Những người trẻ tuổi giải thích lý do tại sao họ tìm kiếm trên mạng xã hội thay vì Google.

Khi Google không còn là công cụ tìm kiếm yêu thích của nhiều người trẻ

Sơn Vân | 31/07/2022, 21:00

Những người trẻ tuổi giải thích lý do tại sao họ tìm kiếm trên mạng xã hội thay vì Google.

Zach Carter, chiến lược gia thương hiệu 24 tuổi đến từ thành phố Los Angeles (Mỹ), thường tìm kiếm trên nền tảng xã hội nào mà anh đang truy cập. "Tôi sẽ truy cập TikTok để tìm kiếm thời trang, ẩm thực hoặc văn hóa vì tôi biết cơ sở người dùng của ứng dụng cung cấp nội dung đó. Trong khi trên Twitter, tôi sẽ tìm kiếm tin tức", anh chia sẻ.

Zach Carter không phải là người duy nhất như vậy. Ngày càng có nhiều người trẻ sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội như TikTok và Instagram để tìm kiếm những điều cần làm và những nơi để thử, thậm chí tìm tin tức và thông tin quan trọng, thay vì tham khảo các công cụ truyền thống như Google Search và Google Maps.

Theo trang TechCrunch, Prabhakar Raghavan, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách Google Search, cho biết: "Trong các nghiên cứu của chúng tôi, gần như 40% thanh niên, khi tìm kiếm một nơi để ăn trưa, họ không vào Google Maps hoặc Google Search. Họ truy cập TikTok hoặc Instagram".

Prabhakar Raghavan đang đề cập đến một cuộc khảo sát về người dùng Mỹ, tuổi từ 18 đến 24.

Elena Cavender, phóng viên công nghệ của trang Mashable, bình luận: “Là một người trong độ tuổi đó, số liệu thống kê không làm tôi ngạc nhiên. Lớn lên với khả năng truy cập internet, tôi đã học cách tùy chỉnh trải nghiệm của mình trên internet. Tôi biết phải đi đâu để làm gì và khi tìm kiếm một thứ gì đó siêu cụ thể, thi thoảng Google Search không phải lúc nào cũng là người bạn tốt nhất của tôi. Thế nhưng, tôi tò mò về cách những người khác trong độ tuổi vẫn tìm bằng Google nên đã nói chuyện với 30 đồng nghiệp của mình về thói quen tìm kiếm trực tuyến của họ”.

Một cuộc khảo sát ở Vương quốc Anh cho thấy TikTok là nguồn tin tức phát triển nhanh nhất trong giới trẻ từ 16 đến 24. Điều này rõ ràng làm dấy lên cảnh báo vì thông tin sai lệch tràn lan trên nền tảng này, nhưng TikTok không chỉ được sử dụng như một nguồn tin tức.

Amanda Cash, sinh viên trường luật 22 tuổi, tìm kiếm trên TikTok các ý tưởng về công thức nấu ăn và các đề xuất du lịch. Trong khi đó, Teresa (24 tuổi ở khu vực Nam California, Mỹ) tìm kiếm các video hướng dẫn thực hiện "ngắn hơn và phù hợp với vấn đề" hơn là những gì cô thường tìm thấy trên YouTube.

Elena Cavender thấy rằng nhiều người đang sử dụng TikTok tương tự như cách họ dùng Pinterest. Vào tháng 2.2022, TikTok đã ra mắt  tính năng mới có tên Collections (Bộ sưu tập), về cơ bản là sao chép tính năng tương tự trên Pinterest. Collections cho phép người dùng TikTok sắp xếp các video yêu thích vào các thư mục. Collections cũng giúp người dùng lưu các đề xuất và sắp xếp chúng thành các danh mục hữu ích. Instagram đã triển khai một tính năng tương tự vào năm 2019.

khi-google-khong-con-la-cong-cu-tim-kiem-ua-thich-cua-nhieu-nguoi-tre1.jpg
Tính năng sưu tập trên TikTok  cho phép người dùng sắp xếp các video yêu thích của họ

"Tôi sẽ tìm kiếm 'thịnh vượng ở Paris' hoặc 'nhà hàng ở Lisbon' và lưu những thứ có vẻ đẹp vào một thư mục nhỏ để tham khảo lại. Tôi cũng có một thư mục công thức nấu ăn nhỏ. Tôi là một người hâm mộ lớn của thư mục này", Amanda Cash giải thích.

Nhiều người không chỉ đang tìm kiếm các đề xuất trên TikTok. Họ cũng dựa vào các thuật toán cá nhân để cung cấp cho mình các đề xuất theo vị trí địa lý cụ thể. Nếu tìm thấy món nào đó muốn thử, bạn có thể lưu nó vào một thư mục và quay lại mục yêu thích khi cần nguồn cảm hứng để đi đâu hoặc nấu món gì.

