Hôm 9.10, Cơ quan quản lý viễn thông của Pakistan đã cấm TikTok vì không lọc ra được nội dung “vô đạo đức và thô tục”, một đòn khác giáng vào ứng dụng truyền thông xã hội Trung Quốc đang bị giám sát ngày càng nhiều khi mức độ phổ biến của nó đã tăng lên trên toàn cầu.

Nước láng giềng Ấn Độ cấm TikTok vì nội dung vô đạo đức và thô tục

Nhân Hoàng | 09/10/2020, 20:00

Hôm 9.10, Cơ quan quản lý viễn thông của Pakistan đã cấm TikTok vì không lọc ra được nội dung “vô đạo đức và thô tục”, một đòn khác giáng vào ứng dụng truyền thông xã hội Trung Quốc đang bị giám sát ngày càng nhiều khi mức độ phổ biến của nó đã tăng lên trên toàn cầu.

Cơ quan quản lý viễn thông Pakistan (PTA) cho biết lệnh cấm này được đưa ra vì “khiếu nại từ các thành phần khác nhau trong xã hội với nội dung vô đạo đức và khiếm nhã trên ứng dụng chia sẻ video”.

PTA đã thông báo cho phía TikTok rằng sẽ để ngỏ khả năng thảo luận hướng giải quyết vấn đề trên và xem xét lại quyết định cấm phụ vào việc ứng dụng này tiết chế các nội dung phi pháp có đáp ứng yêu cầu cơ quan chức năng hay không.

TikTok khẳng định đã “cam kết tuân thủ luật pháp tại các thị trường nơi ứng dụng được cung cấp”.

Chúng tôi đã liên lạc thường xuyên với PTA và tiếp tục làm việc với họ. Chúng tôi hy vọng sẽ đạt được một kết luận giúp chúng tôi tiếp tục phục vụ cộng đồng trực tuyến sôi động và sáng tạo của đất nước”, TikTok cho hay.

pakistan-cam-tiktok.jpg
TikTok bị Pakistan cấm vì không kiểm soát được nội dung

Thuộc sở hữu của Tập đoàn ByteDance có trụ sở tại Trung Quốc, TikTok đã trở nên cực kỳ phổ biến trong một thời gian ngắn, bằng cách khuyến khích người dùng trẻ đăng các video ngắn.

Sự nổi lên nhanh chóng đã cuốn TikTok vào một cơn bão lửa với một số quốc gia nâng cao lo ngại về an ninh và quyền riêng tư vì liên kết của nó với Trung Quốc.

Ngày 29.6.2020, TikTok đã bị chặn ở Ấn Độ  láng giềng Pakistan và là thị trường lớn nhất về người dùng) vì lo ngại về an ninh quốc gia tại thời điểm nước này có tranh chấp biên giới với Trung Quốc. Ngoài ra, TikTok phải đối mặt với mối đe dọa bị cấm ở Mỹ và bị giám sát ở các quốc gia khác, bao gồm cả Úc.

TikTok từ lâu đã phủ nhận rằng các liên kết với Trung Quốc gây ra mối lo ngại về an ninh ở các quốc gia khác.

Trước đó, ba quan chức Pakistan nói với Reuters rằng lệnh cấm TikTok ở Pakistan sắp xảy ra.

“Chúng tôi đã liên tục yêu cầu họ đưa ra một cơ chế hiệu quả để ngăn chặn nội dung vô đạo đức và khiếm nhã. Tuy nhiên, nền tảng này đã không thể đáp ứng đầy đủ các nhà chức trách Pakistan”, một trong những quan chức hàng đầu liên quan trực tiếp đến quyết định nói với Reuters.

Pakistan đa số theo đạo Hồi, có các quy định về truyền thông tuân thủ các phong tục xã hội lâu đời. Vào tháng 7.2020, PTA đã đưa ra "cảnh báo cuối cùng" cho TikTok về nội dung thô tục.

Ngày 5.10, một quan chức Pakistan cho biết quyết định được đưa ra sau khi Thủ tướng Imran Khan quan tâm đến vấn đề này, đồng thời cho biết thêm rằng ông Khan đã chỉ đạo các cơ quan viễn thông nỗ lực hết sức để chặn các nội dung khêu gợi.

Usama Khilji, Giám đốc của Bolo Bhi - một nhóm người Pakistan ủng hộ quyền của người dùng internet, cho biết quyết định này đã làm suy yếu giấc mơ của chính phủ về một Pakistan kỹ thuật số.

“Việc chính phủ chặn một ứng dụng giải trí được hàng triệu người sử dụng và là nguồn thu nhập của hàng ngàn người sáng tạo nội dung, đặc biệt là những người đến từ các thị trấn và làng mạc nhỏ hơn, là một sự phản bội với các chuẩn mực dân chủ và các quyền cơ bản được hiến pháp đảm bảo”,
Usama Khilji nói.

Bài liên quan
'Đóng cửa TikTok nếu thỏa thuận với Oracle không đáp ứng yêu cầu bảo mật'
Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin khẳng định TikTok sẽ bị đóng cửa nếu không thể đạt thỏa thuận với Oracle để đáp ứng yêu cầu bảo mật của Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nước láng giềng Ấn Độ cấm TikTok vì nội dung vô đạo đức và thô tục