Apple sẽ cần phải thâm nhập vào lãnh thổ chưa được khám phá để đạt được giá trị vốn hóa 4.000 tỉ USD.

Ô tô điện tự lái và headset nằm trên hành trình vươn lên 4.000 tỉ USD của Apple

Sơn Vân | 06/01/2022, 11:06

Apple sẽ cần phải thâm nhập vào lãnh thổ chưa được khám phá để đạt được giá trị vốn hóa 4.000 tỉ USD.

Apple hôm 3.1.2022 đã làm nên lịch sử khi trở thành công ty giao dịch công khai đầu tiên đạt vốn hóa thị trường 3.000 tỉ USD. Giờ đây, Apple đang chuyển động qua lại giữa các cột mốc để tạo cảm giác hồi hộp cho tín đồ công nghệ.

Đó là kỳ tích đáng kể với một công ty cần tiền mặt từ đối thủ Microsoft vào năm 1997 để trụ vững. Thế nhưng, 3.000 tỉ USD là tin tức từ hôm 3.1. Vậy Apple sẽ đi về đâu từ đây?

Nhiều iPhone hơn sẽ giúp mọi người tham gia vào hệ sinh thái của công ty và các phụ kiện như Apple Watch, AirPods để giúp họ luôn kết nối. Song, Apple cũng sẽ cần phải chấp nhận rủi ro lớn trên con đường đạt được giá trị vốn hóa 4.000 tỉ USD.

Giáo sư Campbell Harvey của Trường Kinh doanh Fuqua thuộc Đại học Duke (Mỹ) giải thích: “Apple cần phải giả định rằng loại sức mạnh thị trường mà họ có được với App Store và iPhone sẽ biến mất”.

Apple đã có thành tích nhảy vào các danh mục thiết bị, dịch vụ lâu đời và dễ dàng vượt qua các đối thủ cạnh tranh. Cần bằng chứng ư? Không cần tìm đâu xa hơn iPhone, Apple Watch và AirPods để kể tên một số sản phẩm mà Apple phát triển sau các đối thủ cạnh tranh trước khi vượt qua họ.

Dù vậy, các sản phẩm được mong đợi sẽ ra mắt - headset thực tế hỗn hợp và ô tô tự lái được đồn đại từ lâu - khác với bất cứ thứ gì mà Apple cung cấp trước đây.

“Tai nghe cồng kềnh và khó chịu, Apple cần thay đổi điều đó

Tôi đã sử dụng tai nghe từ Oculus Quest 2 đến PlayStation VR của Sony và ngoài việc khiến tôi đổ mồ hôi như con vật sau 15 phút, nội dung trên màn hình tương đối nhiều pixel”, Daniel Howley, biên tập viên công nghệ của trang Yahoo, chia sẻ.

Apple có sở trường trong việc lấy các sản phẩm có vấn đề và biến chúng thành hit.

iPhone không phải là smartphone đầu tiên trên thế giới khi ra mắt vào năm 2007. Apple Watch và AirPods không phải là đồng hồ thông minh và tai nghe không dây đầu tiên khi trình làng năm 2016. Song, tất cả chúng đều trở thành những sản phẩm bán chạy nhất, bởi Apple đã cải tiến về thiết kế và tính năng so với các đối thủ cạnh tranh.

headset-va-o-to-dien-tu-lai-nam-tren-hanh-trinh-vuon-len-4000-ti-usd-cua-apple1.jpg
Meta đã lao vào thế giới thực tế ảo và thực tế tăng cường, Apple cần phải bắt kịp - Ảnh: Gettty

Tuy nhiên, khi nói đến headset thực tế hỗn hợp, Apple không chỉ phải cải thiện sự thoải mái và chất lượng hình ảnh mà còn phải đảm bảo nhiều ứng dụng có thể tận dụng lợi thế của phần cứng. Xét cho cùng, trong khi headset hiện tại chủ yếu hướng đến game thủ, Apple đang tìm kiếm doanh số bán hàng lớn và điều đó có nghĩa là cung cấp các ứng dụng thu hút những người không phải là game thủ.

Ngay cả khi Apple ra mắt headset của mình, có thể phải mất một thời gian trước khi xu hướng phổ biến bắt đầu, nếu nó xảy ra, theo chuyên gia Gene Munster của công ty đầu tư mạo hiểm Loup Ventures.

Gene Munster giải thích: “Nhu cầu về headset ban đầu khi ra mắt lần đầu tiên sẽ giảm tiếng ồn phát ra ngoài ở mức tốt nhất. Tôi nghĩ rằng nó sẽ phát triển thành thứ mà chúng tôi sử dụng mọi lúc. Thế nhưng, chúng ta đang nói về chiếc headset có giá từ 2.500 đến 3.000 USD vẫn sẽ gây khó chịu cho nhiều người khi đeo".

