Khi đặt chân đến nông trại GoodLeaf Farms nằm ngoài thành phố Guelph (Canada) lần đầu tiên, Cesar Cappa cứ ngỡ mình đang ở hành tinh khác.

Nông trại cho tương lai tại Canada

Cẩm Bình | 07/06/2022, 13:46

Khi đặt chân đến nông trại GoodLeaf Farms nằm ngoài thành phố Guelph (Canada) lần đầu tiên, Cesar Cappa cứ ngỡ mình đang ở hành tinh khác.

Ông Cappa lớn lên trong một nông trại nhỏ tại Argentina, nhưng nông trại GoodLeaf Farms không giống với bất cứ thứ gì Cappa thấy trước đây: “Tôi nghĩ mình đang ở sao Hỏa. Thật không thể tin được. Bạn không thể nhận ra tầm vóc của một dự án như thế này cho đến khi bạn tận mắt nhìn thấy nó”.

Nhiều tháp bằng khay kim loại lớn trồng đầy cây xanh, xếp chồng lên nhau trong một căn phòng lớn chìm trong ánh sáng tím rực rỡ. Không khí có mùi đất và căn phòng luôn ẩm ướt.

Nếu một ngày nào đó con người định cư trên Mặt trăng hay sao Hỏa, nông trại GoodLeaf Farms có thể là phương thức chúng ta sản xuất nông sản ở nơi sống mới. Cơ sở rộng hơn 4.000 mét vuông này là nông trại dạng thẳng đứng lớn nhất tại Canada. GoodLeaf Farms trồng rau diếp non, rau bina, rau arugula… bằng cách sử dụng công nghệ nông nghiệp mới nhất.

noimg_0981-2-2-.jpg
Bên trong nông trại GoodLeaf Frams - Ảnh: GoodLeaf

Nông trại dạng thẳng đứng là “chung cư” trong nông nghiệp. Bằng cách xếp cây trồng lên cao, người trồng sản xuất được nhiều thứ hơn ngay cả khi thiếu đất nông nghiệp và thời tiết không thuận lợi. Đèn LED thay thế mặt trời, cây trồng nhận chất dinh dưỡng thông qua nước tái chế chứ không phải đất.

Mọi khía cạnh môi trường trong nông trại đều được kiểm soát và tối ưu hóa để cây phát triển tươi tốt, từ màu sắc đèn LED cho đến lượng CO2. Kết quả trồng trọt rất đáng kinh ngạc: năng suất cao hơn dù cần ít không gian hơn và ít nước hơn 95% so với nông trại truyền thống, ngoài ra không cần đến thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ hay thuốc diệt nấm.

Cappa là chuyên gia phụ trách nông trại GoodLeaf Farms. Ông nghiên cứu cách cây trồng tương tác với môi trường nơi chúng sinh trưởng để phát triển hệ thống trồng trọt hiệu quả.

Chuyên gia Cappa khẳng định về mặt kỹ thuật môi trường của nông trại GoodLeaf Farms có thể trồng nhiều loại sản phẩm khác nhau, nhưng cho đến nay các loại rau lá xanh là sản phẩm mà công ty đã hoàn thiện và mang lại lợi nhuận. Nông trại cung cấp khoảng 35 tấn rau lá xanh/tháng cho các cửa hàng tạp hóa trên khắp miền nam bang Ontario.

“Tôi thực sự thấy rằng chúng tôi đang tạo ra sự khác biệt cho an ninh lương thực Canada. Đây là các duy nhất để trồng trọt quanh năm”, theo chuyên gia Cappa.

Canada hiện nhập lượng lớn rau lá xanh từ bang Californa của Mỹ, nhưng chuỗi cung ứng đã gián đoạn suốt 2 năm qua do tình trạng thiếu lao động cùng với hạn hán chưa từng có, điều cho thấy sự bấp bênh khi phụ thuộc nguồn cung nước ngoài.

Giám đốc Viện Nông nghiệp - Thực phẩm thuộc Đại học Fraser Valley Lenore Newman cho biết: “Rau diếp mà chúng ta nhận được ở Vancouver đã trải qua thời gian vận chuyển 8 ngày, thời hạn sử dụng thực sự chỉ còn khoảng 10 ngày. Vì vậy đơn vị phân phối lúc nhận hàng phải vứt bỏ 30 - 40% những gì họ mua. Và khi bạn mang rau về nhà, bạn chỉ còn tối đa vài ngày để chế biến chúng thành món salad”.

Vòng tuần hoàn như vậy khiến hơn 18 tỉ USD thực phẩm bị lãng phí mỗi năm tại Canada. Cuối cùng thực phẩm bị chôn trong bãi rác nơi chúng giải phóng hàng tấn khí methane góp phần gây ra tình trạng ấm lên toàn cầu.

nofarm_processop2-1-.jpg
Nông trại có thể trồng trọt quanh năm sẽ góp phần đảm bảo an ninh lương thực thực phẩm quốc gia - Ảnh: GoodLeaf

Nông trại dạng thẳng đứng trở thành giải pháp cho nhiều vấn đề của cách thức canh tác ngoài trời truyền thống. Chúng không bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu, cần ít đất nông nghiệp hơn, sử dụng ít tài nguyên hơn, cắt giảm thời gian sản xuất lẫn lượng khí phát thải do bón phân và vận chuyển đường dài. Các nông trại loại này cũng có thể điều chỉnh quy mô cho phù hợp với cộng đồng mà chúng phục vụ.

Hàng loạt nông trại dạng thẳng đứng đã bắt đầu mọc lên gần nhiều thành phố của Canada. Ở Quebec có nông trại trồng dâu tây và nấm, nông trại ở British Columbia tập trung trồng thảo mộc và rau lá xanh. GoodLeaf cũng mở rộng bằng cách xây thêm hai cơ sở tại Montreal và Calgary.

Công nghệ này cũng đang được sử dụng ở vùng nông thôn và vùng sâu vùng xa, nơi rau quả đắt đỏ hoặc không có sẵn.

Dù có nhiều lợi ích, nông trại dạng thẳng đứng vẫn còn tồn tại khuyết điểm: chúng cần rất nhiều điện. Năng lượng mà nông trại GoodLeaf Farms sử dụng lấy từ lưới điện Ontario, cơ sở tạo ra lượng khí thải carbon bằng một nửa nông trại truyền thống. Bà Newman hy vọng khi công nghệ LED được cải tiến giúp làm giảm chi phí năng lượng, nông dân sẽ chuyển sang trồng trọt trong nhà.

Với dân số thế giới dự kiến lên tới 10 tỉ người vào năm 2050, con người cần sản xuất nhiều lương thực hơn trong khi phải chống chọi với biến đổi khí hậu. Liên Hợp Quốc ước tính sản lượng lương thực cần tăng 70% để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.

Gần 40% bề mặt Trái đất đã được sử dụng cho nông nghiệp, trong đó khoảng 1/3 dùng trồng trọt, 2/3 còn lại chăn thả gia súc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
5 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nông trại cho tương lai tại Canada