Elon Musk có thể bỏ thỏa thuận trị giá 44 tỉ USD để mua lại Twitter nếu công ty truyền thông xã hội này không cung cấp dữ liệu về các tài khoản giả và spam.

Elon Musk dọa bỏ thỏa thuận mua Twitter nếu không nhận được dữ liệu về tài khoản spam

Sơn Vân | 06/06/2022, 22:10

Elon Musk có thể bỏ thỏa thuận trị giá 44 tỉ USD để mua lại Twitter nếu công ty truyền thông xã hội này không cung cấp dữ liệu về các tài khoản giả và spam.

Giám đốc điều hành Tesla cảnh báo điều này trong bức thư gửi cho Twitter hôm 6.6. Nội dung thư cho biết Twitter đã "vi phạm nghiêm trọng" các nghĩa vụ của mình và rằng Elon Musk bảo lưu mọi quyền để chấm dứt thỏa thuận mua lại. Đây là lần đầu tiên Elon Musk đe dọa từ bỏ thỏa thuận bằng văn bản thay vì công bố trên nền tảng mạng xã hội Twitter.

Twitter trước đó đã hạ thấp lời cảnh báo của Elon Musk rằng thỏa thuận đang "tạm dừng", lập luận rằng dữ liệu sẽ giúp ông chuẩn bị cho quyền sở hữu Twitter của mình, không phải thực hiện thẩm định và mở lại các cuộc đàm phán.

elon-musk-noi-co-the-bo-thoa-thua-mua-twitter.jpg
Elon Musk nói có thể rời bỏ thỏa thuận mua lại Twitter nếu không được cung cấp dữ liệu về các tài khoản spam và giả - Ảnh: Reuters

Đầu tháng 5, Elon Musk cho biết ông sẽ tạm dừng giao dịch này "tạm thời", trong khi chờ công ty truyền thông xã hội cung cấp dữ liệu về tỷ lệ tài khoản giả và spam.

"Elon Musk tin rằng Twitter đang từ chối tuân thủ các nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận sáp nhập một cách minh bạch, điều này gây thêm nghi ngờ rằng công ty đang giữ lại dữ liệu được yêu cầu", theo bức thư.

Tự xưng là chuyên gia tự do ngôn luận, Elon Musk đã đặt câu hỏi về tính chính xác của các hồ sơ công khai trên Twitter về các tài khoản spam chiếm dưới 5% cơ sở người dùng và cho rằng chúng phải chiếm ít nhất 20%.

Elon Musk cho biết cần dữ liệu để tiến hành phân tích người dùng Twitter của riêng mình và không tin vào "phương pháp thử nghiệm lỏng lẻo" của công ty.

"Elon Musk rõ ràng có quyền nhận dữ liệu được yêu cầu để cho phép ông chuẩn bị việc chuyển đổi hoạt động kinh doanh của Twitter sang quyền sở hữu của mình và tạo điều kiện hỗ trợ tài chính cho giao dịch của ông", các luật sư của tỷ phú công nghệ cho biết trong bức thư.

Elon Musk nói rằng đã chuẩn bị tài chính cho thương vụ, thông qua vốn chủ sở hữu và các khoản vay, thu hút các cổ đông hàng đầu bao gồm nhà đầu tư Ả Rập Saudi gồm Hoàng tử Alwaleed bin Talal và Sequoia Capital.

Cổ phiếu Twitter đã giảm 5,5% xuống còn 37,95 USD trong phiên trước giờ mở cửa, thấp hơn nhiều so mức Elon Musk từng đề nghị mua lại công ty là 54,20 USD.

Cuối tháng 5, các nhà đầu tư vào Twitter kiện Elon Musk vì cho rằng ông đã thao túng giá cổ phiếu của công ty khi hỏi mua với giá 44 tỉ USD.

Các cổ đông cho biết Elon Musk đã tiết kiệm cho mình 156 triệu USD khi không tiết lộ rằng đã mua hơn 5% cổ phần Twitter vào ngày 14.3. Họ yêu cầu được hưởng một khoản bồi thường thiệt hại không xác định.

Họ cũng chỉ đích danh Twitter là bị đơn, cho rằng Twitter có nghĩa vụ điều tra hành vi của Elon Musk dù không yêu cầu công ty bồi thường thiệt hại.

Các cổ đông nói Elon Musk tiếp tục mua cổ phiếu sau đó và cuối cùng tiết lộ vào đầu tháng 4 rằng ông sở hữu 9,2% cổ phần Twitter, theo đơn kiện được đệ trình hôm 24.5 tại tòa án liên bang San Francisco.

