Twitter đã báo cáo khoản lỗ hàng quý vào ngày 22.7, với doanh thu sụt giảm ngay cả khi số lượng người dùng mạng xã hội này tăng lên.

Twitter lỗ quý 2 vì Elon Musk, Apple và TikTok cạnh tranh khi Meta đối mặt tương lai u ám

Sơn Vân | 22/07/2022, 22:43

Twitter đã báo cáo khoản lỗ hàng quý vào ngày 22.7, với doanh thu sụt giảm ngay cả khi số lượng người dùng mạng xã hội này tăng lên.

Số liệu thu nhập hàng quý mới nhất từ Twitter đã cung cấp cái nhìn thoáng qua về hoạt động kinh doanh của công ty truyền thông xã hội này trong cuộc đàm phán kéo dài nhiều tháng với Giám đốc điều hành Tesla - Elon Musk về việc liệu ông có tiếp quản nó hay không.

Công ty đã lỗ 270 triệu USD trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6.2022 sau khi doanh thu giảm 1% xuống còn 1,18 tỉ USD, phản ánh những khó khăn trong ngành quảng cáo cũng như sự không chắc chắn về giá thầu mua lại của Elon Musk.

Số lượng người dùng Twitter hoạt động hàng ngày tăng 16,6% lên 237,8 triệu người so với cùng kỳ năm trước. Twitter đánh giá cao lợi ích của "các cải tiến sản phẩm đang diễn ra và cuộc trò chuyện toàn cầu xung quanh các sự kiện hiện tại".

Nhà phân tích Dan Ives của ngân hàng đầu tư Wedbush Securities cho biết: “Nhìn chung, chúng tôi sẽ mô tả các chỉ số DAU (Daily Active Users – lượng người dùng tương tác hàng ngày) tốt hơn là sợ hãi và giữ tương đối vững chắc trong môi trường này. Khi so sánh với cơn ác mộng của Snap đêm qua, nó cho thấy chi tiêu quảng cáo kỹ thuật số không giảm xuống vực như lo ngại mà là điều tích cực với những hãng khác trong không gian như Facebook, Pinterest và Google".

Kết quả của Twitter được đưa ra trong bối cảnh tổng thể doanh thu các công ty công nghệ không chắc chắn và một ngày sau khi nền tảng truyền thông xã hội Snap báo cáo doanh thu bị sụt giảm, khiến cổ phiếu giảm 25%.

Doanh số bán quảng cáo của Twitter vẫn tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái, ngay cả khi doanh thu tổng thể giảm. Thế nhưng, công ty cần tăng doanh thu bán quảng cáo nhanh hơn rất nhiều. Twitter đã báo cáo khoản lỗ ròng 270 triệu USD, giảm so với lợi nhuận 66 triệu USD trong quý cùng kỳ năm ngoái. Con số doanh thu còn tệ hơn rất nhiều khi nhìn vào quỹ đạo tăng trưởng. Vào thời điểm này năm ngoái, doanh thu của Twitter đã tăng 74% so với cùng kỳ năm ngoái. Bây giờ, nó đang thu hẹp lại.

Làm lu mờ báo cáo thu nhập quý 2/2022 của Twitter là cuộc chiến pháp lý với Elon Musk để thực hiện lời hứa hồi tháng 4 là mua lại công ty với giá 44 tỷ USD. Tuần trước, Twitter đã kiện Elon Musk, yêu cầu ông hoàn tất thỏa thuận và cả hai bên đang chuẩn bị cho một phiên tòa xét xử vào tháng 10.2022 để giải quyết tranh chấp.

Với việc mua lại đang chờ xử lý, Twitter cho biết sẽ không tổ chức cuộc gọi hội nghị báo cáo thu nhập hàng quý như thông thường hoặc gửi thư cổ đông.

twitter-lo-quy-2-vi-elon-musk.jpg
Twitter trích dẫn Elon Musk là nguyên nhân trong kết quả doanh thu quý 2 của công ty giảm so với cùng kỳ năm ngoái, từ 1,19 tỉ USD xuống 1,18 tỉ USD

Quý tài chính với ba tháng hỗn loạn của Twitter, bắt đầu với tiết lộ ngày 4.4 rằng Elon Musk mua lại 9,2% cổ phần công ty, mở đường cho việc tiếp quản vào cuối tháng đó. Không mất nhiều thời gian để mối quan hệ trở nên căng thẳng khi Elon Musk công khai tweet những lo ngại của mình về Twitter cùng các nhân viên công ty và báo hiệu rằng ông đang thay đổi ý định mua lại.

Twitter đã lập luận rằng hành động của Elon Musk cùng "sự miệt thị lặp đi lặp lại với Twitter và nhân sự của nó" đã tạo ra sự không chắc chắn làm tổn hại đến hoạt động kinh doanh, nhân viên và giá cổ phiếu công ty.

Twitter kêu gọi mở phiên tòa khẩn cấp để có thể tiếp tục các quyết định kinh doanh quan trọng, trong khi Elon Musk cố gắng kéo dài thời gian cho đến năm sau vì sự phức tạp của vụ việc và chuyện yêu cầu nhiều dữ liệu nội bộ hơn từ Twitter về cách tính tài khoản spam và giả mà ông trích dẫn như lý do chính để cố gắng chấm dứt thỏa thuận.

Một thẩm phán tuần này đã ấn định phiên tòa xét xử vào tháng 10.2022, do Twitter lo ngại rằng việc trì hoãn quá nhiều có thể gây ra thiệt hại không thể khắc phục được cho công ty. Phiên tòa sẽ được tổ chức tại Tòa án Chancery của bang Delaware (Mỹ), nơi xử lý nhiều tranh chấp kinh doanh cấp cao, trừ khi Elon Musk và Twitter giải quyết vụ việc trước đó.

