Thái Lan đang đàm phán với một số nhà phát triển vắc xin của Trung Quốc, Nga và Vương quốc Anh để đảm bảo việc tiêm chủng ngừa COVID-19 kịp thời cho dân.

Thái Lan đàm phán với Trung Quốc, Nga để có vắc xin COVID-19 tiêm miễn phí cho toàn dân

Nhân Hoàng | 09/10/2020, 14:30

Thái Lan đang đàm phán với một số nhà phát triển vắc xin của Trung Quốc, Nga và Vương quốc Anh để đảm bảo việc tiêm chủng ngừa COVID-19 kịp thời cho dân.

Đây là yếu tố quan trọng trong nỗ lực mở cửa lại nền kinh tế dựa vào du lịch.

Đã ngăn chặn thành công sự bùng phát COVID-19 sau khi trở thành nước đầu tiên bên ngoài Trung Quốc phát hiện ca nhiễm coronavirus, Thái Lan cũng hy vọng đạt được các thỏa thuận với Đại học Oxford (Anh) và sáng kiến Covax do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hậu thuẫn vào cuối tháng 10, theo Nakorn Premsri - Giám đốc Viện vắc xin quốc gia Thái Lan.

Chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu đảm bảo nhận được lô hàng đầu tiên trong vòng 3 đến 6 tháng kể từ khi có vắc xin COVID-19, Nakorn Premsri nói.

"Chúng tôi cần chủ động và tìm mọi cách có thể để đảm bảo có vắc xin một cách nhanh chóng. Chúng tôi có nguy cơ bùng phát rất lớn vì không có số lượng lớn các ca bệnh khiến dân số dễ bị tổn thương nếu COVID-19 bắt đầu lan rộng”, Nakorn nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại hôm 9.10 với trang Bloomberg.

thai-lan-dam-phan-voi-cong-ty-trung-quoc-nga-de-co-vac-xin-covid-19-tiem-mien-phi-cho-dan1.jpg

Một người lái xe tuk tuk đợi khách tại con đường Khao San gần như vắng người ở Thủ đô Bangkok - ảnh Bloomberg

Thái Lan hầu như không có lây truyền coronavirus trong cộng đồng với chỉ hai trường hợp được biết kể từ cuối tháng 5.2020.

Đến nay, Thái Lan ghi nhận khoảng 3.600 ca mắc COVID-19 kể từ lần đầu tiên phát hiện bệnh nhân đầu tiên vào tháng 1. Thế nhưng, nền kinh tế của Thái Lan đã bị tàn phá bởi tác động của đại dịch với xuất khẩu và lĩnh vực du lịch, hai chìa khóa kinh tế chính của nước này.

Nakorn Premsri cho biết Thái Lan cũng đang theo đuổi chương trình nghiên cứu vắc xin của riêng mình, một động thái được thúc đẩy từ việc nước này không kịp thời cung cấp đủ mũi tiêm trong đại dịch cúm năm 2009. Theo Nakorn Premsri, giai đoạn đầu tiên thử nghiệm vắc xin COVID-19 của nước này trên người sẽ bắt đầu vào đầu tháng 12.

Bên cạnh đó, Nakorn Premsri tiết lộ những thông tin thú vị khác từ cuộc phỏng vấn:

- Thái Lan sẽ cung cấp vắc xin COVID-19 miễn phí cho người dân, mặc dù các cơ quan y tế vẫn đang lập danh sách ưu tiên.

- Các nhân viên y tế tuyến đầu và các nhà cung cấp dịch vụ xã hội có thể được ưu tiên.

- Vắc xin có thể sẽ được tiêm bắt buộc ở những khu vực có ổ dịch COVID-19 đang bùng phát.

- Chính phủ Thái Lan có kế hoạch tăng ngân sách cho chương trình vắc xin lên khoảng 3 tỉ baht (96,1 triệu USD), đủ để tiêm chủng cho 33 triệu người, tương đương khoảng 50% dân số nước này.

Bài liên quan
Nhật Bản xem xét tiêm vắc xin COVID-19 miễn phí cho mọi người dân
Chính phủ Nhật Bản đang xem xét cung cấp vắc xin COVID-19 miễn phí trên toàn quốc cho tất cả người dân muốn tiêm, theo trang Nikkei.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thái Lan đàm phán với Trung Quốc, Nga để có vắc xin COVID-19 tiêm miễn phí cho toàn dân