Ổ dịch tại các khu công nghiệp ở Bắc Giang đang bùng phát khi tỉnh này liên tiếp ghi nhận thêm nhiều ca nhiễm mới.

Ổ dịch bùng phát ở KCN, Bắc Giang ra lệnh khẩn cho các doanh nghiệp

Tuyết Nhung | 15/05/2021, 13:04

Ổ dịch tại các khu công nghiệp ở Bắc Giang đang bùng phát khi tỉnh này liên tiếp ghi nhận thêm nhiều ca nhiễm mới.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ra thông báo triển khai các biện pháp khẩn cấp khi phát hiện hàng loạt trường hợp dương tính với SARS-COV-2 tại doanh nghiệp trong các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban Quản lý các KCN tỉnh phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh, UBND cấp huyện nơi có KCN, các doanh nghiệp KCN, các cơ quan có liên quan phong tỏa tạm thời toàn bộ công ty hoặc một phần phân xưởng, dây chuyền sản xuất, tổ sản xuất, khu vực sản xuất, vị trí làm việc của công ty có ca bệnh F0 trên cơ sở đánh giá tình hình thực tế và nguy cơ lây nhiễm.

186289888_4189337624430277_5131400917741986918_n(1).jpg
Tỉnh Bắc Giang yêu cầu các doanh nghiệp phải xét nghiệm COVID-19 cho công nhân, người lao động - Ảnh: Hải Yến

Tổ giám sát liên ngành về phòng chống COVID-19 tại các KCN của tỉnh phối hợp với lực lượng y tế, công an và cán bộ của công ty tiến hành rà soát ngay để phát hiện những công nhân, người lao động đang có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh tại công ty và đang ở trong cộng đồng, yêu cầu công ty thông báo cho công nhân và người lao động không có mặt tại công ty không đi khỏi nơi lưu trú và thông báo ngay cho y tế cơ sở.

Phối hợp với lực lượng y tế, công an tổ chức giám sát những người có nguy cơ nhiễm bệnh để thực hiện cách ly tạm thời tại công ty trong thời gian chờ lực lượng y tế đưa đi cách ly tại cơ sở tập trung. Đồng thời, yêu cầu công ty tiến hành lập danh sách, địa chỉ cư trú, số điện thoại, phương tiện đi lại, bao gồm cả hãng xe, biển số, người lái xe... với người lao động đi lại bằng xe công cộng, xác minh những công nhân đang vắng mặt tại thời điểm phong tỏa tạm thời (bao gồm cả lao động thời vụ)...

Với doanh nghiệp nơi phát hiện ca F0 phải phối hợp với lực lượng chức năng của tỉnh tiến hành phong tỏa tạm thời toàn bộ công ty hoặc toàn bộ phân xưởng, dây chuyền sản xuất... của công ty có ca bệnh F0 theo quyết định của Ban Quản lý các KCN tỉnh; phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành rà soát ngay để phát hiện những công nhân, người lao động đang có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh tại công ty và đang ở trong cộng đồng

Các doanh nghiệp phải tách ngay những trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh đang ở tại công ty ra khu vực riêng. Lập danh sách, địa chỉ cư trú, số điện thoại, phương tiện đi lại (bao gồm cả hãng xe, biển số, người lái xe… đối với người lao động đi lại bằng xe công cộng) đối với toàn bộ công nhân và người lao động của công ty (bao gồm cả lao động thời vụ); xác minh những công nhân đang vắng mặt tại thời điểm phong tỏa tạm thời; gửi danh sách cho Công an tỉnh và Ban Quản lý các KCN tỉnh (chịu trách nhiệm về tính chính xác của các thông tin nêu trong danh sách).

"Đặc biệt, các doanh nghiệp phải tổ chức xét nghiệm COVID-19 và chi trả toàn bộ kinh phí xét nghiệm cho công nhân, người lao động của công ty...", Chủ tịch tỉnh Bắc Giang nhấn mạnh

Sáng nay (15.5), Bắc Giang đã ban hành loạt biện pháp cấp bách để chống dịch, sau khi xác nhận thêm 24 ca COVID-19. Các ca mắc chủ yếu tập trung ở ổ dịch tại Công ty TNHH ShinYoung Việt Nam (thuộc KCN Vân Trung) và ổ dịch Công ty TNHH Hosiden Việt Nam (KCN Quang Châu).

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh nhận định ổ dịch tại công ty ShinYoung cơ bản vẫn bắt nguồn từ ca nhiễm ở KCN Vân Trung, có thể là chu kỳ thứ 3-4. Từ khi bùng phát dịch ở KCN Vân Trung, cơ bản những ca bệnh đều là công nhân, tỷ lệ lây ra người thân ở cùng nhà là rất thấp. Do đó, có thể môi trường lây ở trong vùng yếm khí, lạnh như: xưởng làm việc, nhà ăn, trên xe ô tô.

Trước tình trạng trên, tỉnh Bắc Giang đã ra chỉ đạo dừng tất cả các chuyến xe đưa đón công nhân đến các khu công nghiệp đang có dịch. Hiện toàn tỉnh Bắc Giang đã ghi nhận 154 ca nhiễm COVID-19, trong đó có đến hơn 140 ca liên quan đến việc lây nhiễm tại các KCN.

Bài liên quan
Bắc Giang ghi nhận thêm 20 bệnh nhân mắc COVID-19 ở khu công nghiệp
Bắc Giang ghi nhận thêm 20 ca nhiễm COVID-19, đưa tổng số người nhiễm tại tỉnh lên con số 121 ca.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tăng trưởng xanh là cốt lõi, nhưng quyết không 'tăng trưởng trước, dọn dẹp sau'
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh Việt Nam xác định tăng trưởng xanh là một trong 2 yếu tố cốt lõi, nhưng kiên quyết không chấp nhận mô hình "tăng trưởng trước, dọn dẹp sau".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ổ dịch bùng phát ở KCN, Bắc Giang ra lệnh khẩn cho các doanh nghiệp