Tuy nhiên, headset có thể phát triển thành một sản phẩm thiết yếu. Apple làm được điều này trước đây với Apple Watch, vốn đã có sự đón nhận nồng nhiệt trước khi hãng chuyển trọng tâm sang lĩnh vực thể dục và chứng kiến ​​doanh số bán hàng bùng nổ. Nếu Apple có thể làm điều tương tự với headset, nó cuối cùng có thể sánh ngang doanh số của iPhone, theo Gene Munster.

Ô tô sẽ định hướng tương lai của Apple

Có thể dễ dàng nhận ra vị trí headset phù hợp với danh mục sản phẩm của Apple, nhưng chiếc ô tô điện tự lái được đồn đại lại khác xa so với chuyên môn của hãng này. Nếu tạo ra được một chiếc ô tô của riêng mình, Apple có thể quyết định tương lai công ty giống iPhone đời đầu từng làm.

Hành trình với ô tô đã có những bước đi phù hợp và bắt đầu với việc Apple chọn phương tiện điện tự lái, sau đó chuyển sang chỉ sản xuất công nghệ tự lái để cung cấp năng lượng cho ô tô rồi quay trở lại ô tô điện tự lái của riêng mình.

Như Tesla đã chứng minh, việc xây dựng một thương hiệu ô tô không phải là việc dễ dàng. Hơn nữa, Apple đang tham gia vào một không gian đông đúc với các công ty như Rivian đã đưa xe tải của mình ra thị trường và Vinfast mang ô tô điện của mình đến Mỹ. Các nhà sản xuất ô tô truyền thống như Ford và GM cũng đã nhảy vào khoảng trống ô tô điện. Ngay cả Sony cũng tham gia vào cuộc chơi, tiết lộ một nguyên mẫu ô tô điện thứ hai và kế hoạch thành lập một công ty xe điện tại hội chợ điện tử tiêu dùng CES 2022.

headset-va-o-to-dien-tu-lai-nam-tren-hanh-trinh-vuon-len-4000-ti-usd-cua-apple21.jpg
Apple sẽ bước vào lĩnh vực ô tô điện đông đúc với Sony đang tham gia cuộc cạnh tranh - Ảnh: Getty

Tuy nhiên, chiếc ô tô của Apple sẽ ngay lập tức thu hút và đáng mong đợi vì được sản xuất bởi… Apple. Vào tháng 10.2021, Apple bắt đầu bán một miếng vải lau chùi với giá 19 USD. Một miếng vải lau chùi không giống chiếc ô tô, nhưng lòng trung thành với thương hiệu có thể đi chặng đường dài.

Đổi mới sẽ là chìa khóa

Để thực hiện được điều này, Apple sẽ phải tiếp tục đầu tư nhiều vào nghiên cứu và phát triển (R&D). Vào năm 2021, công ty đã chi số tiền đáng kinh ngạc 21,9 tỉ USD cho R&D. Để so sánh, Microsoft, công ty gần nhất với Apple về vốn hóa thị trường, chỉ chi 5,6 tỉ USD cho R&D.

Campbell Harvey nói: “Tôi nghĩ một phần nguyên nhân khiến giá cổ phiếu ngày nay quá cao là do các nhà đầu tư thực sự có niềm tin rằng Apple sẽ lại làm điều gì đó thực sự đổi mới trong tương lai”.

Ông giải thích rằng điều đó sẽ là chìa khóa để ngăn Apple trở nên tự mãn với các trình điều khiển lợi nhuận hiện tại, iPhone và các dịch vụ của mình, đồng thời đảm bảo nó luôn dẫn trước đối thủ.

Bạn có thực sự tin rằng trong 10 năm nữa, mọi người sẽ mang theo một chiếc iPhone thô kệch không? Hoặc bất cứ điều gì giống như những gì chúng ta có ngày hôm nay?", Campbell Harvey đặt câu hỏi.

Rõ ràng là Apple hiểu cách thay đổi theo thời đại. Công ty Mỹ đã xoay vòng thành công từ việc bán máy tính đến iPod, iPhone sang Apple Watch. Thế nhưng, việc xâm nhập thị trường headset vẫn chưa chứng minh được có thành công hay không và đẩy mạnh vào lĩnh vực ô tô sẽ là thách thức lớn nhất của Apple.

Bài liên quan
Thỏa thuận bí mật của Apple với Trung Quốc bị phanh phui: CEO Tim Cook chi 275 tỉ USD đổi lấy điều gì?
Theo các tài liệu nội bộ mới được công bố, Giám đốc điều hành Apple - Tim Cook đã ký một thỏa thuận bí mật trị giá 275 tỉ USD với các nhà chức trách Trung Quốc để bỏ qua các hạn chế với hoạt động của công ty ông.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ô tô điện tự lái và headset nằm trên hành trình vươn lên 4.000 tỉ USD của Apple