Tăng trưởng doanh thu toàn cầu lĩnh vực truyền thông xã hội dự kiến chậm nhất lịch sử khi TikTok và Apple cạnh tranh quyết liệt

Phố Wall đang chuẩn bị cho sự tăng trưởng doanh thu toàn cầu chậm nhất trong lịch sử của lĩnh vực truyền thông xã hội, khi sự cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ từ TikTok và Apple trong lĩnh vực quảng cáo có nguy cơ làm gia tăng thảm họa kinh tế.

Kỳ vọng ảm đạm đến sau năm 2021, khi doanh số bán quảng cáo trên mạng xã hội ở Mỹ tăng 36%, đạt 58 tỉ USD do các thương hiệu tăng ngân sách tiếp thị để phục hồi sau đại dịch và tiếp cận khách hàng trực tuyến.

Thế nhưng, các nền tảng truyền thông xã hội kể từ đó đã cảnh báo các nhà đầu tư và nhân viên rằng tình hình đang thay đổi khi lạm phát kéo dài ở mức cao nhất trong 40 năm, một môi trường mà các thương hiệu chi tiêu ít hơn cho quảng cáo.

Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta Platforms, nói với các nhân viên vào tháng trước rằng công ty đang cắt giảm kế hoạch tuyển dụng và rằng "đây có thể là một trong những đợt suy thoái tồi tệ nhất mà chúng tôi từng thấy gần đây trong lịch sử".

Theo công ty thông tin truyền thông MAGNA, doanh số bán quảng cáo trên mạng xã hội toàn cầu dự kiến ​​chỉ sẽ tăng 11%, tốc độ chậm kỷ lục, hạ dự báo tăng trưởng từ 18%.

Các nhà phân tích đã dự đoán mức độ tăng trưởng chậm lại sau năm 2021. Tuy nhiên, sự cạnh tranh ngày càng tăng từ TikTok và Apple đã tạo ra một "cơn bão hoàn hảo" và "các nhà đầu tư cảnh giác đúng mức" về sự tăng trưởng quảng cáo kỹ thuật số trong năm nay. Đó là những gì nhà phân tích của Barclays (công ty của Anh quốc chuyên điều hành dịch vụ tài chính trên toàn cầu) viết trong một ghi chú nghiên cứu vào tháng này.

Apple đã đẩy lùi ngành công nghiệp quảng cáo kỹ thuật số khi giới thiệu các biện pháp kiểm soát quyền riêng tư mới trên iPhone vào năm ngoái, điều này làm ảnh hưởng đến khả năng nhắm mục tiêu và đo lường quảng cáo trên ứng dụng của họ.

Hoạt động kinh doanh quảng cáo của riêng Apple, chủ yếu là các nhà phát triển trả tiền để quảng cáo ứng dụng của họ trên App Store, dự kiến ​​sẽ tăng 36% trong năm nay lên 6,9 tỉ USD, Barclays viết.

Barclays cho biết thêm rằng Apple và TikTok cùng nhau sẽ nhận 34% mỗi USD quảng cáo mới được chi tiêu bên ngoài Trung Quốc trong năm nay.

Lior Eldan, Giám đốc điều hành của công ty tiếp thị ứng dụng di động Moburst từng làm việc với các thương hiệu như Uber và Reddit, nói khách hàng đang chi tiêu nhiều hơn khoảng 2 đến 3 lần cho quảng cáo với Apple, một phần là do hiệu quả quảng cáo trên các nền tảng khác bị suy thoái bởi những thay đổi về quyền riêng tư của nhà sản xuất iPhone.

Ông nói: “Chúng tôi đã chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kể ngân sách trên các quảng cáo tìm kiếm của Apple sau những thay đổi về quyền riêng tư”.

Dù vẫn nhỏ hơn nhiều so với những người khổng lồ như Facebook và YouTube, TikTok đã sẵn sàng tăng trưởng hơn 200% để trở thành doanh nghiệp trị giá 12 tỉ USD, Barclays viết.

Yvonne Williams, Phó chủ tịch phụ trách truyền thông của công ty quảng cáo Code3 từng làm việc với các thương hiệu như Gap và Dior, nói TikTok vẫn quan trọng với chiến lược quảng cáo của nhiều khách hàng.

Google của Alphabet là công ty có nhiều khả năng tránh được các tác động tiêu cực nhất, vì Google Search là "mục tiêu quan trọng" với nhiều nhà quảng cáo, theo các nhà phân tích từ RBC Capital Markets.

Meta Plaforms, Snap và Pinterest chịu tác động nhiều hơn với những thay đổi về quyền riêng tư của Apple và sự cạnh tranh từ TikTok, Barclays nói.

Bài liên quan
Elon Musk tránh mất 1,6 tỉ USD nhờ bán 9,6 triệu cổ phiếu Tesla, lỗ 200 triệu USD vì sở hữu 9,2% cổ phần Twitter
Việc cố gắng từ bỏ mua lại Twitter có thể giúp Elon Musk có được vị thế tài chính vững chắc hơn trước khi ông công bố thương vụ trị giá 44 tỉ USD, với hàng tỉ USD tiền mặt từ việc bán cổ phiếu Tesla đang nằm trong ngân hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Twitter lỗ quý 2 vì Elon Musk, Apple và TikTok cạnh tranh khi Meta đối mặt tương lai u ám