Chỉ còn vài giờ nữa là vào ca làm việc khi nỗi kinh hoàng tràn qua màn hình của Imani.

Nỗi ám ảnh đến sang chấn tâm lý của người kiểm duyệt các video TikTok kinh khủng (P1)

Sơn Vân | 02/08/2022, 19:34

Chỉ còn vài giờ nữa là vào ca làm việc khi nỗi kinh hoàng tràn qua màn hình của Imani.

Imani (25 tuổi, người kiểm duyệt nội dung cho TikTok ở Ma rốc) đã nhìn thấy một thanh niên ném con mèo lên không trung trước khi dùng một thanh kiếm đâm vào nó. Imani đã sốc nặng khi đang làm việc trong ngôi nhà nhỏ một phòng ngủ ở thành phố Casablanca (Ma rốc).

"Tôi yêu mèo. Tôi chưa bao giờ tưởng tượng mình sẽ thấy một cảnh như vậy ngoài đời. Đó không phải là một bộ phim. Đó không phải là một trò đùa. Đó là sự thật", Imani thổ lộ.

Hai năm sau, video vẫn còn khắc sâu trong tâm trí cô, Imani nói. Bất cứ khi nào nghĩ về nó, Imani cố gắng tách mình khỏi ký ức.

"Tôi đã tạo ra bức tường giữa công việc và cuộc sống của mình. Tôi không nghĩ về công việc ngoài ca làm việc của mình. Tôi còn có một đứa con để chăm sóc", cô chia sẻ.

Imani đã làm việc cho bộ phận Trung Đông và Bắc Phi đang phát triển của TikTok thông qua Majorel, công ty thuê ngoài ở Luxembourg và được giao nhiệm vụ xem xét một số nội dung khủng khiếp nhất trên nền tảng, bao gồm các vụ tự tử và nội dung lạm dụng trẻ em.

Dù đã có bằng cử nhân tiếng Anh, Imani vẫn phải vật lộn để tìm việc trong những tháng đầu tiên của đại dịch. Imani và chồng cô (kỹ thuật viên) hầu như không thể hỗ trợ đứa con gái sơ sinh của họ. Vào tháng 9.2020, khi được mời làm việc tại Majorel, dù mức lương ít ỏi là 2 USD một giờ, Imani nghĩ đó là món quà trời cho. Khả năng làm việc từ xa cũng đồng nghĩa với việc Imani có thể chăm sóc con mình.

Imani không biết rằng công việc sẽ gây tổn hại đến tâm lý như thế nào và cô vẫn cảm thấy tác động của công việc cho đến ngày hôm nay.

Thế nhưng, Imani không đơn độc. 9 người kiểm duyệt nội dung hiện tại và trước đây ở Ma rốc từng làm việc trong hợp đồng TikTok của Majorel, đã mô tả những trải nghiệm về tâm lý nghiêm trọng do hậu quả từ công việc của họ. Tất cả đều nói rằng Majorel và TikTok đã thực hiện một số bước để giảm thiểu tác động của công việc, đồng thời áp đặt một môi trường làm việc với sự giám sát liên tục và các mục tiêu đo lường gần như không thể thực hiện được.

noi-am-anh-cua-nhung-nguoi-kiem-duyet-video-tiktok-bi-sang-chan-tam-ly.jpg
Nhiều người kiểm duyệt các video TikTok kinh khủng bị sang chấn tâm lý trong và sau khi làm việc này

Vì thỏa thuận không được tiết lộ, Imani và những người kiểm duyệt nội dung khác đã yêu cầu sử dụng bút danh để nói một cách thoải mái về trải nghiệm của họ. Người phát ngôn TikTok nói với trang Insider rằng họ hợp tác cùng các công ty thuê ngoài để thúc đẩy một môi trường quan tâm đến nhân viên và nhà thầu của mình.

Wisam, một cựu điều hành viên nội dung đang huấn luyện những người khác ở Majorel, nói: “Điều khắc nghiệt của công việc này là bạn bị bệnh từ từ, thậm chí không nhận ra nó. Bạn nghĩ rằng nó không phải là vấn đề lớn, nhưng nó có ảnh hưởng đến bạn".

