Hãng tin Kyodo cho biết Nhật Bản ghi nhận 159 ca tử vong do COVID-19 hôm 8.2.2022, một kỷ lục hàng ngày.

Omicron hoành hành, Nhật ghi nhận 101.278 ca COVID-19 mới với số người chết kỷ lục

Sơn Vân | 08/02/2022, 21:26

Hãng tin Kyodo cho biết Nhật Bản ghi nhận 159 ca tử vong do COVID-19 hôm 8.2.2022, một kỷ lục hàng ngày.

Theo Kyodo, Nhật Bản báo cáo 101.278 ca mắc COVID-19 mới hôm 8.2 trong bối cảnh gia tăng số ca nhiễm biến thể Omicron, khiến chính phủ phải khôi phục các biện pháp hạn chế ở hầu hết các vùng của đất nước.

Bộ Y tế Nhật Bản cho biết có tổng cộng 1.141 bệnh nhân COVID-19 nghiêm trọng trên khắp Nhật Bản tính đến 8.2, giảm so với ngày hôm trước nhưng dao động quanh mức cao nhất trong 4 tháng qua.

Kyodo trước đó đã báo cáo 155 trường hợp tử vong do COVID-19 hôm 8.2, nhưng sau đó đã cập nhật báo cáo của mình với số liệu từ nhiều tỉnh hơn.

nhat-ghi-nhan-101278-ca-covid-19-moi-voi-so-nguoi-chet-ky-luc.jpg
Du khách đeo khẩu trang đi bộ ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản - Ảnh: Reuters

Cách đây nửa tháng, Nhật Bản đã mở rộng các khu vực chịu sự hạn chế chặt chẽ hơn để bao phủ 70% đất nước khi cố gắng chống lại làn sóng ca mắc COVID-19 kỷ lục do biến thể Omicron gây ra.

Các biện pháp có hiệu lực ở ít nhất 34 quận và được duy trì cho đến 20.2.2022.

Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản - Daishiro Yamagiwa nói với các phóng viên rằng chính phủ đã đồng ý áp dụng các biện pháp đối phó cứng rắn hơn ở 18 khu vực nữa để đối phó với sự gia tăng ca mắc COVID-19 và nhập viện do Omicron gây ra.

Các biện pháp sẽ trao quyền cho các thống đốc khu vực yêu cầu các nhà hàng và quán bar rút ngắn giờ làm việc, ngừng phục vụ rượu.

Các hạn chế nghiêm khắc hơn được đưa ra khi chính phủ đang chuyển hướng tiếp cận để xử lý số ca mắc COVID-19 tăng vọt.

Bộ Y tế Nhật Bản thông báo sẽ cho phép các bác sĩ chẩn đoán những người tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19 và những ai có các triệu chứng là nhiễm SARS-CoV-2 mà không cần xét nghiệm, nếu chính quyền địa phương cho là cần thiết.

Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno cho biết chính sách mới sẽ giúp bệnh nhân COVID-19 được điều trị kịp thời.

Ông nói: “Chúng tôi đang trình bày một chính sách để mở rộng các lựa chọn có sẵn cho bệnh nhân”.

Kazuaki Jindai, bác sĩ và nhà nghiên cứu tại Đại học Tohoku, cho biết việc chuẩn đoán COVID-19 mà không có xác nhận xét nghiệm trong phòng thí nghiệm tương tự như cách các bác sĩ chống lại bệnh cúm ở những khu vực có "gánh nặng cộng đồng cao".

"Điều quan trọng là khi một số người mắc COVID-19, chúng ta cần có một hệ thống giám sát tốt để đảm bảo rằng họ được an toàn. Không chỉ bằng cách cho họ nhập viện mà còn tiếp cận với các loại thuốc uống mới", Kazuaki Jindai nói.

Kyle Tattle, Chủ tịch chi nhánh Nhật Bản của hãng dược Merck & Co (Mỹ), nói với các phóng viên rằng công ty đang làm việc để cung cấp thuốc uống kháng vi rút molnupiravir càng sớm càng tốt.

Chính phủ Nhật Bản cũng sẽ cân nhắc dữ liệu khoa học để xem xét các đợt cách ly ngắn hơn với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19.

Hôm 4.2 vừa qua, số bệnh nhân COVID-19 nghiêm trọng ở Nhật Bản đã vượt 1.000 lần đầu tiên sau 4 tháng, khi biến thể Omicron gây ra số ca kỷ lục và tạo gánh nặng cho hệ thống y tế.

Hầu hết các khu vực đang áp dụng các biện pháp kiểm soát COVID-19 để cố gắng ngăn chặn sự lây lan của Omicron đã bùng nổ trong dân số với 5,9% tiêm mũi vắc xin thứ ba. Hiện 79,4% dân Nhật Bản đã tiêm 2 mũi vắc xin COVID-19 nhưng số người nhận mũi thứ ba rất khiêm tốn.

Hôm 7.2, Thủ tướng Nhật Bản - Fumio Kishida cho biết ông muốn đẩy nhanh chương trình tiêm mũi vắc xin tăng cường ở nước này lên 1 triệu liều mỗi ngày vào cuối tháng 2, gấp đôi tốc độ hiện tại.

Fumio Kishida nói với một cuộc họp của ủy ban ngân sách Quốc hội trên truyền hình rằng ông đã chỉ thị cho các bộ trưởng làm việc với chính quyền địa phương để tăng tốc độ tiêm vắc xin càng nhiều càng tốt.

Chính phủ Nhật Bản đang xem xét việc gia hạn 2 tuần các biện pháp hạn chế ở 13 khu vực, bao gồm cả thủ đô Tokyo.

Tokyo đã nâng cảnh báo COVID-19 lên mức cao nhất hôm 3.2. Chính quyền Tokyo cũng đưa ra các tiêu chí sửa đổi để ban bố tình trạng khẩn cấp đầy đủ.

Tokyo sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp nếu tỷ lệ sử dụng giường bệnh cho người mắc COVID-19 nặng hoặc tỷ lệ bệnh nhân cần thở oxy đạt 30%-40% và trung bình 7 ngày có 24.000 ca mới.

Bài liên quan
Omicron phiên bản 'tàng hình' lây truyền mạnh hơn phiên bản ban đầu ở người đã tiêm vắc xin
Đó là kết quả nghiên cứu gần đây ở Đan Mạch, nơi Omicron "tàng hình" đã thay thế phiên bản ban đầu trở thành biến thể chiếm ưu thế.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Omicron hoành hành, Nhật ghi nhận 101.278 ca COVID-19 mới với số người chết kỷ lục