Giá vàng rơi thẳng đứng hơn 40 USD/ounce so với hôm qua, tương đương mức giảm 1,2 triệu đồng/lượng do số liệu kinh tế Mỹ lạc quan và kỳ vọng vào vắc xin COVID-19.

Ồ ạt bán tháo, giá vàng rơi thẳng đứng, giảm cả triệu đồng/lượng

Phan Diệu | 24/11/2020, 11:23

Giá vàng rơi thẳng đứng hơn 40 USD/ounce so với hôm qua, tương đương mức giảm 1,2 triệu đồng/lượng do số liệu kinh tế Mỹ lạc quan và kỳ vọng vào vắc xin COVID-19.

Giá vàng rơi thẳng đứng

Sáng 24.11 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay ở mức 1.824 USD/ounce, giảm 8 USD/ounce so với phiên giao dịch trước. Đáng chú ý, trong đêm 23.11, giá vàng giao ngay đã giảm 38 USD về 1.832 USD một ounce. Trong phiên, giá có thời điểm về 1.830 USD, mức thấp nhất kể từ ngày 21.7.

Trước đó, đầu phiên 23.11, giá vàng thế giới biến động trong khoảng 1.870 - 1.875 USD/ounce. Tuy nhiên, ngay sau khi hãng dược phẩm AstraZeneca (Anh) thông báo đã phát triển vắc xin có thể ngăn chặn 90% lây nhiễm COVID-19 khiến giá vàng lần thứ 3 trong 2 tuần qua phải gánh chịu áp lực từ việc nhà đầu tư bán tháo.

Ngoài ra, thông tin Cơ quan Quản lý Dược phẩm của châu Âu thông báo có thể cấp phép cho một số người tiêm vắc xin COVID-19 vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2021 sau khi Nga và Mỹ đã công bố các vắc xin hiệu quả cao cũng áp lực lên giá vàng.

Những thông tin này đã khiến giới đầu tư lạc quan tình hình dịch bệnh sẽ được kiểm soát, kinh tế toàn cầu sớm hồi phục nên họ tiếp tục bán ra. Một số nhà đầu tư khác thì không dám nhảy vào thị trường vàng lúc này khiến giá vàng tiếp tục giảm sâu.

Mặt khác, việc Mỹ công bố số liệu kinh tế tháng 11.2020 khá tích cực cũng ngay lập tức khiến giới đầu tư tranh thủ bán tháo vàng. Vì vậy, chỉ trong 60 phút giao dịch, giá vàng đã phá vỡ mức cản 1.850 USD/ounce và rơi thẳng xuống mức 1.830 USD/ounce.

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA nói rằng giá vàng đã xuống dưới mốc tâm lý quan trọng là 1.850 USD/ounce, sau khi Mỹ công bố số liệu sản xuất (PMI) mạnh không tưởng. Việc này làm giảm nhu cầu về gói kích thích tài khóa. “Không ai kỳ vọng số liệu sẽ mạnh như thế, với cả ngành sản xuất và dịch vụ", Edward Moya nói.

Giới kinh doanh cũng nhận định kinh tế Mỹ khởi sắc nhưng tình hình chính trị còn căng thẳng, khiến thị trường hoài nghi quốc gia này sẽ không tung ra gói hỗ trợ tài chính mới để hàn gắn những vết nứt kinh tế do dịch bệnh. Những yếu tố này sẽ thúc đẩy nhiều nhà đầu tư vàng ồ ạt bán ra, số khác thì đổ xô mua USD giúp đồng tiền này tăng giá dữ dội.

Hiện tại, thị trường vẫn đang kì vọng là rất có khả năng Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ công bố thêm các biện pháp kích thích vào tháng 12 để hỗ trợ thị trường trong thời điểm dịch COVID-19 đang trở nên khá nghiêm trọng.

vang-gia.jpg
Giá vàng tiếp tục đà giảm mạnh

Giá vàng trong nước lao dốc mạnh

Ở thị trường trong nước, sáng nay, giá vàng rớt mạnh ngay khi vừa mở cửa theo đà lao dốc mạnh của giá thế giới. Cụ thể, vào lúc 11 giờ, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng mua vào 55,05 triệu đồng/lượng, bán ra 55,50 triệu đồng/lượng, giảm 520.000 đồng mỗi lượng so với cuối ngày hôm qua.