Elena Cavender chia sẻ thêm: “Khi nói chuyện với các đồng nghiệp của tôi, ba điều xuất hiện trong hầu hết cuộc trò chuyện về những gì họ chuyển sang phương tiện truyền thông xã hội để tìm: Công thức nấu ăn, nhà hàng và đề xuất du lịch.

Nhiều người phát ngán với thuật toán công thức của Google ưu tiên các blog được tối ưu hóa bằng công cụ tìm kiếm. Có lời nói đùa trên mạng rằng để đọc được một công thức, bạn phải xem qua toàn bộ câu chuyện cuộc đời của blogger, nhưng điều này thực sự ngăn cản những người trẻ tuổi mà tôi đã nói chuyện tìm công thức nấu ăn trên Google. Vì TikTok muốn nhanh chóng thu hút sự chú ý của bạn, nên các video công thức nấu ăn trên nền tảng này là tập trung vào món ăn chứ không phải người sáng tạo”.

Emily Mariko, một trong những người sáng tạo món ăn nổi tiếng nhất trên TikTok, không nói chuyện với 11,5 triệu người theo dõi trong video của cô. Thay vào đó, Emily Mariko để món ăn tự nói lên ý kiến ​​của mình. Cô ấy thu hút người xem bằng các công thức nấu ăn trực quan, đơn giản và cách trình bày gọn gàng, cho thấy các công thức video hấp dẫn như thế nào mà không cần ai đó nói cho bạn biết từng bước một.

Đó là đặc điểm hấp dẫn Kyra Papazian, 23 tuổi. "Tôi chủ yếu sử dụng TikTok và Instagram để tra cứu công thức nấu ăn thay vì tìm kiếm trên Google. Đó có thể là một tìm kiếm cụ thể như 'bánh mì chuối' hoặc một tìm kiếm chung chung như 'ý tưởng bữa tối'. Nó dễ dàng hơn nhiều so với việc tìm kiếm một công thức trên Google và cuộn qua một bài biết dài", cô nói.

Natalie Gomas, sinh viên 23 tuổi ở thành phố Boston (Mỹ), sử dụng TikTok tìm các công thức và ý tưởng tập luyện. "Cách các công thức nấu ăn được thực hiện trên các trang web làm phiền tôi rất nhiều. Bạn phải cuộn qua rất nhiều thứ để có được các công thức nấu ăn thực tế", cô nói. Tương tự, các bài tập mà Natalie Gomas tìm thấy trên TikTok không quá phức tạp để thử ở nhà. "Các bài tập trên TikTok là bài tập mà tôi thực sự muốn làm", cô cho hay.

Trong TikTok, bạn có thể thấy ngay một nhà hàng trông như thế nào và xem người giới thiệu nó. Ngoài ra, nếu ai đó tạo TikTok trên đó và nó xuất hiện trên For You Page của bạn, rất có thể đó là thứ bạn thực sự thích thú và thông tin được cập nhật. Kể từ khi đại dịch bắt đầu, thật khó để biết thông tin nào trên Google Search là hiện tại. Nhiều lần tôi đã tìm thấy một nhà hàng qua Google Search để sau đó phát hiện ra rằng nó đã ngừng hoạt động”, Elena Cavender lý giải.

Ella Boyce, nam thanh niên 23 tuổi đã dành cả năm qua để đi du lịch ở Nam Mỹ và châu Âu, dựa vào TikTok và Instagram để đưa ra các đề xuất du lịch.

Ella Boyce giải thích: "Rất nhiều blog không được thiết kế cho điện thoại, vì vậy rất khó đọc và không có nguồn tập trung để thu thập thông tin nguồn của đám đông. Đó là tất cả blog phi tập trung ngẫu nhiên của Google. Thật khó để nói về độ tin cậy của ai đó từ một bài viết hơn là từ video vì bạn có thể nhìn thấy người đó”.

Ở lần tiếp theo, khi muốn tìm kiếm cảm hứng du lịch hoặc một địa điểm để lấy mua bánh pizza, bạn có thể tìm thấy những gì mình cần trên TikTok.

Bài liên quan
Google xác nhận sa thải kỹ sư phần mềm tuyên bố chatbot AI LaMDA có tri giác
Google vừa cho biết đã sa thải kỹ sư phần mềm cấp cao vì cho rằng chatbot AI LaMDA của công ty có tri giác.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
35 phút trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi Google không còn là công cụ tìm kiếm yêu thích của nhiều người trẻ