trình Kalibr. Với tầm bắn lên tới 1.500 kmvà khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân, Kalibr đưa cả châu Âu (trừ Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha) vào tầm bắn của Nga.

Hệ thống tên lửa đạn đạo Iskander-M

Tầm bắn của tên lửaIskander-M

Với tầm bắn lên tới 500 km, Iskander-M là một hệ thống tên lửa đạnđạo di động có khả mang đầu đạn hạt nhân. Iskander-M được xem là một "sát thủ giấu mặt" khi có khả năng di động cao, khó phát hiện và độ chính xác cao.

Thiên Hà
Bài liên quan
Ukraine chạy đua xây dựng chiến hào để phòng thủ trước Nga
Có nhiều ý kiến lo ngại rằng Ukraine đã quá muộn để xây dựng hệ thống phòng thủ nhằm ngăn chặn một cuộc tấn công của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những tấm bản đồ khiến cả châu Âu run sợ