Giá vàng miếng được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết cho khu vực Hà Nội ở mức: 55,1 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,5 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 500.000 đồng ở chiều mua vào và giảm 550.000 đồng chiều bán ra so với cuối phiên liền trước.

Cùng thời điểm trên, giá Vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 53,26 - 53, 96 đồng/lượng (mua vào – bán ra), giảm 500.000 đồng/ lượng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên trước. Giá vàng SJC tại Bảo Tín Minh Châu cũng giao dịch ở mức: 55,16 - 55,55 triệu đồng/lượng, giảm 540.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 450.000 đồng/lượng chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Nhiều dự báo trái chiều về giá vàng

Về triển vọng của giá vàng, trên Kitco, chiến lược gia Chris Vermeulen cho rằng trong ngắn hạn, vàng đang nghiêng về phía giảm. Nếu giá vàng tiếp tục có xu giảm xuống dưới mốc 1.810 USD/ounce thì vàng có thể giảm về 1.600 USD. Vermeulen lưu ý tin tức về vắc xin COVID-19 là thủ phạm chính gây áp lực lên thị trường vàng trong vài tuần qua.

Tuy nhiên, về dài hạn, Vermeulen cho biết vàng được thiết lập để phá vỡ mức cao nhất mọi thời đại, đạt mục tiêu 2.400 USD/ounce. “Tôi nghĩ rằng có rất nhiều tiềm năng để vàng tăng giá. Rõ ràng, vàng cần phải quay đầu để điều đó xảy ra. Mốc 1.800 USD/ounce thực sự rất quan trọng. Nếu mốc này bị phá vỡ và duy trì mức giá này hàng tuần, tôi cho rằng vàng có thể xuống 1.500 USD hoặc 1.600 USD”, ông nói.

Còn nhà kinh tế cấp cao Justin Smirk của Westpac cho biết tâm lý ngại rủi ro đã lên đến đỉnh điểm và giá vàng cũng vậy. Smirk nói rằng năm 2020 đã chứng kiến ​​đỉnh điểm về mức độ ngại rủi ro, sự bất ổn toàn cầu, do đó Westpac dự báo của giá vàng sẽ giảm vào năm 2021.

“Giá vàng sẽ xuống mức trung bình dưới 1.760 USD/ounce vào cuối năm sau và sau đó giảm xuống 1.633 USD vào cuối năm 2022. Tình hình sẽ chỉ thay đổi vào giữa năm 2023, khi kim loại quý này sẽ bắt đầu leo ​​thang và tăng lên mức 1.848 USD vào tháng 9 năm 2024”, Westpac dự báo.

Đáng chú ý, trong báo cáo vừa công bố, định chế tài chính hàng đầu Goldman Sachs cho biết họ vẫn giữ chắc quan điểm giá vàng sẽ ở mức 2.300 USD/ounce vào năm 2021 dù các thông tin tích cực về vắc xin COVID-19 liên tục được phát đi trong những ngày qua.

Theo đó, Goldman Sachs dự báo USD sẽ giảm tiếp trong năm 2021 và nó sẽ hỗ trợ cho giá vàng. Do vậy, về dài hạn, giá vàng sẽ được hưởng lợi từ nhu cầu mua đầu tư kim loại quý (nơi trú ẩn an toàn) tiếp tục mạnh mẽ khi lạm phát dự báo tăng cao hơn, USD suy yếu hơn. Vàng cũng được xem như là một “hàng rào” chống lại lạm phát có khả năng xảy ra nhờ được hưởng lợi bởi các biện pháp kích thích chưa từng có trên toàn cầu được tung ra trong năm nay.

Bài liên quan
Giá vàng giảm 2,2 triệu đồng/lượng vì tin tốt về vắc xin COVID-19
Giá vàng đột ngột rơi thẳng đứng sau tin hãng dược Pfizer (Mỹ) công bố loại vắc xin COVID-19 đang thử nghiệm đạt hiệu quả hơn 90%.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tăng trưởng xanh là cốt lõi, nhưng quyết không 'tăng trưởng trước, dọn dẹp sau'
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh Việt Nam xác định tăng trưởng xanh là một trong 2 yếu tố cốt lõi, nhưng kiên quyết không chấp nhận mô hình "tăng trưởng trước, dọn dẹp sau".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ồ ạt bán tháo, giá vàng rơi thẳng đứng, giảm cả triệu đồng/lượng