"Bằng cách trì hoãn tiết lộ cổ phần của mình trên Twitter, Elon Musk đã tham gia vào thao túng thị trường và mua cổ phiếu Twitter với giá thấp giả tạo", trích lời các nhà đầu tư dẫn đầu bởi William Heresniak, cư dân bang Virginia.

Các cổ đông cho biết sự sụt giảm gần đây của cổ phiếu Tesla khiến khả năng Elon Musk huy động tiền cho việc mua lại Twitter rơi vào tình trạng "nguy hiểm lớn". Lý do vì ông đã cầm cố cổ phiếu của mình làm tài sản thế chấp để đảm bảo các khoản vay cần thiết để mua công ty truyền thông xã hội.

Cổ phiếu Tesla hiện được giao dịch ở mức khoảng 723,32 USD, giảm sâu so với mức trên 1.000 USD vào đầu tháng 4.

Thời điểm Elon Musk tiết lộ sở hữu cổ phần Twitter đã kích hoạt một cuộc điều tra của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC), tờ Wall Street Journal đưa tin vào đầu tháng này.

SEC yêu cầu bất kỳ nhà đầu tư nào mua cổ phần vượt quá 5% trong một công ty phải tiết lộ số cổ phần nắm giữ của họ trong vòng 10 ngày kể từ khi vượt ngưỡng.

Các nhà đầu tư cũng cho biết những lời chỉ trích công khai của Elon Musk với công ty, bao gồm cả một tweet ngày 13.5 rằng việc mua bán tạm thời dừng lại cho đến khi Twitter chứng minh rằng tài khoản giả và spam chiếm ít hơn 5% người dùng của nó, nhằm tiếp tục thúc đẩy làm giảm giá cổ phiếu.

Trong khi nghi ngờ rằng tài khoản giả và spam trên Twitter chiếm ít nhất 20% người dùng, tỷ phú giàu nhất thế giới đã gợi ý rằng ông có thể tìm kiếm một mức giá thấp hơn để mua lại cho công ty truyền thông xã hội.

Đầu tháng 5, Elon Musk và Twitter đã bị kiện bởi một quỹ hưu trí ở bang Florida tìm cách ngăn cản Giám đốc điều hành Tesla hoàn thành việc tiếp quản công ty truyền thông xã hội trước năm 2025.

Ngày 6.5, một vụ kiện tập thể đã được đệ trình lên tòa án Delaware Chancery. Quỹ hưu trí Cảnh sát Orlando, bang Florida cho biết luật bang Delaware cấm việc sáp nhập nhanh chóng vì Elon Musk đã có thỏa thuận ngầm với các cổ đông lớn khác của Twitter, bao gồm cố vấn tài chính Morgan Stanley và người sáng lập Twitter - Jack Dorsey, để hỗ trợ trong việc mua lại mạng xã hội này.

Theo hồ sơ đệ trình lên tòa án, những thỏa thuận ngầm với cổ đông lớn đã biến Elon Musk - người vốn chỉ sở hữu 9,6% cổ phần Twitter thành chủ sở hữu của 15% cổ phần công ty. Do đó, quỹ này yêu cầu toà án trì hoãn việc sáp nhập trong vòng 3 năm, trừ khi 2/3 số cổ phần không thuộc sở hữu của Elon Musk được chấp thuận.

Trong đơn kiện, Twitter và Hội đồng quản trị công ty, bao gồm cả Dorsey và CEO Parag Agrawal cũng bị nêu tên là bị cáo. Hiện Morgan Stanley sở hữu khoảng 8,8% cổ phần Twitter và Dorsey sở hữu 2,4%.

Vụ kiện cũng nhằm tuyên bố rằng các lãnh đạo Twitter đã vi phạm nghĩa vụ ủy thác của họ và phải hoàn lại các khoản phí cũng như các chi phí pháp lý khác.

Bài liên quan
Elon Musk có cảm giác tồi tệ về nền kinh tế, các chuyên gia công nghệ và tài chính nói gì?
Elon Musk nói rằng ông có "cảm giác cực kỳ tồi tệ" về nền kinh tế và Tesla cần phải cắt giảm việc làm khoảng 10%, theo một email nội bộ công ty mà Reuters có được.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk dọa bỏ thỏa thuận mua Twitter nếu không nhận được dữ liệu về tài khoản spam