Tháng này, thị trường lúa gạo trong nước đã thực sự khởi sắc khi hoạt động thu mua được đẩy mạnh để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu sang Philippines và Indonesia. Nông sản được giá, nông dân phấn khởi.

Nông sản được giá, nông dân phấn khởi

Một Thế Giới | 28/10/2015, 19:31

Tháng này, thị trường lúa gạo trong nước đã thực sự khởi sắc khi hoạt động thu mua được đẩy mạnh để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu sang Philippines và Indonesia. Nông sản được giá, nông dân phấn khởi.

Báo cáo mới của Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn cho thấy trong tháng 10.2015 nhiều loại rau, quả và lúa gạo đã tăng giá mạnh so với cùng kỳ hằng năm.
Nông sản được giá
Theo đó, thời gian qua, nông dân trồng bưởi da xanh ở các tỉnh ĐBSCL như Bến Tre, Vĩnh Long... đang ăn nên làm ra vì giá bán của loại nông sản này luôn ổn định ở mức giá cao.
Cụ thể, giá bưởi da xanh tại Bến Tre hiện là 40.000 đồng/kg. Trong khi đó, mùa bưởi đặc sản như bưởi Diễn, Phúc Trạch, Đoan Hùng tại một số tỉnh phía bắc lại có dấu hiệu “thất thu”.
Nguyên nhân được xác định là do thời tiết năm nay bất thường, mưa lớn làm ảnh hưởng đến việc ra hoa, đậu quả ở cây… khiến các nhà vườn lo lắng khi thâm canh loại cây đặc sản này. Theo Bộ NN-PTNT, việc “thất thu” này là dấu hiệu dự báo nguồn cung hạn chế vào đợt phục vụ Tết Nguyên đán. 

Nong san duoc gia, nong dan phan khoi-hinh-anh-1
Giá bán bưởi da xanh luôn ổn định ở mức cao (Ảnh: Phan Diệu)
Trong tháng 10.2015, tại tỉnh Cà Mau, giá chuối tăng mạnh. Nguyên nhân giá chuối tăng là các công ty chế biến chuối khô trong nước đang cần nguyên liệu để làm khô phục vụ Tết Nguyên đán 2016.  Ngoài ra các công ty của Trung Quốc cũng bắt đầu nhập chuối trở lại dẫn đến tình trạng chuối nguyên liệu khan hiếm.
Nong san duoc gia, nong dan phan khoi-hinh-anh-2
 Chuối tăng  giá mạnh do Trung Quốc bắt đầu nhập hàng (Ảnh: Phan Diệu)
Đáng chú ý, hiện là thời điểm thu hoạch hồng Đà Lạt song giá mặt hàng nông sản này lại giảm mạnh khiến nông dân lo lắng. Sở dĩ hồng giảm giá mạnh do nhiều tin đồn thất thiệt ảnh hưởng đến việc tiêu thụ hồng Đà Lạt.
Giá hồng Đà Lạt bán lẻ trên thị trường hiện chỉ 10.000 đồng/kg, thậm chí giá bán buôn tại vườn chỉ 3.000 đồng/kg, giảm mạnh so với mức giá của năm ngoái (18.000-20.000 đồng/kg). Trước tình hình này, Bộ NN-PTNT cho rằng các cán bộ địa phương cần phải can thiệp để hỗ trợ người nông dân trồng hồng trước thông tin không chuẩn xác trên. 

Nong san duoc gia, nong dan phan khoi-hinh-anh-3
 Hồng Đà Lạt giá giảm mạnh do nhiều thông tin thất thiệt (Ảnh: Phan Diệu)
Trong tháng 10, giá dứa (khóm) tại các tỉnh ĐBSCL như Tiền Giang, Hậu Giang… tăng gấp 2 lần, đạt mức giá 8.000 đồng/kg. Nguyên do sản lượng giảm vào cuối vụ trong khi nhu cầu trong nước để tiêu dùng và chế biến lại tăng cao chuẩn bị cho dịp xuất khẩu cuối năm.
Tính đến thời điểm này, một số loại rau củ như súp lơ, đậu cô ve, cà rốt tại Đà Lạt có xu hướng tăng nhẹ, tăng 1.000 đồng/kg; một số loại rau khác như bắp cải, cải thảo, cải bó xôi vẫn duy trì ở mức giá của đầu tháng 10.2015.
Giá lúa tại ĐBSCL tăng mạnh
Về lúa gạo, trong tháng này, thị trường lúa gạo trong nước đã thực sự khởi sắc khi hoạt động thu mua được đẩy mạnh để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu sang các nước trong khu vực.
Hiện thị trường lúa gạo ĐBSCL đang lên cơn sốt khi gạo nguyên liệu chế biến gạo 25% tấm theo đơn hàng của Philippines hút hàng. Lúa (thóc) chủng loại IR50404 là loại được tiêu thụ mạnh nhất. Giá lúa trong tháng 10.2015 tại một số tỉnh ĐBSCL tăng đáng kể. Đơn cử, tại Kiên Giang, lúa tẻ thường tăng từ 5.200 đồng/kg lên 5.300 đồng/kg, lúa dài giữ ở mức 5.600 đồng/kg.
Nong san duoc gia, nong dan phan khoi-hinh-anh-4
Thị trường lúa gạo trong nước đã khởi sắc khi hoạt động thu mua được đẩy mạnh để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu sang Philippines và Indonesia (Ảnh: Phan Diệu)
Dự báo thị trường lúa gạo trong nước sẽ tiếp tục sôi động do Philippines đang lên kế hoạch nhập khẩu thêm 1 triệu tấn gạo vào đầu năm 2016, mở ra cơ hội xuất khẩu tăng trở lại từ nay đến vụ đông xuân 2016, trong khi nguồn cung lúa thu đông đang giảm dần do hiện đã là cuối vụ thu hoạch, giá lúa tiếp tục có lợi cho nông dân.
Sau một thời gian dài luôn ở mức thấp hơn so với gạo cùng loại của Thái Lan, hiện giá nhiều loại gạo xuất khẩu gạo 5% và 25% tấm của Việt Nam cao hơn gạo cùng loại của Thái Lan tới 15 USD/tấn. Cụ thể, giá gạo 5% tấm đã tăng lên 365 - 375 USD/tấn vào ngày 19.10, tăng 10 USD/tấn so với ngày 15.10 là 355 - 365 USD/tấn, gạo 25% tấm tăng lên ở mức 345 - 355 USD/tấn.
Phan Diệu
>>Mỹ sẽ tăng cường tuần tra trên biển Đông, mặc cho Trung Quốc giận dữ
>>Á khôi xinh như hoa bị chỉ trích vì cho ôm thuê giá 5.000 đồng
>>Cô dâu mặc nội y đánh bài ngày cưới, mỹ nữ dắt xe máy hết xăng cho bạn trai
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nông sản được giá, nông dân phấn khởi