Trước TikTok, Wisam là người kiểm duyệt nội dung kỳ cựu của Facebook được tuyển dụng thông qua cùng một công ty thuê ngoài. Ông nói rằng dù người kiểm duyệt nội dung Facebook tiếp xúc với nhiều video và bài đăng đồ họa hơn vì có cơ sở người dùng lớn hơn trong khu vực, thì khi TikTok trở nên phổ biến hơn, số lượng nội dung đồ họa trên nền tảng này cũng có thể tăng nhanh. Dự đoán của công ty nghiên cứu thị trường Insider Intelligence cho thấy TikTok dự kiến ​​sẽ phát triển cơ sở người dùng của mình ở Trung Đông và Bắc Phi hơn 30% chỉ trong năm nay.

Để chuẩn bị cho dòng chảy này, ByteDance (công ty mẹ của TikTok) đã tăng đáng kể lực lượng lao động điều độ của mình trong khu vực, cả nội bộ và thông qua các hợp đồng với các hãng thuê ngoài.

Một cựu cố vấn của Majorel ước tính rằng 1.400 người kiểm duyệt nội dung chỉ làm việc theo hợp đồng TikTok của công ty trên khắp Ma rốc. Wisam nói họ đã đào tạo hơn 700 người kiểm duyệt mới kể từ năm 2020.

Dù TikTok sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) để giúp xem xét nội dung, công nghệ này kém ở các ngôn ngữ không phải tiếng Anh. Vì lý do này, con người vẫn được sử dụng để xem lại hầu hết video kinh khủng trên nền tảng này. Công việc của họ là rất cần thiết: Đảm bảo rằng quảng cáo từ các hãng danh tiếng như Nike không xuất hiện cùng với nội dung khiêu dâm hoặc các cảnh giết người thực tế 1 phút.

Các công ty truyền thông xã hội như Facebook và ByteDance cũng thường dựa vào các hãng thuê ngoài tương tự ở các nước đang phát triển với luật lao động lỏng lẻo. Nguồn cung ứng thanh niên có trình độ học vấn cao nhưng thất nghiệp sẵn sàng của Ma rốc khiến nước này trở thành một trong những trung tâm thuê ngoài phát triển nhanh nhất trên thế giới. Thế nhưng, mối quan hệ nhà thầu này cũng cho phép các công ty như ByteDance và Meta Plaforms có lý do từ chối chính đáng khi người lao động phàn nàn về tâm lý đau khổ hoặc các vấn đề khác tại nơi làm việc.

Nếu người kiểm duyệt nội dung nhăn mặt hoặc la hét trong lúc xem video, Wisam sẽ khuyến khích họ tìm công việc khác vì biết những ảnh hưởng lâu dài từ công việc. Thế nhưng, họ thường ở lại vì thiếu các cơ hội khác. Với nhu cầu kiểm duyệt nội dung TikTok tăng lên quá nhanh, Majorel có rất ít động lực để ngăn cản những tân binh tham gia, Wisam nói.

Người kiểm duyệt nói rằng không thể đạt được mục tiêu 

Samira (23 tuổi) gia nhập Majorel vào tháng 7.2020 như một phần của chương trình thử nghiệm kiểm duyệt TikTok Lives.

Lúc đầu, Samira được giao nhiệm vụ xem xét 200 video mỗi giờ trong khi duy trì điểm chính xác là 95%, được tính toán bằng cách các thẻ của cô ấy gần gũi với thẻ của những người kiểm duyệt nội dung cấp cao hơn, đã xem cùng các video đó. Thế nhưng, ba tháng sau khi làm việc, người quản lý của Samira đã tăng các chỉ số đó lên đến mức cô chỉ có 10 giây để xem lại một video.

Các mục tiêu mới không thể đạt được. “Ban quản lý không coi chúng tôi là con người mà là những con robot”, Samira nói.

Trong khi mục tiêu khác nhau giữa các đội, 6 người kiểm duyệt nội dung TikTok nói rằng các mục tiêu của họ rất khó đạt được.

