Không ít những bệnh nhân mắc bệnh nặng, điều trị lâu ngày nhưng không có bảo hiểm y tế mà phải trả số tiền chữa bệnh lên đến hàng trăm triệu đồng, thậm chí cả tỉ đồng, khiến nhiều người đã phải bỏ cuộc giữa chừng vì không kham nổi. Nhiều gia đình bệnh nhân hối tiếc, giá như bệnh nhân có bảo hiểm y tế thì đã không đến nỗi, nhưng đã... quá muộn.

Nước mắt của những gia đình bệnh nhân không bảo hiểm y tế

Hồ Quang | 02/05/2016, 20:57

Không ít những bệnh nhân mắc bệnh nặng, điều trị lâu ngày nhưng không có bảo hiểm y tế mà phải trả số tiền chữa bệnh lên đến hàng trăm triệu đồng, thậm chí cả tỉ đồng, khiến nhiều người đã phải bỏ cuộc giữa chừng vì không kham nổi. Nhiều gia đình bệnh nhân hối tiếc, giá như bệnh nhân có bảo hiểm y tế thì đã không đến nỗi, nhưng đã... quá muộn.

Hướng tới bảo hiểm y tế toàn dân, Bộ Y tế đã đề ra chỉ tiêu đến năm 2020 cả nước có 80% người dân tham gia bảo hiểm y tế nhưng hiện nay chỉ mới có hơn 70% người dân có bảo hiểm y tế. Như vậy gần 30% người dân vẫn chưa có bảo hiểm y tế. Thực tế cho thấy, không ít những bệnh nhân này khi mắc phải bệnh tật đang gặp phải rất nhiều khó khăn về tài chính, nhiều người đã tự đánh đổi sinh mạng của mình dotiền đã cạn kiệt.

Bà V. (57 tuổi, ngụ ở tỉnh Bình Phước) đang nuôi chồng bị bệnh tại Khoa Hồi sức ngoại thần kinh, Bệnh viện Chợ Rẫy thở dài: “Tình hình thế này chắc tui phải đưa ổng về quê thôi, về sống được này nào hay ngày đó, chứ biết làm sao”.

Bà V. cho biết chồng bị tai nạn giao thông chấn thương sọ não. Dù đã được các bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Phước phẫu thuật nhưng tình hình sức khỏe vẫn không tiến triển, tiếp tục hôn mê sâu và được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy. Sau một thời gian điều trị tại đây, não của chồng bà bị sa, nếu muốn cứu sống, các bác sĩ ở đây cho biết phải tiếp tục thực hiện phẫu thuật lần nữa.

Gương mặt rầu rĩ, bà V. kểgia đình bà có được mấy hecta điều, thu nhập mấy năm nay dành dụm tính xây phòng trọ để vợ chồng khi già yếu không đi làm rẫy nữa lấy tiền cho thuê phòng trọ để sống. “Không ngờ ổng bị tai nạn giao thông, điều trị ở Khoa Hồi sức ngoại thần kinh gần cả tháng “bay tưng” hơn 200 triệu đồng, giờ tiền đâu mà mổ nữa đây. Giá như ổng có bảo hiểm y tế thì đỡ biết mấy, có thể tiếp tục cho ổng phẫu thuật để hy vọng cứu sống” -bà V rơm rớm nước mắt nói.

Nhiều người có thân nhân đang điều trị tại Khoa Hồi sức ngoại thần kinh, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biếtbệnh ở đây mà không có bảo hiểm y tế thìchỉ có đại gia mới có tiền để điều trị.

Nhiều bệnh nhân không có bảo hiểm y tế như chồng bà V. cũng chịu chung số phận như vậy. Chị Th. ( 42 tuổi, quê tỉnh Gia Lai) kểchồng chị điều trị ở Bệnh viện Chợ Rẫy đã 2 tháng nhưng bệnh tình chưa thấy giảm, vẫn còn hôn mê sâu,phải thở máy. “Mấy ngày nữa, nếu ảnh không hết bệnh tui sẽ xinvề quê, chứ không nằm ở đây nữa. Nằm ở đây không có bảo hiểm y tế không thể kham nổi đâu, vài ngày là phải đóng tiền tạm ứng cả chục triệu đồng” -chị Th. cho biết.

Chị Th. phân trần, vợ chồng chị ít khi bệnh tật, nếu có bệnh thì cũng chỉ cảm nhẹ tự khỏi hoặc mua mấy liều thuốc uống là hết nên nghĩ mua bảo hiểm y tế cũng chẳng có tác dụng gì.“Giờ xảy ra chuyện mới thấy mình không mua bảo hiểm thiệt thòi quá, chí phí gần 2 tháng điều trị lên đến 400 triệu đồng, nếu nằm điều trị nữa chắc không thể kham nổi. Nếu chồng tuicó hiểm y tế, chi phí giảm được 80% thì chỉ phải đóng khoảng 30 triệu đồng” - chị Th.nói trong tiếc nuối.

Không những bà V. hay chị Th. mà nhiều người đang điều trị tại Khoa Hồi sức ngoại thần kinh, Bệnh viện Chợ Rẫy cảm thấy “choáng” với số tiền viện phí quá lớn. Không ít bệnh nhân không có bảo hiểm tế phải khóc ròng. Nhiều thân nhân bệnh nhân đành phải “bấm bụng” đưa người thân về nhà khi bệnh chưa điều trị xong.

Trao đổi với chúng tôi về điều này, bác sĩ Nguyễn Văn Nhiều - Phó khoa Hồi sức ngoại thần kinh, Bệnh viện Chợ Rẫy nóicác bệnh nhân điều trị ở khoa này đều là những bệnh nặng như: chấn thương sọ não, tai biến… chi phí điều trị trung bình cho mỗi bệnh nhân lên đến 10 triệu đồng/ngày.Những bệnh này, thời gian điều trị thường kéo dài, nếu không có bảo hiểm y tế sẽ rất khó khăn để có thể điều trị lâu dài.

"Nếu mắc phải những bệnh trên vào đây điều trị, chi phí trung bình của mỗi bệnh nhân từ lúc nhập viện đến khi ổn định có thể xuất viện phải tốn từ vài trăm triệu đồng đến cả tỉđồng. Đây là một số tiền quá lớn đối với những bệnh nhân có thu nhập trung bình. Do đó, nếu không có bảo hiểm y tế chia sẻ họ sẽ rất khó có thể trang trải nổi số tiền trên” -bác sĩ Nhiều giải thích.

Khi rơi vào hoàn cảnh này, nhiều thân nhân bệnh nhân chỉ biết ngồi chép miệng trách sự thờ ơ của mình với bảo hiểm y tế. Không ai lường trước được mình bệnh khi nào nên chiếc thẻ bảo hiểm y tế luôn luôn có trong người sẽ làchiếc “bảo bối” để giúp họ thật sự an tâm khi bịbệnh tật.

Hồ Quang

Bài liên quan
TP.HCM: Hội thi 'Thầy thuốc giỏi chuyên môn, vững bảo hiểm y tế'
Ngày 14.4, Sở Y tế TPHCM ra mắt ngân hàng câu hỏi và chính thức khởi động hội thi “Thầy thuốc giỏi chuyên môn, vững bảo hiểm y tế” lần thứ 1 - 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nước mắt của những gia đình bệnh nhân không bảo hiểm y tế