Khi người kiểm duyệt không đạt được những mục tiêu đó, họ đã mô tả việc bị quản lý khiển trách. Điều đó cũng đồng nghĩa mất một khoản thưởng 50 USD tiền mặt có thể đi một chặng đường dài ở thành phố như Casablanca, nơi Samira đang sống.

Tất cả người kiểm duyệt nội dung cảm thấy hiệu suất công việc và bảo mật được đánh giá dựa trên việc đáp ứng các chỉ số của họ.

Người kiểm duyệt nội dung TikTok tại Majorel cũng nhận được ít thời gian nghỉ hơn so với những người đồng cấp ở Mỹ. Người kiểm duyệt ở Mỹ nói rằng được hưởng 3 kỳ nghỉ cùng thời gian nghỉ trưa kéo dài một giờ. Trong khi nhiều người ở Ma rốc cho biết nhận được tổng thời gian nghỉ giải lao được phân bổ từ 40 đến 45 phút ngoài thời gian nghỉ trưa kéo dài một giờ.

Một số người kiểm duyệt cũng cho biết Majorel không nhất quán trong cách lên lịch làm việc theo ca.

"Đôi khi tôi bắt đầu vào buổi trưa và tôi không thể ngừng làm việc cho đến nửa đêm. Tôi sẽ làm việc 12 tiếng liên tục", Imani cho hay.

Người quản lý của Imani thường thêm hoặc chuyển ca trong lịch trình của cô mà không thông báo trước. Điều này khiến Imani gặp khó khăn trong việc chăm sóc con mình. "Đó là lý do chính khiến tôi rời bỏ công việc", Imani nói.

Samira nói sự mâu thuẫn này còn kéo dài sang các ngày lễ tôn giáo. Trong tháng Ramadan, ca làm việc của cô thường bắt đầu lúc 19 giờ, khi lời kêu gọi cầu nguyện của người Hồi giáo báo hiệu cho những người theo đạo rằng đã đến lúc phá bỏ 14 giờ nhịn ăn.

"Tại các địa điểm khác, họ đã cân nhắc để cho 15 phút hoặc 30 phút để ăn bữa tối ‘xả chay’, nhưng trong trường hợp của mình, chúng tôi không được phép", cô nói.

Hai người kiểm duyệt nội dung TikTok tại văn phòng Majorel, thành phố Marrakesh (Ma rốc) nói được đề nghị tạm dừng một thời gian ngắn để ăn bữa tối “xả chay”.

Là một người Hồi giáo, Samira thấy việc thiếu cân nhắc là xúc phạm, nhưng cô cảm thấy bất lực để làm bất cứ điều gì về nó. "Tôi không muốn bị gọi là kẻ nổi loạn", Samira nói.

Samira nói các quy tắc xung quanh ăn bữa tối "xả chay" chỉ là một ví dụ về áp lực hệ thống mà người kiểm duyệt nội dung phải đối mặt để làm việc liên tục.

Khi được hỏi về sự cố tại địa điểm của Samira ở Casablanca, phát ngôn viên Majorel cho biết: "Tất cả các thành viên trong nhóm đều được phép nghỉ ngắn để ăn 'xả chay' nhanh trong tháng Ramadan, ngoài thời gian nghỉ bình thường".

(còn tiếp)

Bài liên quan
ByteDance chi 2,14 triệu USD vận động hành lang ở Mỹ khi TikTok có nguy cơ bị xóa khỏi App Store, Google Play
ByteDance chi 2,14 triệu USD để vận động hành lang tại Mỹ trong bối cảnh TikTok bị giám sát chặt chẽ về các vấn đề bảo mật và quyền riêng tư của ứng dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
4 người chết, 78 người bị thương do bão số 3
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Tính đến 17 giờ ngày 7.9, bão số 3 đã làm 4 người chết, 78 người bị thương và gây mất điện diện rộng tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗi ám ảnh đến sang chấn tâm lý của người kiểm duyệt các video TikTok kinh khủng (P1)